Công khai, minh bạch trong thu phí vỉa hè, lòng đường bằng máy quẹt thẻ

Thứ Sáu, 01/03/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/3, UBND phường 7, TP.Vũng Tàu bắt đầu triển khai thu phí vỉa hè, lòng đường bằng máy quẹt thẻ (POS) và trang bị trang phục mới cho nhân viên thu phí. Việc làm này bước đầu cho thấy vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo sự công khai, minh bạch hơn. 

Nhân viên Tổ thu phí của phường 7, TP Vũng Tàu mặc đồng phục, thao tác quẹt thẻ trên đường Nguyễn Tri Phương.
Nhân viên Tổ thu phí của phường 7, TP Vũng Tàu mặc đồng phục, thao tác quẹt thẻ trên đường Nguyễn Tri Phương.

Sáng 1/3, 5 tuyến đường trên địa bàn phường 7, TP Vũng Tàu gồm Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Trương Văng Bang, Nguyễn Tri Phương và Nguyễn An Ninh (đoạn từ ngã tư Giếng nước đến ngã tư Trương Công Định) chuyển từ thu phí thủ công sang máy POS, với mức thu từ 15.000 - 20.000 đồng/lượt đậu. Đánh giá từ người dân cho thấy, cách làm này đã giúp nhân viên, người dân tiết kiệm được thời gian cũng như tạo sự công khai minh bạch hơn. Theo ông Nguyễn Văn Trình (đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho rằng, việc thay đổi này chuyên nghiệp hơn. Nhân viên thu phí mặc đồng phục để tạo cảm giác, sự tin tưởng cho người dân khi biết được ai đứng ra thu phí, mục đích của việc thu phí.

Ông Phan Minh Hoàng, nhân viên Tổ thu phí UBND Phường 7 cho biết, so với cách làm cũ, việc thu phí bằng máy nhanh gọn, chính xác và hạn chế được sai sót. “Chỉ cần nhân viên cầm máy lại gần xe bấm mệnh giá tương ứng mày sẽ in phiếu, tất cả thông tin sẽ gửi về hệ thống tự động. Thay vì trước đây chúng tôi phải ghi ngày, giờ và cuối mỗi ngày phải tổng hợp”, ông Hoàng cho biết thêm.

Được biết, UBND phường 7 là phường đầu tiên của TP. Vũng Tàu triển khai thí điểm thu phí đậu xe dưới lòng đường (từ 7/2023). Tuy nhiên, do công tác thực hiện thu phí còn thủ công nên việc kiểm soát lượng xe đậu, đỗ mất nhiều thời gian và nhân lực. Do đó, phường 7 kiến nghị UBND TP. Vũng Tàu xem xét chủ trương tổ chức đấu thầu công khai qua mạng, triển khai thực hiện thí điểm thu phí bằng máy POS để thuận lợi cho công tác thu phí.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP Vũng Tàu cho biết, việc thu phí vỉa hè, lòng đường số hóa bằng máy POS là để giúp nhân viên thu phí và người dân tiết kiệm thời gian cũng như dễ dàng quản lý, theo dõi và giảm chi phí so với biên lai giấy. Đồng thời, hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế rủi ro, mất hoặc rách biên lai, tính bảo mật thông tin cao, bảo đảm tính xác thực. “Năm 2023, phường đã thu được 1,145 tỷ đồng từ việc thu phí kinh doanh trên vỉa hè, đậu xe dưới lòng đường, vượt 119% chỉ tiêu được giao. Trong đó việc vượt chỉ tiêu là nhờ vào thu phí kinh doanh trên vỉa hè, còn thu phí đậu xe không đạt. Từ 1/1/2024 đến nay đạt hơn 230 triệu đồng. Trong đó, trích 1/3 để trả  lương và các khoản khác cho nhân viên thu”, ông Thanh thông tin thêm.

Việc thu phí đậu xe ở các con đường tại TP Vũng Tàu và vỉa hè đã được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua tại kỳ họp tháng 12/2019. Sau đó, tháng 12/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố danh sách các tuyến đường có thu phí đậu xe trên địa bàn TP Vũng Tàu. Theo đó, có 23 tuyến đường được thu phí sử dụng lòng đường để đậu xe và có hơn 100 tuyến đường khác được thu phí sử dụng vỉa hè.

Đánh giá về việc thu phí lòng đường số hóa bằng máy POS, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, ngay từ khi tổ chức triển khai thu phí, thành phố đã gặp khó khăn về nhân sự, biên lai ngành thuế, tổ chức quản lý thu phí như thế nào là bài toán khó.

Để giải quyết các vướng mắc này, UBND thành phố đã phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin để cùng nghiên cứu xây dựng app thu phí tự động nhưng chưa thành công vì chi phí cao.

Trước mắt, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường 7 thí điểm tổ chức mô hình sử dụng máy quét để thu phí; nhân viên thu phí phải mặc đồng phục. Thời gian thí điểm khoảng 1 tháng, UBND thành phố sẽ tổng hợp, đánh giá ưu nhược điểm và triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố dự kiến từ 15/4.

Trong thời gian này, UBND thành phố giao các phường nghiên cứu mô hình của phường 7, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai đồng loạt cùng thời điểm. Về lâu dài, UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu xã hội hóa thu phí tự động, không dùng tiền mặt. Ưu điểm của phương án này là công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng của người dân; hình thức thu cả dùng tiền mặt và không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.