Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian

Thứ Năm, 29/02/2024, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Để kịp bàn giao đất cho chủ đầu tư thi công dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong tháng 7/2024, các địa phương đang tích cực triển khai công tác kiểm đếm, thu hồi đất.

Phối cảnh dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Phối cảnh dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Người dân đồng thuận

Từ ngày 20/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa đã chia làm 3 tổ kiểm đếm tại 3 địa phương có dự án đi qua gồm xã Hòa Long, phường Long Tâm và Long Toàn. Đến nay, các tổ đã kiểm đếm được 275/316 hộ, đạt tỷ lệ 87% và khoảng 66% diện tích đất đã được kiểm đếm. Dự kiến đến giữa tháng 3/2024 các tổ sẽ thực hiện xong công tác này.

Ông Mai Thiện Đạt, Tổ trưởng tổ kiểm đếm đoạn xã Hòa Long (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa) cho biết, TP.Bà Rịa đã thực hiện các bước giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, theo đúng trình tự. Đa số các hộ dân liên quan đều đồng thuận với chủ trương chung, thực hiện kiểm đếm để bàn giao đất cho chủ đầu tư dự án. Với tiến độ này, tháng 7/2024 sẽ hoàn thành công tác bàn giao và  GPMB như kế hoạch. 

Là hộ dân trong diện có đất bị thu hồi, ông Lê Cảnh Tùng (ấp Bắc 1, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) vui vẻ cho biết, ông và các hộ dân khác đã biết thông tin quy hoạch về dự án này từ hơn 10 năm trước nên đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bàn giao đất khi Nhà nước thu hồi. “Gia đình tôi có 3 hộ sống chung trên 650m2 đất từ hơn 40 năm nay. Trong đó, hơn 400m2 đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Gia đình tôi chấp thuận chủ trương của Nhà nước, bàn giao mặt bằng để dự án triển khai đúng tiến độ”,  ông Tùng trao đổi thêm.

Hai địa phương khác có dự án đi qua là TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền cũng đã và đang gấp rút thực hiện công tác kiểm đếm, thu hồi đất. TP.Vũng Tàu đã lập hồ sơ pháp lý, ban hành thông báo thu hồi đất, họp dân thông báo thu hồi đất và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ liên quan, việc thống kê, kiểm đếm, xét duyệt thẩm tra hồ sơ. TP.Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp triển khai thông báo thu hồi đất và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Theo kế hoạch, đến ngày 31/7 sẽ hoàn thành và bàn giao mặt bằng dự án.

Tại huyện Long Điền, các hộ dân nhất trí cao với chủ trương thực hiện dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Đồng thời, mong muốn các cấp chính quyền cần quan tâm, bố trí nơi ở mới ngang bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ; tăng cường đối thoại để giải đáp vướng mắc của người dân về dự án; chính sách đền bù phải thỏa đáng, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tổ kiểm đếm đoạn qua xã Hòa Long (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bà Rịa) làm việc với người dân.
Tổ kiểm đếm đoạn qua xã Hòa Long (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bà Rịa) làm việc với người dân.

Công khai, minh bạch, chính xác

Tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ĐT994, phường 12 (TP.Vũng Tàu) với chiều dài gần 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng diện tích thu hồi đất của dự án là 758 ngàn m2 của 596 hộ dân.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, hai dự án dự kiến sẽ được triển khai đầu tư đồng thời, thi công trong giai đoạn năm 2024-2027. Mục tiêu của việc đầu tư 2 dự án này là ngay sau khi cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được hoàn thành cũng là lúc những con đường kết nối hoàn thành, tạo sự liền mạch giữa cao tốc với 2 quốc lộ.

Là dự án trong điểm quốc gia nên việc triển khai dự án đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của các cấp ủy đảng, chính quyền. Theo đó, các địa phương phải hoàn tất bàn giao mặt bằng đợt 1 vào tháng 7/2024, đợt 2 là tháng 12/2024. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 9/2024. 

Năm 2023, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 2 tuyến đường giao thông nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư của hai dự án gần 12 ngàn tỷ đồng, triển khai từ 2023-2027.
Tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ QL56 (TP.Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền), có chiều dài gần 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Dự án có tổng mức 6.700 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025.
Tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn đến đường ĐT 994 (phường 12, TP.Vũng Tàu) có chiều dài gần 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí gần 5.200 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố yêu cầu công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác. Các ý kiến phải được ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ để giải đáp kịp thời cho người dân, nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo UBND TP.Vũng Tàu để kịp thời tháo gỡ. 

“TP.Vũng Tàu đã bố trí xong 2 khu tái định cư để chuẩn bị cho việc thực hiện các dự án trên địa bàn nên người dân đủ điều kiện được bố trí tái định cư yên tâm bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo thành phố mong các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai, giúp người dân sớm được thụ hưởng dự án”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.