Không để 'trái tim' du lịch lạc nhịp - Kỳ 2: Để Bãi Sau khang trang hiện đại

Thứ Năm, 17/08/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

BÀI LIÊN QUAN:

Chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau nằm trong nhóm dự án trọng điểm của tỉnh. Dự án sớm được triển khai sẽ tạo đà cho tương lai tiến lên trung tâm du lịch chất lượng cao, tầm quốc tế của TP.Vũng Tàu.

Bãi Sau nằm trong số hiếm bãi tắm trên thế giới có bãi cát bằng phẳng trải dài mà không bị chia cắt, ôn hòa để tắm biển, giữa đô thị, khai thác du lịch quanh năm.
Bãi Sau nằm trong số hiếm bãi tắm trên thế giới có bãi cát bằng phẳng trải dài mà không bị chia cắt, ôn hòa để tắm biển, giữa đô thị, khai thác du lịch quanh năm.

Nâng tầm quy hoạch

Bãi Sau có chiều dài hơn 3km, kéo dài từ giáp mũi Nghinh Phong đến KDL Paradise. Giới chuyên gia quy hoạch nhận xét, Bãi Sau nằm trong số hiếm bãi tắm trên thế giới hội tụ nhiều ưu điểm để phát triển du lịch: giữa đô thị, bãi cát bằng phẳng trải dài mà không bị chia cắt, độ đốc thoai thoải, ôn hòa để tắm biển và khai thác du lịch quanh năm.

Để phát huy tiềm năng một cách xứng tầm, ngay từ khi TP.Vũng Tàu được thành lập, Bãi Sau đã được quy hoạch thành trung tâm du lịch biển. Năm 1997, Bãi Sau được giao cho Công ty Đầu tư xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (nay là Công ty CP Bất động sản và Đầu tư - VRC) - DN 100% vốn nhà nước để đầu tư cải tạo, nâng cấp. Sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng, VRC cho nhiều DN vào thuê lại mặt bằng để kinh doanh du lịch. Tính đến tháng 5/2022, có 9 DN thứ phát thuê hạ tầng, sử dụng mặt bằng tại đây.

Cảnh quan, kiến trúc Bãi Sau chưa đẹp.
Cảnh quan, kiến trúc Bãi Sau chưa đẹp.

Tuy nhiên, quá trình kinh doanh, các DN trên đã xây dựng, lắp đặt nhiều công trình theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, trong khi chính quyền buông lỏng quản lý, khiến bộ mặt Bãi Sau bị băm nát. Khách sạn, lều, nhà ống, nhà mát, hàng rào bảo vệ... được dựng lên chia cắt bãi biển, che chắn tầm nhìn. Người dân bị hạn chế hướng tiếp cận biển mà chỉ một bộ phận DN hưởng lợi từ món quà thiên nhiên ban tặng.

Bên cạnh đó, quá trình khai thác các DN trên chưa quan tâm đầu tư tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng để du khách có điều kiện tiêu tiền cũng như “níu” chân du khách dài ngày, đặc biệt là dòng khách cao cấp, khách quốc tế, mà chủ yếu khai thác lợi thế biển, tắm nước ngọt, cho thuê ghế dù, nhà mát, khiến trong một thời gian rất dài Bãi Sau luôn bị gắn với hình ảnh du lịch bình dân, đại trà.

Trụ tắm nước ngọt được lắp đặt tại KDL San Hô Xanh phục vụ nhu cầu tắm tráng nước ngọt của người dân và du khách.
Trụ tắm nước ngọt được lắp đặt tại KDL San Hô Xanh phục vụ nhu cầu tắm tráng nước ngọt của người dân và du khách.

Nghiêm trọng hơn, tính từ khi hoạt động đến hết năm 2017, 9 DN kinh doanh trên tuyến Bãi Sau đã nợ tiền thuê đất của nhà nước hơn 300 tỷ đồng. Từ sau kết luận của Thanh tra tỉnh vào năm 2018 đến nay, định kỳ hàng tháng Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo đều phát hành thông báo đôn đốc nợ tiền thuê đất gửi 9 DN trên theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng như thường xuyên đôn đốc nợ tiền thuê đất bằng cách gọi điện thoại và mời các đơn vị lên làm việc theo quy định. Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo phải áp dụng biện pháp cưỡng chế phong tỏa tài khoản của các DN đang nợ tiền thuê đất.

Theo quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17/5/2019, khu vực phía biển trục đường Thùy Vân được quy hoạch với tính chất là công viên biển kết hợp bãi đậu xe ngầm và các dịch vụ phục vụ người dân và du khách tắm biển. Kết hợp với khu vực mũi Nghinh Phong và khu đất 4,3ha góc đường Thùy Vân - Hoàng Hoa Thám với tính chất đất thương mại dịch vụ, ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ, nghỉ dưỡng chất lượng cao.

“Đây là những khu vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đô thị và tác động lớn đến sự phát triển du lịch của thành phố. Đặc biệt là sau khi Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ phát triển TP.Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế”, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chia sẻ.

Một bãi giữ xe tại KDL San Hô Xanh.
Một bãi giữ xe tại KDL San Hô Xanh.

Chỉnh trang đồng bộ

Để đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan trên bờ dưới biển toàn tuyến Bãi Sau, tháng 8/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi hơn 28ha đất Bãi Sau, trong đó có hơn 18ha đất 9 DN trên đang sử dụng, giao UBND TP.Vũng Tàu quản lý, lập phương án sử dụng.

