Chủ động ứng phó sự cố cháy rừng

Thứ Năm, 08/02/2024, 09:56 [GMT+7]
In bài này
.

Hin nay, Bà Ra - Vũng Tàu đang bước vào mùa khô năm 2023 - 2024, tình hình thi tiết mt s địa phương bắt đu nng nóng, tim ẩn nguy cơ xảy ra cháy rng. Đ ch đng công tác phòng cháy cha cháy rng (PCCCR), lực lượng kim lâm, ch rng phi hp vi các địa phương tp trung trin khai nhiu gii pháp, nht là ti nhng đa bàn trng điểm, có nguy cơ cao.

Không lơ là, chủ quan

Nếu như những năm trước, vào cao điểm mùa nắng nóng, khu vực rừng tại huyện Long Điền - Đất Đỏ thường xảy ra các vụ cháy thì từ mùa khô năm trước đến nay, khu vực này chưa xảy ra vụ cháy lớn nào gây nguy hại đến rừng.

Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa khô, nguy cơ cảnh báo cháy rừng ở mức cao, lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp PCCR. Trong ảnh: Hạt Kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ tuần tra, theo dõi các vùng có nguy cơ cháy cao.
Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa khô, nguy cơ cảnh báo cháy rừng ở mức cao, lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp PCCR. Trong ảnh: Hạt Kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ tuần tra, theo dõi các vùng có nguy cơ cháy cao.

Hạt Kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ đang phụ trách khoảng 2.100ha rừng, trải rộng trên địa bàn 2 huyện Long Điền-Đất Đỏ. Địa hình chủ yếu núi dốc hiểm trở - gây khó khăn cho công tác chữa cháy nếu xảy ra cháy rừng. Xác định phòng cháy hơn chữa cháy, ngay từ đầu mùa khô, Hạt đã chủ động các phương án PCCCR nhằm kịp thời ứng cứu và hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy rừng. Cụ thể, Hạt đã xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR sát với đặc điểm, tình hình thực tế; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, trang thiết bị; kiểm tra và bổ sung nước tại các bể chứa; thực hiện đường băng cản lửa; tổ chức ứng trực 24/24h; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chủ rừng chủ động PCCR theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hạt kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ cho người dân sống ven rừng ký cam kết trong việc thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCR.
Hạt kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ cho người dân sống ven rừng ký cam kết trong việc thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCR.

Ông Nguyễn Văn Quang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ cho hay, ngoài triển khai các phương án PCCCR, các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra các điểm trọng yếu, có nguy cơ cao để đảm bảo an toàn. Để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương và chủ rừng trực tiếp đi đến các hộ dân sống trong và trong rừng tuyên truyền về phòng chống cháy, về cách sử dụng lửa để người dân nhận thức và ý thức để bảo vệ rừng. Đồng thời, hướng dẫn chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp PCCR.

Ông Ngô Văn Mến, người dân sống ven rừng Minh Đạm (TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) nói: “Người dân chúng tôi sống cạnh rừng nên cũng ý thức được rằng phải bảo vệ rừng vì sự an toàn cho chính mình. Hàng năm lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền việc bảo vệ, PCCCR rừng. Chúng tôi cũng ký cam kết thực hiện tốt việc bảo vệ rừng và thường xuyên nhắc nhở người dân, du khách ra vào rừng không xả rác, đốt lửa bừa bãi gây nguy hại đến rừng”.

Hạt kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ tuần tra rừng.
Hạt kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ tuần tra rừng.

Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ quản lý hơn 7.000ha rừng phòng hộ, tập trung ở TX. Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu. Khu vực rừng ở đây khá phức tạp, trong đó, diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn TX.Phú Mỹ, do nằm xen với đất nông nghiệp, lại có nhiều chùa chiền, vào các ngày lễ, Tết khách hành hương đi chùa hoặc tham quan du lịch rất đông, nên nguy cơ cháy rừng tăng cao. Ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ đã chủ động các phương án, kế hoạch PCCR và đã thực hiện gần 100ha đường băng cản lửa, đốt chủ động, bơm đầy nước trong các hồ chứa… Đồng thời tăng cường kiểm soát người ra vào rừng, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”.

Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ tuần tra rừng.
Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ tuần tra rừng.

Ông Đào Văn Điền, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ cho biết, Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám cơ sở, khoanh vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, phân công cán bộ trực 24/24h để theo dõi, tiếp nhận thông tin khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời, Hạt đã chỉ đạo các kiểm lâm địa bàn ký cam kết với các tổ chức, cá nhân sống trong và ven rừng để thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCR.

Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ thực hiện đốt chủ động để tạo đường băng cản lửa.
Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ thực hiện đốt chủ động để tạo đường băng cản lửa.

Sẵn sàng ứng phó sự cố cháy rừng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Bà Rịa - Vũng tàu có 28.550ha rừng, đất lâm nghiệp, với tỷ lệ bao phủ rừng đạt 13,79%. Đây là thời kỳ cao điểm của mùa khô, hầu hết diện tích rừng trên địa bàn tỉnh đều ở mức cảnh báo cháy rừng ở cấp độ 3-cấp cảnh báo nguy cơ cao, có những nơi mức cảnh báo ở cấp độ 5-cấp độ cực kỳ nguy hiểm. Nhằm chủ động PCCCR, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án PCCCR mùa khô 2023-2024 trên địa bàn tỉnh, với kinh phí dự toán hơn 16,6 tỷ đồng. Trong đó, các hạt kiểm lâm, trạm kiểm lâm địa bàn, văn phòng các chủ rừng, trạm bảo vệ rừng của các chủ rừng có lịch trực cụ thể, sẵn sàng chữa cháy rừng. Vào các ngày cao điểm lễ, Tết tăng cường quân số trực từ 50-100%. Đồng thời cử người túc trực tại các chòi canh gác lửa nhằm phát hiện sớm điểm cháy, trong trường hợp có cháy rừng xảy ra báo cáo kịp thời cho ban chỉ đạo biết để chỉ huy chữa cháy.

Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ kiểm tra các bể chứa nước.
Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ kiểm tra các bể chứa nước.

Ông Nguyễn Văn Chinh, phụ trách Trạm Quản lý bảo vệ rừng khu vực 1 (BQL Rừng phòng hộ tỉnh) nhấn mạnh, Tết Nguyên đán là thời điểm dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng, nhất là khu vực rừng Phú Mỹ có nhiều am cốc, chùa chiền, người dân đi chùa đốt nhang, hành lễ nhiều. Vì vậy, lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ cơ sở, khách hành hương nâng cao ý thức và chấp hành các quy định bảo vệ và PCCR. Bên cạnh đó, với phương châm “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”, đơn vị đã phân công lực lượng ứng trực khi dự báo cháy rừng cấp 4 (cấp nguy hiểm) và cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm). Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết, đơn vị vẫn đảm bảo 50% quân số túc trực thường xuyên và 50% sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra. “Dù phải đón Tết xa gia đình, song với ngành nghề đặc thù, chúng tôi phải bám địa bàn cùng anh em để PCCR và giúp người dân đón Tết, vui Xuân”, ông Chinh nói thêm.

Ông Ngô Thanh Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh thông tin, Chi cục đã chỉ đạo các chủ rừng làm các công trình lâm sinh, đường băng cản lửa, tiếp nước cho các hồ chứa nước để chuẩn bị cho công tác phòng cháy khi có sự cố xảy ra. Đến thời điểm hiện nay, công tác này đã hoàn thành. Lực lượng kiểm lâm cũng đã thực hiện kiểm tra các công trình này để chuẩn bị PCCCR trước trong và sau Tết.

“Mặc dù lực lượng kiểm lâm và các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ phương án, lực lượng, trang thiết bị PCCR, nhưng với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, chúng tôi khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, cảnh giác đối với việc đốt lá, nương rẫy hay đốt nhang tại các khu vực chùa nằm trong rừng hoặc đất lâm nghiệp để không xảy ra sự cố cháy rừng”, ông Ngô Thanh Trung cho biết.

Với quyết tâm bảo vệ an toàn “lá phổi” xanh, công tác quản lý, bảo vệ, PCCR đang được chủ rừng, ngành kiểm lâm và địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, với quyết tâm không để cháy rừng xảy ra trong mùa khô 2023-2024.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.