Xây dựng đô thị điểm nhấn cho Ngãi Giao

Thứ Hai, 26/02/2024, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đồ án Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) đến năm 2035 được thực hiện nhằm sắp xếp lại đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

TT.Ngãi Giao được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại và an ninh quốc phòng của huyện Châu Đức.
TT.Ngãi Giao được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại và an ninh quốc phòng của huyện Châu Đức.

Diện mạo mới

Theo ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, nằm ở trung tâm huyện Châu Đức, với hệ thống giao thông thuận lợi kết nối vùng miền và các chợ đầu mối nông sản trên địa bàn, TT.Ngãi Giao có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, để TT.Ngãi Giao phát triển xứng tầm, việc quy hoạch phải được tính toán kỹ lưỡng, bài bản và lấy ý kiến rộng rãi của toàn dân. Sau một thời gian nghiên cứu và lập đồ án, ngày 28/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3785/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 TT.Ngãi Giao đến năm 2035. Theo đó, TT.Ngãi Giao được định hướng xây dựng trở thành trung tâm huyện lỵ, đồng thời là trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại và an ninh quốc phòng.

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức thông tin thêm, Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 TT.Ngãi Giao cũng tính đến việc sắp xếp lại đô thị. Trong đó, điểm nhấn cho khu vực đô thị là việc bố trí các khu dân cư nằm dọc theo suối Lúp, phát triển xây dựng mới các công trình gắn với sản xuất nông nghiệp, kết hợp thương mại dịch vụ hoặc gắn với phát triển cụm công nghiệp. Đây cũng là định hướng động lực mới của thị trấn về phía Tây suối Lúp.

Ngoài ra, xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Châu Đức đã triển khai nhiều dự án, đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông trên địa bàn TT.Ngãi Giao. Huyện đã và đang mở rộng lộ giới các tuyến giao thông huyết mạch như đường Lê Hồng Phong, đường Hùng Vương, đường Ngãi Giao - Cù Bị. Thời gian tới, huyện sẽ hoàn thiện hoặc mở thêm các trục đường chính đô thị, đường khu vực, đường phân khu...

Quy hoạch cũng tính toán đến việc chuyển đổi công năng một số công trình xây dựng, tạo ra khu nhà ở xã hội, khu đô thị mới tiếp giáp với khu tái định cư của huyện đã và đang hình thành, tập trung phát triển hạ tầng giao thông, kết nối với đô thị Kim Long, kết nối với các khu chức năng... Với việc thực hiện quy hoạch này, huyện Châu Đức phấn đấu đưa TT.Ngãi Giao trở thành đô thị loại 3 vào năm 2030.

Tập trung nguồn lực thực hiện

Ông Nguyễn Tấn Bản phân tích, TT.Ngãi Giao là đơn vị đầu não của huyện, tập trung các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện. Ngoài ra, thị trấn cũng tập trung nhiều thế mạnh cả về giao thông kết nối lẫn các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương như sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và thương mại dịch vụ. Do đó, trong quy hoạch mới, TT.Ngãi Giao hướng đến việc tổ chức không gian đô thị phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Châu Đức theo hướng bền vững.

Quy hoạch chung 1/5.000 TT.Ngãi Giao đến năm 2035 hướng đến sự phát triển đồng bộ của huyện Châu Đức với quy hoạch chung của tỉnh. Đồng thời tạo ra dư địa phát triển mới cho thị trấn trên các vùng đất chưa được khai thác, kết nối hạ tầng giao thông tỉnh trong tương lai. “Huyện Châu Đức đang huy động mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển đô thị Ngãi Giao, trong đó nguồn lực nhà nước đóng vai trò chủ đạo. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách sẽ tập trung đầu tư các công trình hạ tầng khung, làm đòn bẩy để thúc đẩy các nguồn lực khác tham gia đầu tư”, ông Nguyễn Tấn Bản khẳng định.

Theo ông Trần Hai, Bí thư Đảng ủy TT.Ngãi Giao, nếu Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 TT. Ngãi Giao được thực hiện đúng như quyết định được duyệt thì thị trấn sẽ ngày càng phát triển xứng tầm, phát huy được hết tiềm năng lợi thế của địa phương từ đó giúp huyện Châu Đức phát triển kinh tế xã hội.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.