Xuất hoá đơn từng lần bán xăng dầu: Bà Rịa-Vũng Tàu đã về đích

Thứ Ba, 26/03/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến thời điểm này, có 41/63 địa phương trong cả nước đạt tiến độ trên 90% trong việc triển khai xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán xăng dầu. Trong đó, đáng chú ý, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 14 địa phương đã về đích.

Khách hàng đổ xăng tại cây xăng thuộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Bách An Phát.
Khách hàng đổ xăng tại cây xăng thuộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Bách An Phát.

Thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến cuối tuần qua, cả nước đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 1.254 cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 7,8%. Đặc biệt, có 14 địa phương hoàn thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Thái Nguyên, Quảng Trị, Bình Dương, Hà Nội, Đắk Lắk, An Giang, Bến Tre, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên, Ninh Bình, Trà Vinh.

Kết quả này cho thấy, các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết liệt đôn đốc, triển khai giải pháp hỗ trợ các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Ngày 20/3, theo Đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu,  phóng viên ghi nhận, tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Minh Tuấn (huyện Xuyên Mộc), tất cả các trụ bơm đều được đầu tư hệ thống tự động giúp truyền nhận dữ liệu khởi tạo hóa đơn theo từng lần bán; kết hợp với việc đọc dữ liệu trên trụ bơm… Mỗi lần nhân viên ngắt vòi bơm, máy tự động xuất hóa đơn cho khách hàng. Nếu khách hàng không lấy hoá đơn thì dữ liệu, hóa đơn vẫn được lưu trong máy.

Ông Võ Đình Tuấn Anh, Quản lý cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH XDTM và DV Minh Tuấn cho biết, chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn một trụ bơm khoảng 25 triệu đồng. Với 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, Công ty phải đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể phí bảo trì hàng năm. Tuy nhiên, với việc xuất HĐĐT cho mỗi lần bán, việc quản lý kinh doanh của Công ty dễ dàng, tiện lợi hơn, chứ không như trước, khi làm thủ công cuối ngày các cửa hàng trưởng báo số liệu về rồi công ty tiến hành xuất hóa đơn. 

Tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Bách An Phát (huyện Xuyên Mộc) hiện nay đã lắp đặt thiết bị in HĐĐT và đang trong quá trình chạy thử. Theo kế hoạch,  Công ty sẽ chính thức vận hành, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 3 này.

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tính đến nay là 233, với 1.077 cột bơm. Đến nay, 100% số cửa hàng xuất hoá đơn từng lần bán xăng dầu. Đặc biệt có nhiều Chi cục đã hoàn thành sớm kế hoạch như: Chi cục Thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức. Bằng nhiều giải pháp như: tổ chức tập huấn tại cơ quan thuế; cử công chức có trình độ chuyên môn sâu vận động tuyên tuyền trực tiếp đến NNT nên nhận được sự đồng thuận từ các DN. Nhờ đó, đến ngày 21/3, tất cả 32/32 cửa hàng đã hoàn thành việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Theo quy định, hết tháng 3/2024, 100% các DN, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn cho mỗi lần bán hàng, truyền về cơ quan thuế. Việc áp dụng HĐĐT, kết nối dữ liệu trực tuyến với cơ quan thuế là giải pháp để ngăn chặn tình trạng trốn thuế hoặc kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những DN làm ăn chân chính.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.