Thực hiện quyết định trên, cả hệ thống chính trị của TP.Vũng Tàu cùng vào cuộc. Nhiều cuộc đối thoại, vận động DN diễn ra. Đến tháng 4/2023, có 5/9 DN đã bàn giao hơn 60% diện tích mặt bằng phải thu hồi gồm: Khách sạn Victory, Công ty CP Du lịch Khách sạn Tháng Mười (bãi tắm San Hô Xanh); Công ty TNHH Janhold - OSC (Bãi tắm New Wave); Công ty CP Du lịch Nghinh Phong (KDL Gió Biển); Công ty CP Du lịch tỉnh (KDL Biển Đông).

Từ đầu tháng 5, KDL Biển Đông ngưng hoạt động toàn bộ, chờ thanh lý tài sản và bồi thường hỗ trợ di dời.
Từ đầu tháng 5, KDL Biển Đông ngưng hoạt động toàn bộ, chờ thanh lý tài sản và bồi thường hỗ trợ di dời.

Đến tháng 7/2023, thêm 3 DN nữa đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng gồm Công ty CP Lạc Việt , Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu. 3 DN này cũng cam kết trả hết nợ cũ, nộp đầy đủ thuế mới và đề nghị tiếp tục cho kinh doanh đến khi có nhà đầu tư mới.

Một DN chưa ký biên bản bàn giao mặt bằng là Công ty TNHH du lịch DIC (KDL Biển DIC) - trực thuộc DIC Group. Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Công ty này đang sử dụng hơn 2,6ha đất Bãi Sau nhưng chỉ đồng ý thuê và nộp tiền thuê đất đối với phần diện tích đất 4.415m2 đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình. Phần diện tích còn lại hơn 2,1ha, Công ty đề nghị quản lý, trông nom phục vụ hoạt động cộng đồng theo diện không phải nộp tiền thuê đất.

“Xét thấy yêu cầu này không phù hợp, thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép cưỡng chế, yêu cầu DN ngừng kinh doanh trên khu đất này”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết.

Tính đến 10/8/2023, TP.Vũng Tàu đã hoàn thành bồi thường hoa màu, cây trái cho 9 DN trong diện bị thu hồi đất phục vụ dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau với số tiền 681.349.550 đồng.

Về phần bồi thường công trình kiến trúc trên đất, cần đối chiếu từ nhiều phía nên phải làm chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi cho các bên. Có 7 DN gồm: Công ty CP Du lịch Nghinh Phong, Công ty CP Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty CP Lạc Việt, Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười; Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch DIC có khiếu nại về giá bồi thường công trình kiến trúc trên đất. Căn cứ vào Văn bản số 3202/SXD-QHKT ngày 30/6/2023 của Sở Xây dựng và qua rà soát, đối chiếu thời điểm hình thành tài sản, nhà vật kiến trúc trên đất và giấy tờ pháp lý do 7 DN cung cấp, thì các công trình xây dựng sau ngày 1/7/2004 đều không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 10/8, UBND TP.Vũng Tàu đã có báo cáo thẩm định và tờ trình gửi Sở TN-MT mức kinh phí bồi thường nhà, vật kiến trúc trên đất cho 7 DN là hơn 145 tỷ đồng. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, thành phố sẽ thông báo đến các DN trên.

Đối với phần diện tích đã nhận bàn giao thực địa, phường Thắng Tam được giao quản lý tạm KDL San Hô Xanh đến Biển Đông; phường 8 quản lý tạm KDL Gió Biển. Ranh giới quản lý từ bờ kè vào đường Thùy Vân.

Phần từ bờ kè xuống biển, Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu phụ trách làm vệ sinh, thu gom rác thải. TP.Vũng Tàu cũng không cho phép khai thác dịch vụ ăn theo trên bờ dưới biển trong phần đất DN đã bàn giao trong thời gian hoàn tất thu hồi đất, chỉnh trang Bãi Sau.

Có mặt tại Bãi Sau cuối tuần qua, chúng tôi ghi nhận, cổng và tường rào từ KDL San Hô Xanh đến Gió Biển đều rộng mở. Một số đoạn đã nhìn thấy biển xanh cát trắng ngay từ đường Thùy Vân. Bảng thông báo nội dung: “TP.Vũng Tàu đang triển khai phương án chỉnh trang Bãi Sau, một số dịch vụ phục vụ du khách chưa hoàn chỉnh, kính mong quý khách chia sẻ và thông cảm” đặt ngay vỉa hè để du khách biết chủ trương của thành phố.

Giá dịch vụ trông giữ xe niêm yết công khai ngay lối vào. Bảng chỉ dẫn bãi giữ xe nền đỏ, chữ vàng to, bên dưới kèm dòng chữ xác định tên phường quản lý. Ô tô đậu kín trong bãi. Vòi tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng được bố trí dọc tuyến biển và trong các bãi xe, thuận tiện cho du khách sử dụng.

Ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết thêm, cùng với việc phối hợp xử lý các kiến nghị của DN, đẩy nhanh tiến độ thu hồi mặt bằng Bãi Sau, thành phố quyết tâm giữ sạch phần diện tích đã nhận bàn giao, chỉ tôn tạo cảnh quan cho đẹp và bổ sung tiện ích tối thiểu phục vụ cộng đồng như điện chiếu sáng, vòi tắm tráng nước ngọt, nhà vệ sinh, thùng rác, thu gom rác thải...

(Còn nữa)
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.