Từ ngày 2/10, áp dụng quy định mới về tách thửa đất

Thứ Ba, 19/09/2023, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh ký Quyết định 44/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. 

Quyết định 44 đã sửa đổi nhiều quy định về điều kiện tách thửa như: Quy định về quy hoạch, quy định về đường tiếp giáp, quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp… Trong đó, vấn đề được người dân quan tâm nhất là điều kiện tách thửa khi có quy hoạch.

Cụ thể, Quyết định 44 sửa đổi như sau: “Việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thì áp dụng quy hoạch chung xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng trên khi giải quyết thủ tục tách thửa”.

Ngoài ra đất nông nghiệp muốn tách thửa thì phải có đường hiện hữu, tiếp giáp. Quy định này nhằm tiếp tục siết chặt tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.

Quyết định 44/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành từ ngày 2/10 và thay thế cho Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh. 

QUANG VŨ

 
;
.