Thành phố tương lai trên trục hành lang kinh tế trọng điểm

Thứ Ba, 26/03/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Phú Mỹ đang “chạy nước rút” để hoàn thiện các tiêu chí trở thành thành phố vào năm 2025. Hướng đến xây dựng một thành phố công nghiệp-cảng biển phồn thịnh và đặc biệt quan trọng trên trục hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.Hồ Chí Minh- Vũng Tàu và tuyến thương mại liên vùng Đông Nam Bộ.

Mảng xanh chủ đạo đô thị Phú Mỹ nhìn từ trên cao.
Mảng xanh chủ đạo đô thị Phú Mỹ nhìn từ trên cao.

Nền tảng vững chắc

TX. Phú Mỹ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là đầu mối giao thông, giao thương của tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế. Hệ thống giao thông phát triển đồng bộ và hiện đại, bao gồm chủ yếu là đường bộ và đường thủy với QL 51 nối liền TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa- Vũng Tàu và QL 56 kết nối TX. Phú Mỹ với Đồng Nai hiện hữu. Các tuyến cao tốc, hàng không huyết mạch đang triển khai như Biên Hòa-Vũng Tàu, Bến Lức-Long Thành, Dầu Giây-Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.

Cảng cạn Phú Mỹ rộng hơn 38ha thuộc KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Cảng cạn Phú Mỹ rộng hơn 38ha thuộc KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Phú Mỹ còn có đường biển, đường thủy nội địa nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Đặc biệt, hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép nằm dọc sông Thị Vải xếp trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới, là cụm cảng duy nhất Việt Nam xuất phát tàu mẹ chở container đi trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đã tiếp nhận tàu hàng trọng tải 232.000 DWT.

Trên địa bàn hệ thống giao thông phát triển rộng khắp bao gồm Mỹ Xuân - Ngãi Giao, Phú Mỹ - Tóc Tiên, Tóc Tiên - Hội Bài, Tỉnh lộ 965, Tỉnh lộ Tân Phước - Châu Pha, Hắc Dịch- Tóc Tiên - Châu Pha... cùng với hệ thống đường liên cảng, đường liên KCN liền mạch, thông suốt. Khi cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành đưa vào hoạt động, từ Phú Mỹ đến cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ mất 25km, rút ngắn khoảng cách xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa, lưu thông lao động giữa Phú Mỹ và các khu vực khác.

Bên cạnh đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu. Trong tương lai không xa, Phú Mỹ hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại bậc nhất khu vực.

Phú Mỹ cũng là địa phương công nghiệp đầu tàu của tỉnh. 10 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp tập trung diện tích hơn 5.400 ha, thu hút hơn 3.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài KCN, giải quyết việc làm cho hơn 140.000 lao động tại chỗ và hơn 14.200 cơ sở thương mại - dịch vụ.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua TX.Phú Mỹ đã bàn giao 99% mặt bằng.
Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua TX.Phú Mỹ đã bàn giao 99% mặt bằng.

Các KCN trên địa bàn từ lâu đã thu thú nhiều tập đoàn, công ty có thương hiệu lớn trong và ngoài nước đến đầu tư như: Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc), Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Tập đoàn Marubeni (Nhật), Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), Tập đoàn Hòa Phát (Việt Nam), Tập đoàn SMC (Việt Nam), Tập đoàn Hoa Sen (Việt Nam), Công ty CP Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên (thương hiệu cà phê Highlands)...

Đạt đủ tiêu chí lên thành phố

Với những lợi thế lớn về vị trí địa lý, TX.Phú Mỹ có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng vai trò quan trọng về phát triển công nghiệp, cảng, dịch vụ hàng hải, du lịch, phát triển đô thị và là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế.

Trong các Nghị quyết phát triển quốc gia và vùng Đông Nam Bộ đều xác định Phú Mỹ trở thành đô thị cảng- công nghiệp, cửa ngõ quan trọng giao lưu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, toàn bộ vùng phát triển KCN của tỉnh nằm trọn tại Phú Mỹ cùng với Châu Đức.

Phú Mỹ được xác định là cực tăng trưởng với trục kinh tế động lực công nghiệp - cảng biển Cái Mép - Thị Vải tập trung phát triển hệ thống cảng biển đặc biệt quốc gia có chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng xác định mục tiêu “Xây dựng TX.Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025”. Đây cũng là khâu đột phá Đảng bộ thị xã xác định phải hoàn thành trong năm 2024 đạt chất lượng theo yêu cầu và trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng tiến độ, lộ trình kế hoạch đề ra.

Xác định việc xây dựng đề án thành lập thành phố Phú Mỹ và các phường thuộc thành phố Phú Mỹ là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu, giữa năm 2023, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch xây dựng Đề án thành lập thành phố Phú Mỹ và các phường thuộc thành phố Phú Mỹ trên cơ sở chuyển nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số của thị xã Phú Mỹ và 3 xã Tân Hòa, Tân Hải, Tóc Tiên.

Sau đó tự rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn theo quy định, làm sơ đồ gantt theo dõi tiến độ thực hiện. Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, căn cứ tiêu chuẩn của thành phố thuộc tỉnh được quy định tại Điều 5 và tiêu chuẩn của phường được quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15), qua rà soát, đánh giá TX. Phú Mỹ cơ bản đạt 10/10 tiêu chuẩn thành lập TP. Phú Mỹ, 3 xã là Tân Hải, Tân Hòa và Tóc Tiên cũng đạt 18/18 tiêu chuẩn thành lập phường, bảo đảm tiêu chuẩn là đơn vị hành chính thành phố thuộc tỉnh.

Sau khi rà soát, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã Tóc Tiên, Tân Hòa, Tân Hải tập trung giữ vững những tiêu chuẩn đã đạt cao, rà soát các tiêu chuẩn đạt thấp và có giải pháp nâng cấp hoàn thành vượt mức so với tiêu chí quy định. Trong đó, trọng tâm là dành nguồn lực đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan, hệ thống cây xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiện ích sinh hoạt cho nhân dân…

Ông Nguyễn Văn Thắm cho biết thêm, theo lộ trình kế hoạch, đến cuối tháng 4, dự thảo Đề án thành lập các phường thuộc TX.Phú Mỹ và thành lập TP.Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ được trình UBND tỉnh. Trong tháng 3, thị xã đã hoàn thành tuyên truyền, tập huấn cho UBND các xã, phường công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình HĐND cấp xã. Hiện nay các xã, phường đang tổ chức tuyên truyền đến người dân.

Từ ngày 1 đến 10/4 sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri, tổng hợp ý kiến cử tri, lấy ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, thông qua HĐND thị xã chủ trương thành lập các phường thuộc TX.Phú Mỹ và thành lập TP.Phú Mỹ, hoàn thiện hồ sơ, Đề án trình UBND tỉnh, Sở Nội vụ.

“Việc xây dựng đề án thành lập TP.Phú Mỹ là tiền đề để thị xã tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng sống của dân cư và phát triển kinh tế-xã hội tương xứng với vị thế, tiềm năng là trung tâm công nghiệp, cảng, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã quyết tâm hành động hiệu quả hơn nữa, phấn đấu đạt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặt ra”, ông Nguyễn Văn Thắm khẳng định.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.