Không để 'trái tim' du lịch lạc nhịp - Kỳ cuối: Hướng đến cộng đồng

Thứ Sáu, 18/08/2023, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Cùng với việc thu hồi đất tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu đã xây dựng phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau. Phương án được đề xuất hướng đến cộng đồng, tạo thành một chỉnh thể hoàn hảo nâng tầm toàn diện Bãi Sau, hiện thực hóa mục tiêu “phát triển TP.Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế”.

Phối cảnh sân chơi bóng chuyền bãi biển trong phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân.
Phối cảnh sân chơi bóng chuyền bãi biển trong phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân.

Người dân phải được thụ hưởng biển

Ngày 14/8, TP.Vũng Tàu đã đề xuất UBND tỉnh phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau. Phương án được đề xuất trên quan điểm giảm chi phí đầu tư, đáp ứng nhu cầu cấp bách chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau và cung cấp tiện ích hoàn toàn hướng đến cộng đồng.

Trục đường Thùy Vân phía biển, TP.Vũng Tàu đề xuất đầu tư từ nguồn vốn ngân sách (khoảng 1.200 tỷ đồng) làm công viên công cộng, quảng trường với các tiện ích chức năng tổ chức sự kiện, thiết kế nhiều không gian đẹp kết nối trên bờ dưới biển, thương mại - dịch vụ…

Xét về vị trí trung tâm, lịch sử và tốc độ phát triển, Bãi Sau luôn là tâm điểm của du lịch cả nước. Do vậy, quy hoạch đồng bộ để đưa Bãi Sau nói riêng và Vũng Tàu nói chung trở thành đầu tàu, trung tâm hội nghị, văn hóa dẫn dắt du lịch toàn tỉnh là hoàn toàn phù hợp. Khi đã quy hoạch phải đồng bộ dưới bãi, trên bờ, không gian phụ cận.

Tôi đi nhiều bãi tắm trên thế giới, phần sát biển thường không xây dựng gì mà giữ nguyên bãi cát, đụn cát. Bãi Sau cũng vậy, đã làm lại thì phải chỉnh trang toàn diện, đồng bộ, khắc phục những khuyết điểm của cái cũ. Hạn chế tối đa xây dựng, càng trả Bãi Sau về nguyên tự nhiên càng quý, quý cho người dân, quý cho du khách. Trên cơ sở quy hoạch nhất định tuân thủ, nhà nước kiểm soát chặt việc triển khai quy hoạch.

(Ông Trần Văn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy)

Theo Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 8/3/2021, phía biển được định hướng là không gian dịch vụ công cộng, quảng trường kết hợp không gian ngầm để khai thác dịch vụ. Kinh phí đầu tư ước tính 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể đối với tổ chức đấu giá khu đất công cộng đô thị, kết hợp khai thác không gian ngầm có chức năng thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư quá lớn, việc thu hút đầu tư không khả thi trong giai đoạn này.

“Phương án mới do TP.Vũng Tàu đề xuất tuân thủ quy hoạch là công viên công cộng, đồng thời phát huy giá trị thương hiệu du lịch của bãi tắm Thùy Vân, mang giá trị văn hóa cao, có thể triển khai ngay sau khi được phê duyệt”, ông Hoàng Vũ Thảnh chia sẻ.

Du khách chơi đắp cát tại Bãi Sau.
Du khách chơi đắp cát tại Bãi Sau.

Góp ý cho phương án trên, đại diện các sở, ngành cho rằng cần dành diện tích nhiều hơn làm bãi đậu xe. Riêng khu vực quảng trường tổ chức lễ hội phải tính đến những sự kiện lớn, sức chứa lên đến hàng trăm ngàn người, vì thực tế TP.Vũng Tàu đã từng tổ chức sự kiện thu hút đến 60 ngàn người tham gia. Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng góp ý phương án chỉnh trang phải có tầm nhìn, tính toán cho cả giai đoạn sau 2025 khi Luật Đất đai sửa đổi. Kinh phí cũng phải phân bổ rõ ràng, chi tiết cụ thể.

Kiên quyết, chặt chẽ nhưng cần linh hoạt

Trong quá trình thu thập tư liệu viết loạt bài trên, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến từ DN, người dân, chuyên gia quy hoạch thể hiện sự đồng tình làm mới Bãi Sau.

KTS Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty Thiết kế Kiến trúc & Xây dựng Hải Trần cho rằng Bãi Sau vốn đã đẹp tự nhiên, không cần phải cố tô vẽ thêm, chỉ cần trả lại sự thông thoáng cho toàn tuyến, càng gần gũi tự nhiên càng quý. Từ bãi đến bờ đều thoáng rộng, không bê tông hóa để mọi người được thụ hưởng những gì tự nhiên nhất.

