Tăng tốc công trình giao thông trọng điểm - Kỳ 1: 'Vượt nắng, mưa' chạy đua tiến độ

Thứ Ba, 07/11/2023, 08:36 [GMT+7]
In bài này
.
Những ngày này, trên công trình các dự án giao thông trọng điểm (đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An), hàng trăm công nhân, kỹ sư với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” vận hành máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực tích cực làm việc.
Tại gói thầu số 17, đoạn từ Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL51 (TP. Vũng Tàu) nhà thầu thi công 3 ca liên tục.
Thi công gói thầu số 17, đoạn từ Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL51 (TP. Vũng Tàu) dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận.

Đồng loạt đua tiến độ

Tại gói thầu số 17, đoạn từ Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL51 (TP. Vũng Tàu), thuộc dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994), ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (đơn vị thi công) cho biết, từ tháng 8/2023 đến nay nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, vật liệu, nhân lực, thi công 3 ca liên tục. Nhờ đó, các hạng mục dự án đều đạt yêu cầu, nhiều hạng mục vượt tiến độ trước 3 tháng. “Tiến độ gói thầu 17 là 24 tháng, hiện đã đạt 30% khối lượng công việc. Đơn vị thi công đang nỗ lực để dự án có thể hoàn thành trước thời hạn”, ông Nguyễn Tuấn Ngọc thông tin thêm.

Tương tự, gói thầu số 21-xây mới Cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ (thuộc dự án ĐT 994), nhà thầu  huy động 40 công nhân chia làm 3 ca thi công dọn dẹp mặt bằng, tập kết vật tư thiết bị, thi công cọc thử. “Gói thầu triển khai từ tháng 8/2023 và hoàn thành tháng 4/2025, đã đạt tiến độ 20% khối lượng công việc. Với nguồn lực như hiện nay, gói thầu sẽ bảo đảm tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Đồng thời, nhà thầu đang nỗ lực thi công để vượt tiến độ”, ông Trần Quốc Đông, Chỉ huy Trưởng gói thầu số 21 thuộc Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho biết.

Công nhân thi công cầu Cửa Lấp 2.
Công nhân thi công cầu Cửa Lấp 2.

Theo Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (Ban QLDA) - chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến nay trên toàn tuyến, 3 nhà thầu chia 11 mũi thi công các hạng mục phần cầu và phần đường. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã thi công đắp cát nền đường, làm đường công vụ dài 1km để phục vụ vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công.

Dự án cầu Phước An hiện đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước cho cầu dẫn từ đầu tuyến. Liên danh các nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân lực tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình xây lắp cầu chính. Ông Lê Hữu Nghĩa, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng 620 (đơn vị thi công) cho hay: “Khi nhận bàn giao mặt bằng, liên danh các nhà thầu đã cùng lúc triển khai từ 5-8 mũi thi công. Chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ rút ngắn thời gian thi công”.  

Đáp ứng nhu cầu xây dựng 

Ngay sau khi các dự án khởi công, chủ đầu tư phối hợp cùng cơ quan liên quan, nhà thầu khẩn trương chuẩn bị nguồn cung vật liệu xây dựng các công trình này. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, để đáp ứng nguồn vật liệu phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã quy hoạch 1 điểm mỏ đất đắp tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức), trữ lượng khai thác đạt 2,3 triệu m3. Điểm mỏ đá xây dựng tại mỏ đá Lô 3+4 xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) với diện tích 34,72ha, trữ lượng còn lại đến cao độ +30 mét khoảng 1,2 triệu m3 đá andesit; khoảng cách gần nhất đến tuyến cao tốc khoảng 2km. Tuy nhiên, vào mùa mưa, đất đỏ bazan tại mỏ khoáng sản Xuân Sơn sau khi khai thác gây bết dính, dẫn đến khó khăn trong việc thi công công trình, ảnh hưởng tiến độ của dự án.

Máy móc được huy động thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Máy móc được huy động thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Để đáp ứng kịp thời gian thi công dự án, các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát thêm 3 vị trí khác gồm phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) diện tích khoảng hơn 32ha; xã Đá Bạc diện tích khoảng 8,8ha và xã Suối Rao (huyện Châu Đức) diện tích khoảng 4ha. Đây là những khu vực đất có chất lượng tốt, có thể khai thác và thi công công trình ngay cả mùa mưa. Sau khi khảo sát, vị trí nào phù hợp, có chất lượng đất bảo đảm, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị bổ sung thêm 1 mỏ quy hoạch để khai thác hỗ trợ quá trình khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc.

Đối với các dự án khác, để đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu giúp các dự án trọng điểm sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh không bị chậm tiến độ, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại trữ lượng tại các mỏ khai thác khoáng sản, trên cơ sở đó xác định lại tổng nguồn, tổng nhu cầu để có giải pháp cân đối phù hợp.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc chủ động rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu về vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, cũng như việc sớm lo nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ góp phần quan trọng để các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.