Thanh niên nông thôn với khởi nghiệp

Thứ Tư, 01/11/2023, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Vòng Chung kết chương trình Nhà đầu tư thiên thần năm 2023 vừa diễn ra, thanh niên trong tỉnh đã mang đến nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp mang dấu ấn đặc trưng của vùng nông thôn trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Việt, Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa, Phó Chủ tịch Hội LNTN Việt Nam tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho các đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Việt, Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa, Phó Chủ tịch Hội LNTN Việt Nam tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho các đơn vị.

Những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo

Có 2 năm làm kỹ sư cơ khí tại Nhật Bản và hơn 1 năm tiếp xúc với cây nho của vùng đất này, sau khi trở về quê hương, anh Phạm Văn Viện (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) tìm cách nhập cây giống về trồng thử. Tháng 6/2021, 8 gốc nho giống thuần Nhật được anh nhập về trồng tại nhà. Nhờ chăm sóc tỉ mỉ, hơn 1 năm, cây nho phát triển tốt, ra hoa, kết quả. Anh Viện nhân giống nho thuần Nhật lên hơn 500 gốc và xây dựng ý tưởng, dự án "Phát triển cây nho kết hợp du lịch sinh thái cộng đồng". Ý tưởng, dự án của anh dành giải Khuyến khích tại chương trình Nhà đầu tư thiên thần.

Anh Viện chia sẻ: “Bà Rịa-Vũng Tàu chưa có hình thức du lịch sinh thái tại vườn nho và thưởng thức các sản phẩm từ cây nho. Từ thành công bước đầu trong trồng thử nghiệm và áp dụng các kỹ thuật khắt khe nhất để kiểm tra sự phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Việt Nam trên cây nho thuần Nhật, tôi xây dựng dự án và lên kế hoạch liên kết với người nông dân tại xã Long Mỹ mở rộng diện tích, trồng khoảng 3ha cây nho để phát triển ý tưởng, dự án”.

Còn anh Trần Hài Hoà (xã Bình Trung, huyện Châu Đức) mang đến chương trình Nhà đầu tư thiên thần mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín. Anh Hoà chia sẻ, trước đây anh là chủ một phòng tập gym tại địa phương, do đặc thù phòng tập chỉ mở vào sáng sớm và chiều tối nên anh có khoảng thời gian rảnh giữa ngày. Nhận thấy có thể làm thêm công việc để tạo thêm thu nhập cho bản thân, anh Hoà tìm hiểu mô hình trồng nấm rơm. Đây là mô hình cần ít vốn đầu tư, nhanh lấy lại vốn và có thể linh hoạt sử dụng các phế phẩm từ nấm để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Năm 2018, anh đầu tư 20 triệu đồng làm nhà trồng nấm rộng 100m2, nhập phôi nấm và giá thể nấm từ Long Khánh về trồng thử. Sau 9 ngày gieo trồng, nấm bắt đầu mọc; 15 ngày sau, nấm bắt đầu cho thu hoạch và thu liên tục trong 10 ngày. Giá thể nấm sau thu hoạch được anh Hoà sử dụng làm phân hữu cơ bón cho cây nha đam, vườn bưởi da xanh của gia đình. Trên đà thành công từ nhà nấm đầu tiên, anh Hoà đầu tư vốn mở rộng lên 20 nhà trồng nấm với diện tích hơn 1.000m2. Bình quân mỗi tháng, thu nhập từ mô hình trồng nấm rơm mang lại cho anh hơn 30 triệu đồng. Anh Hoà cũng tạo việc làm ổn định cho 4 nhân công với mức lương từ 6-8 triệu đồng/tháng.

Tại Vòng Chung kết Nhà đầu tư thiên thần, mô hình trồng nấm rơm của anh Hoà xuất sắc giành giải Nhất. Anh cũng thành công kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần với mức hỗ trợ, góp vốn từ 100 triệu đồng đến 2 tỷ đồng cho ý tưởng, dự án của mình.

