Giữ màu xanh cho đô thị

Thứ Sáu, 22/03/2024, 15:10 [GMT+7]
In bài này
.

Gìn giữ màu xanh cho các khu đô thị, mang những không gian rực rỡ sắc hoa, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành hơn… Đó là những đóng góp thầm lặng của công nhân cây xanh ở hai đô thị lớn Vũng Tàu và Bà Rịa.

Để có những cây hoa đẹp, những đường phố xanh tươi là nhờ bàn tay chăm sóc của công nhân cây xanh. Trong ảnh: Công nhân UPC chăm sóc cây huỳnh liên trên đường 3/2.
Để có những cây hoa đẹp, những đường phố xanh tươi là nhờ bàn tay chăm sóc của công nhân cây xanh. Trong ảnh: Công nhân UPC chăm sóc cây huỳnh liên trên đường 3/2.

Giữ màu xanh cho đời

Tháng Ba trời nắng như đổ lửa, thay vì 7 giờ mới vào ca, bà Đỗ Thị Giang, tổ 1 Xí nghiệp Công viên 1 Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) tranh thủ đi làm sớm hơn bình thường 1 tiếng. Để chiếc xe honda gọn gàng vào một góc trên vỉa hè, bà Giang rảo bước nhẹ nhàng dọc tuyến đường 3/2, kiểm tra từng cây xanh, từng chùm hoa trước khi vào công việc chính.

Tay thoăn thoắt cài từng cành hoa giấy vào khuôn trong dải phân cách lớn, cành nào thừa thì nhẹ nhàng cắt bỏ. Những cành theo thiết kế được leo giàn thì bắt lên cao, uốn vào khung sắt. Nhờ đó, cả dải phân cách hoa giấy đầy gai góc nhưng vào nếp gọn gàng.

Công nhân Công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa chăm sóc cây hoa cảnh trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa.
Công nhân Công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa chăm sóc cây hoa cảnh trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa.

Ở làn xe máy, bà tỉ mỉ nhặt từng chiếc lá khô trên cây huỳnh liên đang nở hoa vàng óng, nhổ từng ngọn cỏ nhỏ dưới đám mười giờ đủ sắc màu. Bà Giang cho biết, vợ chồng bà đã có gần 20 năm gắn bó với nghề chăm sóc cây xanh, chồng theo xe bồn tưới nước cho cây xanh đường phố, còn bà phụ trách cây hoa trên đường 3/2.

“Ngày nào cũng đi trên tuyến đường này, tự tay chăm sóc cây nhưng tôi vẫn bị mê mẩn bởi màu xanh của lá, sắc màu của hoa… Tôi tự hào vì đã đóng góp được phần công sức bé nhỏ của mình để Vũng Tàu trở nên xanh và đẹp hơn”, chị Giang nói.

Cũng hơn 20 năm gắn bó với cây xanh, bà Nguyễn Thị Hương Mai, công nhân UPC xem cây cỏ, hoa lá như người thân của mình. Cứ mỗi ngày vào ca, đi thăm cây bà hiểu được cây nào hôm nay khỏe, cây nào cần được tiếp nước tiếp phân...

“Với những cây từ nơi khác về trước khi trồng phải để ý thân, lá cây, tưới tắm đầy đủ, canh ngày để cắt tỉa và phải bón phân cho phù hợp với nhu cầu của cây khi sống ở điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Vũng Tàu”, bà Mai cho biết.

Công nhân UPC chạy xe bồn, tưới cây trên đường Hoàng Sa.
Công nhân UPC chạy xe bồn, tưới cây trên đường Hoàng Sa.

TP.Bà Rịa cũng là một đô thị có tỷ lệ cây xanh cao và đẹp. Có được kết quả này chính là nhờ sự vất vả chăm sóc, vun trồng từ bàn tay công nhân của Công viên Cây xanh CP dịch vụ đô thị Bà Rịa.

