Phản hồi bài xử nghiêm việc lợi dụng dự án để xây dựng trái phép: Quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu

Thứ Năm, 21/03/2024, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi bài “Xử nghiêm việc lợi dụng dự án để xây dựng trái phép” đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 20/3/2024, nhiều ý kiến cho rằng, việc ngăn chặn xây dựng trái phép cần phải xử lý quyết liệt ngay từ đầu, tránh gây phức tạp sau này.

Hiện các công trình sửa chữa, xây dựng khu vực gần cầu Cửa Lấp phường 12 đã phải tạm dừng.
Hiện các công trình sửa chữa, xây dựng khu vực gần cầu Cửa Lấp phường 12 đã phải tạm dừng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Đỗ Đức Khanh, Chủ tịch UBND phường 12, TP.Vũng Tàu cho biết, phường đã yêu cầu tất cả các hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án đường ĐT994 phải dừng hoàn toàn việc xây dựng và sửa chữa nhà ở.

“Chúng tôi đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ các thửa đất liên quan đến các công trình đang xây dựng, sửa chữa nhằm xác định, thống kê việc bàn giao mặt bằng của người dân để thực hiện dự án. Các trường hợp tự ý sửa chữa, cơi nới, xây dựng mới sẽ bị lập biên bản, báo cáo UBND TP.Vũng Tàu và đề xuất giải pháp xử lý”, ông Khanh nói.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được người dân chấp thuận. Do đó, người dân cần tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về sử dụng đất để không phá vỡ quy hoạch đô thị của thành phố.

"Xử lý nghiêm, triệt để vi phạm ngay từ đầu là tiền đề để ngăn ngừa người dân lợi dụng việc thực hiện dự án để cơi nới, xây dựng trái phép không chỉ trên địa bàn phường 12 mà ở tất cả các địa phương khác, đặc biệt những địa bàn phức tạp, có nhiều dự án đang triển khai", ông Thụy khẳng định.

“Cần ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu vi phạm xây dựng. Đó chính là gốc rễ. Vì vậy, cần nhất quán xử lý nghiêm khắc công trình trái phép, dù lớn hay nhỏ cũng phải tự nguyện tháo dỡ trả lại nguyên trạng hoặc bị cưỡng chế, tuyệt đối không cho tồn tại hay hợp thức hóa thì mới chấm dứt các vi phạm xây dựng”.
(Bạn đọc Trang Nguyên - TP.Vũng Tàu)

Cùng với các ý kiến của cơ quan chức năng, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ sự bức xúc trước thực trạng xây dựng, sửa chữa trái phép trên địa bàn phường 12 mà báo chí đã phản ánh. “Một viên gạch đặt xuống xây dựng trái phép nếu không tháo dỡ sẽ dần hình thành dự án hoặc công trình trái phép. Từ hàng rào trái phép, những bức tường trái phép sẽ dẫn đến hình thành nhà trái phép. Vì vậy, một số người lợi dụng việc thu hồi đất thực hiện dự án đường ven biển ĐT994 đi qua địa bàn phường 12 để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng phải quyết liệt xử lý ngay từ đầu”, bạn đọc Đỗ Hồng Quân (TP.Vũng Tàu) nêu ý kiến.

Còn bạn đọc Trang Nguyên (TP.Vũng Tàu) cho rằng cần tăng cường lực lượng thanh tra xây dựng, đây là khâu yếu nhất trong thời gian qua. Những trường hợp xây dựng không phép hoặc sai phép cần bị phạt nặng, không chấp nhận việc đã rồi. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.