Sớm đưa Tổ hợp hóa dầu miền Nam vận hành thương mại

Thứ Ba, 02/01/2024, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thăm và làm việc tại Tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) chủ đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Tập đoàn SCG, công ty mẹ của LSP trong việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành nhanh, góp phần chủ động nguồn nguyên liệu cho công nghiệp hạ nguồn, tăng nguồn thu ngân sách cho kinh tế cả nước và của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng bức tranh tòa nhà Quốc hội cho đại diện SCG.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng bức tranh tòa nhà Quốc hội cho đại diện SCG.

Chia sẻ về quá trình đầu tư của dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tính từ năm 2018, trên cơ sở đề nghị tái cơ cấu lại dự án, tập đoàn SCG trở thành nhà đầu tư duy nhất, đồng thời quyết định tăng vốn đầu tư dự án từ 3,7 tỷ USD đến 5,1 tỷ USD. Đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thái Lan tại Việt Nam, chiếm hơn 1/3 tổng vốn FDI của Thái Lan đầu tư vào Việt Nam (hơn 14 tỷ USD) .

“Chỉ sau 5 năm với một khối lượng công việc khổng lồ để dự án vận hành thử nghiệm kỹ thuật thành công là một kỳ tích và nỗ lực rất lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhà đầu tư cùng sự phối hợp của các bộ, ngành Trung ương”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các thành viên Đoàn công tác tham quan nhà điều hành trung tâm của dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các thành viên Đoàn công tác tham quan nhà điều hành trung tâm của dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam.

Mong muốn trong thời gian tới hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục hỗ trợ dự án hoàn tất nghiệm thu cấp nhà nước, rà soát tất cả các mặt để sớm vận hành thương mại thuận lợi. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước hoàn tất nghiệm thu trước Tết Nguyên đáp Giáp Thìn 2024 để dự án vận hành thương mại vào tháng 3/2024. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị SCG tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội phải bảo đảm môi trường, cố gắng sử dụng tối đa lao động địa phương và để lao động địa phương ngày càng đảm nhiệm được các công việc đòi hỏi trình độ cao.

LSP là dự án trọng điểm quốc gia, sản xuất các sản phẩm hóa dầu đa dạng, bao gồm các chất liệu nhựa thiết yếu như polyethene (PE) và polypropylene (PP) phục vụ cho cả nhu cầu trong nước và quốc tế. Sản phẩm của LSP sẽ giúp Việt Nam giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu, gia tăng khả năng cạnh tranh và bảo đảm nguồn cung cho các ngành sản xuất trong nước. Công suất thiết kế của LSP là 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin mỗi năm.

Nhóm PV Thời Sự

;
.