Bảo đảm cung ứng gạo cho thị trường

Thứ Tư, 16/08/2023, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 7/2023, một số nước đã ra lệnh cấm xuất khẩu gạo. Đây cũng là thời điểm giá gạo thế giới và trong nước “nóng” từng ngày. Nhằm bình ổn giá gạo, ngành chức năng đề nghị DN có phương án về nguồn hàng lúa gạo, đảm bảo cung ứng cho thị trường từ nay đến cuối năm 2023 và giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với giá bình ổn.

Người dân mua gạo tại siêu thị mini Bình An.
Người dân mua gạo tại siêu thị mini Bình An.

Giá gạo ở cửa hàng bán lẻ tăng

Mua túi gạo ST25 loại 10kg, chị Thu Hoa (chung cư Bình Giã, TP.Vũng Tàu) so sánh: “Mấy bữa trước tôi mua gạo ST25 giá 250 ngàn đồng/10kg thì nay tăng lên 270 ngàn đồng/10kg. Giá gạo tăng từng ngày và chưa có dấu hiệu dừng, nếu thời gian tới, giá gạo tiếp tục tăng sẽ là nỗi lo của người tiêu dùng”.

Ghi nhận tại các đại lý, cửa hàng kinh doanh gạo ở TP.Vũng Tàu cho thấy, đa phần giá gạo đều tăng. Siêu thị mini Bình An, TP.Vũng Tàu chuyên nhập và phân phối gạo trong tỉnh và một số thương hiệu gạo của các DN. Chị Minh Hương, đại diện siêu thị cho biết, giá gạo đã tăng từ 10-20% so với trước đây. “Tôi bán gạo nhiều năm nay rồi, chưa bao giờ tôi thấy giá gạo lại tăng mạnh như thời điểm này. Đến nay, giá gạo tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg”, chị Hương cho hay

Các tiểu thương, đại lý gạo cho hay, khi các nước thông báo cấm xuất khẩu gạo thì gạo bắt đầu tăng giá. Giá gạo xuất khẩu tăng nên đẩy giá gạo trong nước tăng theo. Hiện nay, giá gạo tăng khoảng 10-20%, gạo có thương hiệu tăng từ 25-30%. Do giá tăng nên tiểu thương, đại lý gạo cũng chỉ mua lượng vừa đủ để bán chứ không dám “ôm hàng”.  

Tăng cường giải pháp bình ổn

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, giá gạo trong nước tăng do 3 yếu tố. Thứ nhất là do yếu tố tâm lý. Thứ hai, mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7 tác động khiến nhiều mặt hàng tăng giá, trong đó có gạo. Thứ ba, gạo được “hút” vào xuất khẩu, đồng nghĩa lượng gạo tại các đại lý sẽ ít đi và đẩy giá trong nước tăng. “Giá gạo tăng là có, nhưng không có tình trạng đầu cơ, găm hàng”, ông Thủy nhận định.

Trong khi giá gạo tăng ở các đại lý kinh doanh bán lẻ thì tại hệ thống các siêu thị như WinMart+, Co.op Mart… giá gạo vẫn ổn định. Một số gạo cao cấp còn được khuyến mại, giảm giá. Tại siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, gạo thơm thượng hạng Neptune vàng 4kg từ 204 ngàn đồng/túi giảm còn 134.500 đồng/túi; gạo Japonica Neptune 5kg từ 162 ngàn đồng/túi giảm còn 134.500 đồng/túi; gạo Co.op Finest ST 25 thượng hạng 5kg còn 99 ngàn đồng/túi khi mua sản phẩm thứ hai, tư, sáu (giá ưu đãi khi khách hàng có mua sản phẩm thứ 1, 3, 5… cùng loại); gạo thơm ST25 lúa tôm Co.op Finest 5kg từ 199.000 đồng còn 129.000 đồng/túi (dành riêng cho khách hàng mua sắm trong khu tự chọn với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên, áp dụng ngày 18, 19, 20/8).

Ngay khi ghi nhận những biến động của tình hình thị trường lúa gạo thế giới, Bộ Công thương đã có công văn hỏa tốc đề nghị DN không mua gom ồ ạt lúa gạo, đồng thời có phương án về nguồn hàng lúa gạo, đảm bảo cung ứng cho thị trường từ nay đến cuối năm 2023 và giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với giá bình ổn. Các DN xuất khẩu gạo trên địa bàn duy trì lượng lúa gạo dự trữ bình ổn thị trường theo quy định để sẵn sàng cung ứng ra thị trường khi cần thiết; thực hiện thu mua giao hàng theo tiến độ hợp lý và cân đối lượng xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước. 

Bộ Công thương cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gạo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ lúa, gạo trên địa bàn và việc duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu của thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, trục lợi bất chính, đẩy giá lúa gạo lên cao bất hợp lý, gây bất ổn thị trường trong nước, ảnh hưởng đến uy tín gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.