Thị trường hoa, cây cảnh Tết: Tiểu thương mong có đột biến vào giờ chót

Chủ Nhật, 04/02/2024, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các loại hoa, cây cảnh phục vụ Tết đã “đổ bộ” trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Theo phản ánh của các tiểu thương, sức mua còn chậm. Người bán kỳ vọng sức mua sẽ tăng mạnh trong những ngày cuối cùng của năm Quý Mão.

Tiểu thương bán hoa trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu chăm sóc hoa Tết.
Tiểu thương bán hoa trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu chăm sóc hoa Tết.

Sức mua còn chậm

Ghi nhận trên các tuyến đường chính của TP.Vũng Tàu như: đường 30/4, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Tri Phương, 2/9, Nguyễn An Ninh…, từ sau ngày 19 tháng Chạp (tức ngày 29/1), thương lái đã vận chuyển hoa, cây cảnh Tết về bày bán. Các loại hoa được bày bán chủ yếu là: mai, đào, lan, cúc, quất (tắc), hoa giấy, bưởi diễn…

Anh Nguyễn Quốc Thanh (ngụ tỉnh Long An) đưa khoảng 450 chậu mai, 80 chậu hoa giấy xuống bán tại TP.Vũng Tàu (đoạn ngã tư 30/4 - Võ Trường Toản). Sau 3 ngày, anh Thanh mới bán được vài cây mai để bàn. “Năm nay kinh tế khó khăn, giá mai theo đó cũng giảm 40% so với cùng thời điểm năm ngoái. Mọi năm, đầu chợ tui bán giá 250-300 ngàn đồng/chậu mai để bàn, cuối chợ mới giảm xuống, nhưng năm nay, mới đầu chợ giá cũng chỉ 200 ngàn đồng mà vẫn ít khách mua. Hy vọng, từ nay đến 30 Tết bán được khoảng phân nửa số cây mang theo để bù đắp chi phí. Cây không bán được tui đành đem về dưỡng cho vụ năm sau”, anh Thanh nói.

Chị Trần Thị Hà, bán hoa đào trên đường Nguyễn An Ninh, đoạn gần Ngã tư Giếng Nước cho biết, đây là năm đầu tiên chị bán đào Tết. Đến nay, chị mới bán được hơn chục trong số 200 gốc đào bích Thái Bình. Chị Hà chia sẻ: “Năm nay thời tiết thuận lợi cho đào phát triển, nhưng khi đưa từ miền Bắc vào đây, thời tiết thay đổi, nắng nóng hơn nên hoa nở sớm. Trong khi đó, sức mua cũng chậm hơn mọi năm nên chúng tôi lo lắm. Tôi mong sao bán được hết hàng để đón Tết đầm ấm”.

Trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Trung Tâm thương mại, làng hoa Kim Dinh (TP.Bà Rịa), tiểu thương và nhà vườn đã đưa cây cảnh về buôn bán. Chậu hoa, cây cảnh được sắp xếp gọn gàng, chăm sóc tỉ mỉ để hoa nở đẹp, bông to và đúng dịp Tết. Anh Hoàng Văn Vũ (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đưa gần 200 chậu mai bon sai, mai tàn, hoa giấy, tắc đến bán tại Trung tâm thương mại Bà Rịa từ 23 tháng Chạp. Anh Vũ cho biết, năm nay sức mua chậm hơn mọi năm, giá cũng giảm từ 30-50% so với năm ngoái. "Một chậu bông giấy thế, cao 1,2m năm ngoái tôi bán khoảng 12 triệu đồng thì nay chỉ bán 6 triệu đồng. Hy vọng từ 28 tháng Chạp, sức mua sẽ tăng lên”, anh Vũ nói.

Tương tự, tại TX.Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền, sức mua các loại hoa Tết cũng chưa mạnh. Các tiểu thương kinh doanh hoa Tết cho biết, so với cùng thời điểm này năm ngoái, sức mua giảm khoảng 30%, giá hoa Tết cũng thấp hơn.

Tiểu thương bán hoa Tết tại chợ Đất Đỏ.
Tiểu thương bán hoa Tết tại chợ Đất Đỏ.

Phân khúc bình dân chiếm ưu thế

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nhiều thương lái tập trung nguồn hàng vào phân khúc bình dân với giá cả phù hợp. Các loại hoa, cây cảnh kích thước nhỏ được ưa chuộng hơn các loại hoa, cây cảnh kích thước lớn. Cụ thể, các loại mai giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/gốc; hoa giấy từ 200-300 ngàn đến vài triệu đồng/chậu; cúc đại đóa từ 800 ngàn đến 5 triệu đồng/cặp, tùy kích thước; tắc từ vài trăm ngàn đến 4 triệu đồng/chậu…  

Chị Huỳnh Lan, một tiểu thương bán hoa trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Năm nay, giá hoa không tăng so với năm ngoái, nhưng kinh tế khó khăn nên tôi chủ động chọn các loại chậu có kích thước từ nhỏ đến vừa để bày bán, thay vì các chậu lớn. Vì vậy sức tiêu thụ khá tốt”.

Còn anh Lê Bá Phúc (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cũng cho biết, anh đưa 80 chậu mai giảo Thủ Đức size 0,8-1,2m xuống bán Tết. Theo anh Phúc, kinh tế khó khăn người dân thắt chặt chi tiêu nên sẽ chọn mua những loại hoa có giá bình dân. “Thời điểm này, sức mua còn chậm, hy vọng những ngày cuối cùng của tháng Chạp, sức mua tăng lên để nhà vườn, tiểu thương bán được hàng thu hồi vốn và đón Tết ấm no", anh Phúc nói.

Theo các chủ vườn trồng hoa, cây cảnh và tiểu thương, hầu hết nhà vườn đã chủ động giảm số lượng chậu hoa xuống từ 30-40% và tập trung vào các loại chậu có kích thước nhỏ là 20cm, 40cm, 60cm, 80cm, còn các loại chậu từ 1m-2m chỉ trồng theo đơn đặt hàng. 

Còn vài ngày nữa là đến Tết Giáp Thìn. Các tiểu thương hy vọng, sức mua sẽ tăng mạnh để có một mùa hoa Tết thắng lợi.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.