Anh Hoà chia sẻ: “Sau chương trình, tôi có ý tưởng bán các sản phẩm là nấm tươi, nấm khô và nấm rơm muối chua với giá từ 50-700 ngàn đồng/ký các loại lên các kênh thương mại như lazada, shoppee. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuận trồng nấm và bao đầu ra cho các bạn muốn khởi nghiệp từ nấm”.

Chị Trịnh Thị Hoà (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) giành giải Ba với ý tưởng, dự án "Chuỗi xe ăn vặt Hai Hoà Lắc" cho biết, dự án được thực hiện với mong muốn tạo việc làm cho ĐVTN, lao động trẻ tại địa phương.

“Tôi có công việc ổn định với 2 quán bánh canh và 10 nhân viên đang làm việc. Nhận thấy xu hướng ăn vặt của giới trẻ hiện nay đang là các món khoai tây chiên, khoai lang chiên, cá viên chiên…tôi lên ý tưởng thực hiện dự án. Với số vốn đầu tư trọn gói là 25 triệu đồng gồm: xe bán thức ăn, công thức nấu nướng, cách thực hiện…Mỗi món ăn bán từ 7-30 ngàn đồng, xe ăn vặt mang lại thu nhập 7-10 triệu đồng/tháng phù hợp để ĐVTN khởi nghiệp. Ý tưởng dự án được đánh giá cao và đoạt giải là sự ghi nhận kịp thời để tôi nhân rộng”, chị Hòa nói.

Sát cánh để thanh niên khởi nghiệp bền vững

Ông Nguyễn Văn Việt, Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa, Phó Chủ tịch Hội LNTN Việt Nam tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cho biết, năm nay, vòng sơ loại có sự tham gia của 38 ý tưởng, dự án trên toàn tỉnh; 13 ý tưởng, dự án xuất sắc đã được chọn tham gia vòng chung kết chương trình Nhà đầu tư thiên thần. Nhìn chung, các dự án dự thi đều rất cụ thể, cho thấy xu hướng thanh niên bỏ phố về quê lập nghiệp và thành công.  Cụ thể như dự án phát triển cây nho, dự án trồng nấm rơm…

Ban Tổ chức đã trao 10 giải cho những ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất; Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ nguồn vốn không lãi suất/năm cho 5 địa phương, mỗi đơn vị 50 triệu đồng để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Các Nhà đầu tư thiên thần nhận hỗ trợ, góp vốn đầu tư từ 100 triệu đồng-2 tỷ đồng đối với 3 dự án khởi nghiệp gồm: mô hình trồng nấm rơm của tác giả Trần Hài Hoà (huyện Châu Đức); Hệ sinh thái Bà Rịa Youth hỗ trợ sự cố giao thông của tác giả Nguyễn Tấn Phúc (TP. Bà Rịa) và ý tưởng nuôi tôm quảng canh cải tiến của tác giả Huỳnh Trọng Nguyễn (TP.Bà Rịa).

"Ngoài nguồn vốn không lãi suất từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Nhà đầu tư thiên thần là kênh đầu tư của DN để giúp cho thanh niên có vốn và hỗ trợ phía sau để tìm đầu ra sản phẩm cho thanh niên. Tôi luôn kỳ vọng những sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên sẽ đến trực tiếp với tay người tiêu dùng, đây sẽ là 1 kênh đắc lực đồng hành, hỗ trợ thanh niên", ông Việt chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận định, sau cuộc thi này, với các dự án khả thi và nếu thanh niên có nhu cầu, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ kết nối với các nhà đầu tư, với các ngành chuyên môn để hỗ trợ thương mại hoá ý tưởng, dự án đó, giúp thanh niên khởi nghiệp một cách bền vững trong xu thế thị trường. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn-Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn, tham quan mô hình khởi nghiệp, cuộc thi…để các ý tưởng, dự án của thanh niên tập trung tại Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên tỉnh để Hội ươm tạo, kết nối các bạn với nhà đầu tư.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.