Đầu tư hạ tầng lưới điện nông thôn

Thứ Ba, 25/07/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Để hiện thực mục tiêu 100% hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia vào năm 2025, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện.

Ngành điện luôn ưu tiên đưa điện lưới quốc gia về các địa bàn vùng nông thôn khó khăn, xa xôi. Trong ảnh: Nhân viên điện lực lắp đèn chiếu sáng đường nông thôn tại huyện Xuyên Mộc.
Ngành điện luôn ưu tiên đưa điện lưới quốc gia về các địa bàn vùng nông thôn khó khăn, xa xôi. Trong ảnh: Nhân viên điện lực lắp đèn chiếu sáng đường nông thôn tại huyện Xuyên Mộc.

Phủ kín điện lưới nông thôn

Cách đây hơn 10 năm, hầu hết hộ dân các xã nông thôn của huyện Châu Đức và huyện Đất Đỏ chưa được sử dụng điện. Đến nay, 99,9% hộ dân 2 huyện này đã được sử dụng điện lưới, 100% xã nông thôn mới đạt tiêu chí về điện.

Ông Nguyễn Văn Ba, người dân ở xã Sơn Bình, huyện Châu Đức cho biết, trước đây chưa hòa lưới điện quốc gia, mọi sinh hoạt đều khó khăn. Trong tưới tiêu cho nông nghiệp, gia đình ông phải làm thủ công, mất nhiều thời gian, công sức và nhân lực. Bây giờ điện được kéo về từng ngõ, vào từng nhà nên người dân cũng được thụ hưởng những tiện ích hiện đại hơn. Không chỉ có điện thắp sáng, người dân nông thôn còn có điện phục vụ trồng trọt, chăn nuôi.

“Có điện, người dân nông thôn chúng tôi không chỉ thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống mà quan trọng hơn là thêm nguồn lực phát triển kinh tế bền vững”, ông Ba bày tỏ.

Tương tự, gia đình ông Lương Văn Thu, ở xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ cũng phấn khởi vì không còn phải chạy máy phát để bơm nước tưới cho vườn trái cây của gia đình. “Các trụ điện cũng được đầu tư, thay thế mới bằng trụ bê tông hoặc trụ sắt chắc chắn, tránh bị đổ ngã so với trước kia”, ông Thu nói thêm.

Tại huyện Xuyên Mộc, trong quá trình xây dựng nông thôn mới từ 2010-2020, 12 xã được đầu tư 165,2km đường dây trung thế; 309,8km đường dây hạ thế và các trạm biến áp. Nhờ vậy, các xã nông thôn mới của huyện Xuyên Mộc đều đạt tiêu chí phủ rộng lưới điện đến gần 99,9% hộ dân. Song song với việc đầu tư hệ thống lưới điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, ngành điện cũng phối hợp với các xã nông thôn mới hỗ trợ, hướng dẫn người dân nông thôn thực hiện các giải pháp phòng tránh sự số, tai nạn điện.

Tiếp tục nâng cấp hạ tầng lưới điện

Nhân viên điện lực Côn Đảo kiểm tra bảo trì đường dây định kỳ tại khu vực bến Đầm.
Nhân viên điện lực Côn Đảo kiểm tra bảo trì đường dây định kỳ tại khu vực bến Đầm.

Theo Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, từ năm 2022 đến nay, công ty đã hoàn thành 15 công trình, với hơn 85,4km đường dây điện trung thế, 112,5 km đường dây điện hạ thế và 4,1 MVA trạm biến áp phân phối, trị giá hơn 170 tỷ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải, nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ở khu vực nông thôn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đầu tư lưới điện nông thôn là một trong những chủ trương mà ngành điện rất quan tâm trong thời gian qua. Năm 2023, dự kiến công ty sẽ đầu tư nguồn vốn 730 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng lưới điện, đảm bảo các tiêu chí điện nông thôn của tỉnh hoàn thành kịp tiến độ.

Chương trình điện khí hóa nông thôn được tỉnh triển khai thực hiện và đây cũng là tiêu chí số 4 trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 47/47 xã đạt tiêu chí về điện nông thôn mới. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây luôn đạt trên 99,9%. Tình hình cung cấp điện hàng năm được bảo đảm ổn định, cung ứng đủ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, không xảy ra tình trạng quá tải, thiếu điện. Chất lượng cấp điện ngày càng ổn định, người dân cũng được hưởng giá điện ưu đãi theo quy định.

“Việc đầu tư, cải tạo hệ thống điện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn giúp các hộ dân ở vùng sâu đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống, sớm hoàn thành mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”, ông Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.