Hướng tới "Kho bạc 3 không"

Thứ Hai, 05/06/2023, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng giao dịch trực tiếp và không chứng từ giấy là mục tiêu hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bà Rịa-Vũng Tàu đang hướng tới nhằm hoàn thành Chiến lược phát triển đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Sáng 31/5, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, UBND xã Hòa Long, TP.Bà Rịa đến KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu để nộp tiền của đơn vị. Chị Ngọc Thảo cho biết, các giao dịch liên quan đến giấy tờ, hồ sơ thu chi ngân sách và các hoạt động khác đã thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến nên mọi thủ tục thuận tiện, giảm được chi phí, thời gian đi lại.

Thông tin từ KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/5/2023 có khoảng 119.000 hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên 99%.  Bà Trịnh Thị Anh Đào, Phó Trưởng phòng Kế toán KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, KBNN đã duy trì và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia dịch vụ công trực tuyến (trừ khối an ninh quốc phòng). Các hoạt động giao dịch của KBNN được triển khai 24/7 gồm cả ngày nghỉ, lễ với số lượng giao dịch chi NSNN qua dịch vụ công đạt 99%, bình quân mỗi tháng có 6.019 chứng từ chi thường xuyên.

“Kể từ khi áp dụng dịch vụ công trực tuyến đã giảm được thời gian xử lý, tiếp nhận và hạch toán thủ công, giúp minh bạch các thủ tục hành chính cho các đơn vị sử dụng ngân sách, giảm tải trong công tác lưu trữ, hồ sơ, chứng từ giấy cho kho bạc so với trước đây”, bà Đào nhấn mạnh.

Hoàn thành kho bạc số

Nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tiến tới hình thành kho bạc số, KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu đã bám sát mục tiêu trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Ngô Thành Đức, Phó Giám đốc KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm xây dựng đơn vị trở thành một đơn vị kiểu mẫu, thực hiện tốt “văn minh, văn hóa kho bạc”, “văn hóa ứng xử” trong quan hệ giao dịch với các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Hầu hết các đơn vị giao dịch liên quan đến KBNN đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Khách hàng tra cứu thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến của KBNN Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hầu hết các đơn vị giao dịch liên quan đến KBNN đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Khách hàng tra cứu thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến của KBNN Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, đẩy mạnh thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015, trọng tâm là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) và nỗ lực đẩy mạnh hiện đại hóa, cải cách phương thức giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt qua KBNN trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, KBNN Bà Rịa-Vũng Tàu cũng triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, Internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN để tiến tới mục tiêu “Kho bạc 3 không” (không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng giao dịch trực tiếp và không chứng từ giấy), hoàn thành Kho bạc số. Đồng thời, tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu với ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân nộp NSNN các khoản thu học phí, viện phí bằng phương thức giao dịch hiện đại, không dùng tiền mặt. Công tác hạch toán thu NSNN theo đúng quy định, phối hợp cùng cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời nguồn thu vào NSNN... cũng được tăng cường.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.