Mưa liên tục, người trồng rau gặp khó

Thứ Ba, 25/07/2023, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài liên tục khiến nhiều diện tích rau màu bị thiệt hại nặng. Do nguồn cung giảm nên giá rau thu mua tại vườn đã tăng trở lại.

Mưa to kéo dài khiến một số diện tích trồng rau tại thôn Tân Ro (xã Châu Pha) bị ảnh hưởng.  Trong ảnh: Bà con nông dân thôn Tân Ro tranh thủ thu hoạch rau cải.
Mưa to kéo dài khiến một số diện tích trồng rau tại thôn Tân Ro (xã Châu Pha) bị ảnh hưởng. Trong ảnh: Nông dân thôn Tân Ro thu hoạch rau cải.

Ghi nhận tại vùng trồng rau thôn Láng Cát (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) sáng 24/7, các luống rau xơ xác sau mấy ngày mưa liên tục. Theo phản ánh của người trồng rau, trải qua những trận mưa lớn mấy ngày qua, nước thoát không kịp khiến nhiều diện tích rau bị ngập trong nước. Nhiều hộ phải dùng máy bơm hút nước cứu rau.

Vườn rau 2.500m2 của gia đình ông Nguyễn Quốc Vương (thôn Láng Cát, xã Tân Hải) trồng các loại rau: húng quế, xà lách, ngải cứu, tía tô, ngò đang trong giai đoạn sinh trưởng. Sau nhiều trận mưa kéo dài, nước ngập khiến rau xơ xác, khó phát triển. Đơn cử như vườn xà lách, bình thường thu hoạch được khoảng 30kg/luống thì nay chỉ thu được khoảng 8kg/luống. Nhiều loại rau bị nấm, rách lá, thối rễ.

“Thời tiết khô ráo, chỉ khoảng 2-3 ngày xử lý đất là có thể xuống giống được, còn mưa nhiều như hiện nay đất không ráo, bị nén, khi gieo hạt chỉ cần một trận mưa là trôi hết. Còn trồng được thì rễ cây cũng phát triển chậm làm kéo dài thời gian cho thu hoạch”, ông Vương nói.

Tương tự, vườn rau 4.000m2 của gia đình ông Trần Công Khanh (thôn Láng Cát) sắp đến ngày xuất bán nhưng do bị ngập trong nước nên một số diện tích đã bị ngã, đổ, dập. Theo ước tính của ông Khanh, vụ này sản lượng rau giảm 30-40%. 

“Rau trồng theo phương pháp truyền thống nên khi mưa lớn sẽ khó tránh khỏi ảnh hưởng trực tiếp. Với tình hình mưa liên tục như hiện nay và dự báo thời tiết những tháng tới còn diễn biến phức tạp, việc sản xuất rau sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Khanh cho hay.

Nông dân thôn Láng Cát chăm sóc vườn rau sau những ngày mưa ngập.
Nông dân thôn Láng Cát chăm sóc vườn rau sau những ngày mưa ngập.

Tại khu vực trồng rau xã Châu Pha, người trồng rau cũng khá lo lắng trước tình hình mưa nhiều như hiện nay. Gia đình ông Trần Văn Chiến (tổ 8, thôn Tân Ro, xã Châu Pha) đang canh tác 3.000m2 rau cải các loại và hành, ngò. Thời điểm này, gia đình ông đang làm đất, xuống giống cho vụ mới nhưng mưa nhiều nên cả tuần nay vẫn chưa thể hoàn thành khâu chuẩn bị đất. 

“Trồng rau mùa mưa bỏ nhiều công và tốn chi phí hơn. Nông dân phải chạy máy bơm nước khỏi vườn khi mưa lớn liên tục, vất vả hơn trong việc chống sâu bệnh cho rau màu”, ông Chiến nói.

Do mưa, sản lượng rau giảm khiến giá rau tăng trở lại. Cụ thể, giá các loại rau được thương lái thu mua tại vườn đã tăng 2-3 lần so với khoảng 1 tháng trước đây. Giá rau ăn lá thu mua tại vườn tăng từ 2.000 đồng/kg lên 10.000 đồng/kg; rau gia vị tăng từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng/kg. 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Tổ trưởng tổ hợp tác rau an toàn thôn Láng Cát cho biết, 2 tổ hợp tác có 60 thành viên canh tác trên diện tích khoảng 28ha. Đầu ra của cây rau tương đối ổn định nhưng do thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến việc canh tác cũng như năng suất nên dù giá rau ở mức cao, nhưng người trồng không có rau bán.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU-DƯƠNG TRĂM

 
;
.