Tàu cá đánh bắt trái phép vùng biển nước ngoài: Chấm dứt, chứ không phải giảm hay hạn chế

Thứ Tư, 27/03/2024, 09:10 [GMT+7]
In bài này
.

Video clip:

"Mục tiêu là chấm dứt tàu cá đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài chứ không phải là giảm hay hạn chế", Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh điều này, và cho rằng các lực lượng, cơ quan có liên quan phải quyết tâm hơn trong thực hiện mục tiêu.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra tàu cá ở cảng Tân Phước (huyện Long Điền).
Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra tàu cá ở cảng Tân Phước (huyện Long Điền).

Chiều 26/3, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 10/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái pháp luật (sau đây gọi là Nghị quyết 12).

Hơn 1 năm không có tàu vi phạm bị nước ngoài bắt giữ

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND cho biết, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 12, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 12 gồm 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn với 24 nhiệm vụ cụ thể được phân công cho các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh cũng đã ký kết các Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, 4; Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi đội Kiểm ngư số 2 để tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá, ngư dân có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời hỗ trợ tàu cá và ngư dân đánh bắt hợp pháp và xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn đột xuất.

Sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 12, tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài giảm đáng kể qua các năm. Đặc biệt, từ tháng 8/2022 đến nay, với sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ giữa các cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên biển, cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (không có vụ việc tàu cá vi phạm bị nước ngoài bắt giữ).

Tính đến tháng 10/2023, toàn tỉnh có 4.660 tàu cá, trong đó tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi (chiều dài trên 15m) có 2.771 tàu, chiếm 59,4%; tàu khai thác thủy sản vùng lộng (chiều dài từ 12-15m) có 647 tàu, chiếm 14%; tàu khai thác thủy sản vùng ven bờ (chiều dài từ 6 - dưới 12m) có 1.242 tàu, chiếm 26,6%.

Các cơ quan chức năng, địa phương đã tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm. Qua công tác phối hợp điều tra, xác minh và xử lý vi phạm, từ năm 2019 đến tháng 6/2023, các bộ phận, cơ quan chức năng  đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chống khai thác IUU 587 tàu cá với tổng số tiền 14,42 tỷ đồng, cùng nhiều hình thức xử phạt bổ sung như tước bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản…

Vẫn còn sai phạm

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Lê Bá Quân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, vẫn còn tình trạng tàu cá Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện ở vùng ranh, vượt ranh biên giới đánh bắt trái phép vùng biển nước ngoài, không bật máy giám sát hành trình và tàu cá không có giấy tờ (hoặc không đủ giấy tờ) nhưng vẫn hoạt động đánh bắt xa bờ. 

Trao đổi về giải pháp kiểm soát việc tàu cá không có đủ giấy phép vẫn hoạt động trên biển, đại tá Trần Ngọc Tăng, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, lực lượng bộ đội biên phòng ở các cảng cá kiểm tra nghiêm ngặt hoạt động tàu cá ra, vào cảng. Tàu cá có đầy đủ giấy tờ mới được xuất bến. Bộ Chỉ huy đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu Đồn biên phòng các địa phương (đồn trưởng, trạm trưởng), nếu để xảy ra vi phạm về IUU liên quan đến chức trách, nhiệm vụ của mình sẽ liên đới chịu trách nhiệm.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ đội Biên phòng các cấp đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng 289.599 lượt tàu cá/1.911.132 lượt thuyền viên ra, vào hoạt động trên biển. Các cảng cá và Chi cục Thủy sản đã thẩm định và cấp tổng cộng 3.894 giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cho 114.959 tấn nguyên liệu và 1.007 giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cho 14.184 tấn thành phẩm.

Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Nghị quyết 12 yêu cầu ngăn chặn và chấm dứt tàu cá đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài chứ không phải là giảm hay hạn chế. Tỉnh có 9 lực lượng, cơ quan chức năng trên bờ và trên biển hùng hậu với công cụ, công nghệ cao nhưng vẫn chưa kiểm soát được tình trạng tàu cá đánh bắt vùng biển nước ngoài là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương các cơ quan chức năng, ban ngành, địa phương đã làm tốt việc ngăn chặn tàu cá và ngư dân đánh bắt vùng biển nước ngoài, không có trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ  từ tháng 8/2022 đến nay. Tuy nhiên vẫn còn 4/6 mục tiêu của Nghị quyết 12 vẫn chưa hoàn thành.

Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ban, ngành, cơ quan chức năng và địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết 12 ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài và các hành vi vi phạm khai thác IUU, góp phần cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), tiến tới xây dựng nghề cá có trách nhiệm, bền vững.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.