Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.Hồ Chí Minh-Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.
Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN cho biết, dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55km, trong đó phân đoạn TP.Hồ Chí Minh-Long Thành 25,92km.
Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành (Km 00 đến Km 25+920) liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Việc mở rộng đoạn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP.Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Lãnh đạo Bộ KH-ĐT, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cho rằng, cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành ngay lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Từ các phương án đầu tư được nêu lên tại cuộc họp, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với các quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TP.Hồ Chí Minh-Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.
LAN ĐỨC