Cao tốc sẽ nối Vũng Tàu như thế nào?

Thứ Năm, 14/03/2024, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Khi cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu hoàn thành sẽ được kết nối với Vũng Tàu bằng một tuyến đường nối có tổng mức đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng. Tuyến đường này vừa được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với 3 dự án thành phần.

Tổng thể tuyến nối.
Tổng thể tuyến nối.

Chạy thẳng về Vũng Tàu bằng tuyến đường nối quy chuẩn cao tốc đô thị

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trên thực tế, có điểm cuối là ở nút giao QL56 thuộc xã Hòa Long (TP.Bà Rịa), tức là cách trung tâm TP. Vũng Tàu còn khoảng 30 km. Như vậy, khi thoát ra khỏi cao tốc, việc di chuyển đến các huyện, thị thành khác trong tỉnh đều rất thuận lợi nhờ kết nối giao thông hiện hữu rất đồng bộ.

Với riêng Vũng Tàu, theo dự án vừa được HĐND tỉnh phê duyệt, tuyến đường này sẽ nối từ điểm kết thúc cao tốc (xã Hòa Long) về thẳng khu vực vòng xoay Cửa Lấp (điểm giao đường 3/2 và đường 2/9). Tuyến đường nối sẽ đi qua TP. Bà Rịa, nối vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) sau đó kết nối với đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994), trước khi kết thúc ở khu vực vòng xoay Cửa Lấp.

Như vậy, người dân sẽ dễ dàng di chuyển tốc độ cao trên đường nối (kết cấu đường cao tốc đô thị) về đến vòng xoay Cửa Lấp. Khi đến vòng xoay Cửa Lấp, người dân và du khách có thể tới trung tâm TP.Vũng Tàu bằng các tuyến đường hiện hữu là đường 3/2 và đường 2/9. Hoặc có thể lựa chọn hướng đi vào khu vực dân cư phía đường 30/4 một cách dễ dàng.

TP.Bà Rịa triển khai việc kiểm đếm thu hồi đất.
TP.Bà Rịa triển khai việc kiểm đếm thu hồi đất.

Theo quyết nghị phê duyệt chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh, tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5km, được chia làm 3 dự án. Dự án thứ nhất là từ nút giao quốc lộ 56 (TP. Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền). Tổng chiều dài 6,71 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành, vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng.

Thứ 2 là đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994), khu vực phường 12 (TP. Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.

Thứ 3 là từ điểm giao với đường ven biển ĐT994 đến điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9 (TP. Vũng Tàu). Dự án này nằm trong dự án đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường  ĐT994 nối vào đường 2/9, cách vòng xoay Cửa Lấp 570m). Tổng chiều dài 2,87km vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của việc đầu tư 3 dự án trên là để ngay khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành, sẽ tạo ra sự liền mạch giữa cao tốc với hệ thống giao thông hiện hữu, tạo thành một tuyến thông suốt từ Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) về đến TP.Vũng Tàu.

Bùng binh Cửa Lấp (P12, TP.Vũng Tàu)-Nút QL51 B, C điểm nối vào cao tốc  từ Vũng Tàu. Ảnh: NGỌC KHỞI
Bùng binh Cửa Lấp (P12, TP.Vũng Tàu)-Nút QL51 B, C điểm nối vào đường nối cao tốc từ Vũng Tàu. Ảnh: NGỌC KHỞI

Bàn giao mặt bằng trước 31/7/2024

Tại thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm, thu hồi đất. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm đếm, các tổ kiểm đếm cũng đã chuyển hồ sơ đến các xã, phường để xác định nguồn gốc đất phục vụ cho việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Đồng thời, để kịp thời giao đất cho chủ đầu tư thi công dự án  trong tháng 7/2024, các địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường nhân lực để hỗ trợ hoàn thành các công việc. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, thành phố sẽ điều động cán bộ công chức địa chính ở các đơn vị hành chính khác về các xã, phường có dân bị ảnh hưởng để hỗ trợ xét pháp lý. Song song đó, thành phố cũng dự kiến đến ngày 5/4/2024 là có giá đất; đến tháng 5 và 6/2024 sẽ ra quyết định bồi thường, trong thời gian này sẽ vận động người dân bàn giao đất. Nếu tiến độ đạt theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng trước thời gian 30 ngày.

Bùng binh Hòa Long (TP.Bà Rịa)-Điểm cuối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cũng là điểm đầu đường nối cao tốc về TP.Vũng Tàu.
Bùng binh Hòa Long (TP.Bà Rịa)-Điểm cuối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cũng là điểm đầu đường nối cao tốc về TP.Vũng Tàu.

Đối với TP. Vũng Tàu thì đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh. Trước hết, việc hình thành đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của QL51A kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài tỉnh.Với ý nghĩa, tầm quan trọng như vậy, TP. Vũng Tàu đặt ra nhiệm vụ cụ thể phải hoàn thành việc thu hồi đất của các tổ chức và cá nhân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong vòng 5 tháng (bắt đầu từ 16/2 đến ngày 31/7/2024).

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian rất gấp với một tiến độ làm việc thần tốc của các cơ quan, đơn vị. Thành phố đề nghị chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với đơn vị, cơ quan chuyên môn, phường tổ chức làm việc cùng người dân công khai và minh bạch. Lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu cam kết mọi chế độ, quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người có đất bị thu hồi sẽ được bảo đảm giải quyết đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật, với nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.