Biển động ngư dân ngậm ngùi cho tàu nằm bờ

Thứ Sáu, 01/03/2024, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất bến mới được vài ngày, nhiều ghe tàu phải quay về bờ để tránh gió mạnh, sóng lớn, biển động.

Gió lớn, biển động, không đi biển được, hàng trăm thuyền, thúng ở TT.Long Hải (huyện Long Điền) phải nằm bờ.
Gió lớn, biển động, không đi biển được, hàng trăm thuyền, thúng ở TT.Long Hải (huyện Long Điền) phải nằm bờ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (KP Hải Phong 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cho biết, ông xuất hành đi biển vào ngày mùng 4, được 3 ngày lại nghỉ 2 ngày vì gió lớn, đến ngày 27/2 phải nằm bờ vì gió lớn quá.

“Mấy ngày nay gió lớn quá, đi biển không có cá. Nay nghe dự báo thời tiết biển động cấp 7, 8 trong 3 ngày tới nên đành phải nằm bờ chờ qua đợt gió này vậy”, ông Tuấn nói.

Thị trấn Long Hải có hơn 150 phương tiện đánh bắt gần bờ (thuyền, thúng) dưới 6m hoạt động gần bờ đi về trong ngày. Hầu hết các phương tiện này đã về bờ ở các bãi ngang để tránh gió. Các xã Phước Hưng, Phước Tỉnh với hơn 230 thuyền, thúng dưới 6m cũng đã về bờ.

“Biển động, đánh được có vài kg cá thì không đủ bù phí tổn. Theo dõi dự báo thời tiết, dự đoán đợt gió này chúng tôi phải nghỉ hơn 10 ngày mới đi biển lại được”, ông Tuấn Em (KP Hải Phong 2, TT.Long Hải) cho biết.

Không chỉ các thuyền, thúng nhỏ, các loại tàu lớn, đánh bắt xa bờ cũng bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Trung Khương, thuyền trưởng tàu BV 95807 TS (cảng Bến Lội, huyện Xuyên Mộc) cho biết cả tháng nay sau khi nghỉ Tết tàu chưa đi biển lại. Ông Khương dự tính, qua tháng 2 âm lịch mới có thể đi biển được. Không đi biển, việc làm và thu nhập bị ảnh hưởng, kéo theo cả 8 lao động mà gia đình thuê cùng đi biển cũng chịu chung cảnh ngộ, phải lên bờ tìm các công việc thời vụ hoặc vay mượn tiền để trang trải cuộc sống.

Tương tự, đội tàu 6 chiếc của ông Huỳnh Tấn Nhất ở ấp Phước Lợi (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đi biển hơn 10 ngày nay chỉ vào được một chuyến tải. “Xuất bến ngày mùng 10, đi biển hơn 10 ngày tàu chỉ vào được 1 chuyến tải với 3 tấn cá, mực các loại, không đủ tiền dầu. Chuyến này, sau khi trừ các chi phí, tôi lỗ gần 200 triệu đồng”, ông Nhất nói.

Theo các ngư dân, mặc dù chưa đến mức phải vào bờ, nhưng các tàu lớn đánh bắt xa bờ cũng chịu tác động bởi biển động, sóng lớn, phải neo đậu tàu lại hoặc vào các đảo tránh gió, hiệu quả đánh bắt bị giảm mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Côn Đảo trong 3 ngày tới gió đông bắc cấp 5-6, giật cập 7, sóng biển cao từ 2-3,7m biển động. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn .

Chuyên gia khí tượng khuyến cáo các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc với các cơ quan chức năng.

Đồng thời khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên những phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại, chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 
;
.