Du khách tắm nắng tại Bãi Sau.
Du khách tắm nắng tại Bãi Sau.

Trên tuyến phải bố trí những điểm nhấn như công viên, quảng trường phục vụ cho những sự kiện biểu diễn. Tổ chức phố đi bộ kết hợp mua sắm, làm nổi bật đặc sản địa phương, nhấn nhá thêm phần âm nhạc, nghệ thuật đường phố, tạo cảm giác thăng hoa bên biển. Làm sao đó người dân phải được tiếp cận biển một cách thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, diện tích Bãi Sau hẹp, giới hạn nên có thể làm không gian ngầm giải quyết giao thông kết nối từ các trục đường trong bờ ra biển; ngầm hóa các dịch vụ gắn với tắm biển, vui chơi giải trí công cộng, bãi đậu xe…

Theo KTS Nguyễn Đức Lập, Giám đốc Trung tâm quy hoạch xây dựng tỉnh, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh, phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân hướng đến công chúng, đồng bộ, đẹp hơn, thể hiện tầm nhìn tương lai. Tuy nhiên, nên tính tới phương án làm hầm để tối ưu hóa quỹ đất và chỉ nên lựa chọn thu hút 1 nhà đầu tư nhằm tránh chia cắt, cát cứ. Với vướng mắc về cơ chế, chính sách trong đấu giá đất, thành phố và tỉnh nên kiến nghị trung ương tháo gỡ.

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng, để quy hoạch đồng bộ Bãi Sau và trục đường Thùy Vân không thể nói là làm được ngay mà có thể phải mất nhiều năm. Bãi Sau là bộ mặt đại diện của du lịch Vũng Tàu, nhưng cũng thường xuyên bị rác thải đại dương tấn công, du khách tụ tập xả rác nếu không được quản lý tốt. Trong thời gian chờ chỉnh trang toàn diện Bãi Sau, TP.Vũng Tàu cần tô điểm cho Bãi Sau bằng cách trồng cây, tháo dỡ những công trình cũ, vệ sinh môi trường thường xuyên, cung cấp dịch vụ tối thiểu như tắm nước ngọt công cộng, giữ xe cho khách.

“50% còn lại của Bãi Sau nằm ở phía bờ. Khi phần sát biển đã đẹp rồi thì phần bên bờ cũng phải đồng bộ. Trục đường Thùy Vân đã hình thành nhiều công trình kiến trúc hiện đại, nhưng chưa đẹp mắt. Phần ngủ nghỉ sẽ tập trung phía trong đường Thùy Vân, nên cũng cần phải chỉnh trang đồng bộ mới đẹp được toàn tuyến”, ông Phạm Ngọc Hải nêu ý kiến.

Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chỉnh trang Bãi Sau

Kết luận tại cuộc họp về phương án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau, TP. Vũng Tàu sáng 14/8, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP.Vũng Tàu tập trung giải tỏa dứt điểm, thu hồi mặt bằng khu vực 28ha Bãi Sau để thực hiện phương án này. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu cần lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về kiến trúc, nhân dân, doanh nghiệp, phân tích đầy đủ các khía cạnh để có cái nhìn tổng thể trong quy hoạch, chỉnh trang toàn diện Bãi Sau.

Có hơn 3,8ha đất nằm trong diện thu hồi phục vụ dự án chỉnh trang đường Thùy Vân-Bãi Sau, đại diện Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu (Vungtau Intourco Resort) và Công ty CP Quốc tế Hải Dương (Haiduong Intourco Resort) rất ủng hộ quy hoạch và tổ chức lại không gian kiến trúc cảnh quan trục đường Thùy Vân. Tuy nhiên, quá trình giải phóng, thu hồi đất, đầu tư mới đồng bộ là một quá trình dài cần phải phân đoạn, phân kỳ cụ thể bảo đảm hoạt động du lịch tại đây được liên tục, tránh lãng phí nguồn lực xã hội và gây tác động xấu đến bộ mặt du lịch của tỉnh.

“Resort của chúng tôi nằm ở cuối tuyến, được xây dựng kiên cố đúng quy hoạch tại thời điểm cấp phép. Chúng tôi muốn được giữ lại cơ sở và có phương án kinh doanh chấp hành theo quy hoạch mới và theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Trong trường hợp thu hồi thì mức đền bù hỗ trợ di dời cần thỏa đáng, công bằng”, vị đại diện này nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.