Bà Lê Thị Thảo trước khi trở thành tổ trưởng tổ 6 đội Công viên Cây xanh Công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc vun trồng, tạo dựng những mảng xanh cho thành phố. Bên cạnh phần việc quản lý tổ, bà còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cắt, tỉa, uốn, tạo hình cho công nhân mới.

Bà nói: “Chăm cây xanh như trông con mọn vì từng loại cây, giống hoa lại có đặc tính riêng đòi hỏi người trồng phải vừa am hiểu, vừa nhẫn nại, kiên trì thì cây mới phát triển tốt, mới có thể gắn bó với công việc”.

Bà Trần Thị Bình, 41 tuổi đã gắn bó với công việc trồng, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ ở công viên 2 Bà Rịa suốt 2 năm qua. “Công việc thường xuyên phải dãi nắng, dầm mưa nhưng cứ nhìn thấy cây nhanh lớn, lên đều, hoa nở rực rỡ góp phần tô điểm cho thành phố là tôi quên hết mệt mỏi”, bà Bình chia sẻ.

Bảo đảm an toàn

Theo ông Nguyễn Hồng Dương, Trưởng phòng Kế hoạch UPC, công ty hiện có hơn 600 công nhân. Nhiệm vụ của họ là duy trì, chăm sóc cây xanh đường phố, cây xanh ở các vườn hoa công viên, duy trì chăm sóc cây tạo hình ở các dải phân cách, vườn hoa công viên, tưới nước, làm cỏ… Ngoài ra, công nhân còn có nhiệm vụ cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao cây xanh trước và trong mùa mưa bão.

8 giờ sáng, một ngày làm việc trong tuần, chiếc cần cẩu đưa hai công nhân trẻ Hoàng và Sơn lên cao gần 20m để tiếp cận những nhánh cây cao nhất trên đường Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu).

Tiếng máy cưa bắt đầu vang lên, những nhánh cây bị hư sắp gãy đổ, những tán cây già được đốn hạ. Theo ông Phạm Mạnh Hùng, đội trưởng đội 1 Công ty UPC, việc cắt tỉa cây xanh trên cao, chỉ một chút không tập trung, bất cẩn sẽ gặp nguy hiểm, kéo theo đó là mất an toàn cho người đi đường.

Trời nắng nóng anh em rất dễ bị choáng và mất nước. Vì vậy các biện pháp về phòng ngừa bảo đảm an toàn vệ sinh trong lao động được công ty quán triệt trong mọi ca làm việc.

Tại TP.Bà Rịa, việc cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao cũng đang được công nhân cây xanh duy trì trên nhiều tuyến đường. Ông Bùi Thanh Phong, Trưởng Phòng kế hoạch công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa cho biết, trên địa bàn TP.Bà Rịa có 26.470 cây xanh các loại, trong đó phổ biến là dầu, me tây, lim xẹt, bằng lăng, giáng hương…

Để bảo đảm cây xanh phát triển tốt, hạn chế gãy đổ, công nhân phải thực hiện cắt tỉa cành nhánh từ đầu mùa khô. Công việc này, nguy hiểm và vất vả hơn nên đa phần là công nhân nam đảm nhiệm. Theo ông Phong, nghề chăm sóc cây xanh chủ yếu phụ thuộc vào năng khiếu, sức khỏe tốt, cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao.

“Nghề này đòi hỏi công nhân am hiểu về các loại cây, đặc biệt là tình yêu đối với cây xanh, tình yêu thành phố với mong muốn làm đẹp phố phường mới gắn bó được lâu dài”, ông Phong nói.

Vượt qua nỗi nhọc nhằn, nguy hiểm của nghề, những công nhân cây xanh hằng ngày vẫn thầm lặng chăm sóc cây xanh tỏa bóng mát, làm đẹp cho phố phường và giữ gìn “lá phổi” cho các đô thị.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.