Người mua nhà được vay ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác

Thứ Hai, 07/08/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những nội dung của Thông tư 06 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành có hiệu lực từ ngày 1/9 tới. Thay vì chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh như quy định hiện hành, thì từ 1/9/2023, người vay phục vụ đời sống (trong đó có vay mua nhà) cũng sẽ được áp dụng.

Khách hàng giao dịch tại HDBank Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại HDBank Vũng Tàu.

Giảm áp lực trả lãi cao

Theo quy định tại Thông tư 06, khách hàng có thể chuyển khoản vay mua nhà từ ngân hàng này sang ngân hàng khác (có lãi suất thấp, nhiều ưu đãi) một cách dễ dàng và có lợi hơn. Cụ thể, trường hợp một khách hàng cá nhân đang có dư nợ khoản vay mua nhà hoặc mua xe tại ngân hàng A. Nhưng xét thấy ở ngân hàng B cùng khoản vay nhưng lãi suất thấp hơn hoặc có dịch vụ ưu đãi hơn, khách hàng có thể đến ngân hàng B đề xuất nhu cầu vay vốn để trả nợ trước hạn cho ngân hàng A. Như vậy, để có khách hàng, các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh nhau hơn về lãi suất, từ đó người vay sẽ được lợi.

Quy định mới này khiến nhiều người đang vay mua nhà rất quan tâm vì hiện vẫn nhiều người đang “è cổ” với các khoản vay mua nhà lãi cao. Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến hết tháng 7, lãi suất vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng dao động trong khoảng 10,5-15,5 %/năm.

Chị Hoàng Thị Thuỷ, nhà ở hẻm 105 Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) cho biết, cách đây 3 năm gia đình chị vay 900 triệu đồng ngân hàng để mua căn nhà trong hẻm này. Trong hai năm đầu, gia đình chị được vay với ưu đãi. Hết thời gian đó, gia đình chị phải gánh mức lãi suất cho vay hơn 13%/năm.

“Hay tin Ngân hàng nhà nước vừa ban hành Thông tư 06, trong đó bổ sung quy định tổ chức tín dụng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống, tôi mừng lắm. Nếu được chuyển sang vay ở một số ngân hàng thương mại nhà nước, lãi suất chỉ còn 8 - 9%/năm. Tôi đang mong chờ quyết định có hiệu lực”, chị Thuỷ chia sẻ.

Nhưng không dễ áp dụng

Rõ ràng, với quy định mới tại Thông tư 06 được sẽ làm minh bạch, tăng tính cạnh tranh hơn đối các ngân hàng trong quá trình vay của khách hàng chứ không giới hạn vào việc chỉ cạnh tranh đối với lãi suất ưu đãi như hiện tại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo một số ngân hàng, việc áp dụng Thông tư 06 vào thực tiễn vẫn còn những trở ngại. Bởi, nếu muốn áp dụng được quy định này thì khách hàng phải hoàn tất thủ tục vay của ngân hàng mới, rồi tất toán khoản vay với ngân hàng đang cho vay. Như vậy, khách hàng phải có tài sản khác để thế chấp, tức là phải có tối thiểu hai tài sản. Trong khi đó, nếu có tài sản và có nhu cầu vay thì khách hàng đã thế chấp rồi.

Bên cạnh đó, có nhiều ngân hàng vướng quy định về room tín dụng không dễ dàng để cho vay mua nhà. Do đó, các ngân hàng phải thận trọng, lựa chọn khách hàng để cho vay chặt chẽ hơn, việc xét duyệt cho vay có thể gắt gao và thận trọng hơn.

Trước các ý kiến lo ngại về Thông tư 06 có thể gây khó trong việc cho vay với một số đối tượng khách hàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, Thông tư này không siết điều kiện cho vay đối với khách hàng, mà đã tháo gỡ rất nhiều nội dung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

;
.