Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc với PTSC

Thứ Tư, 07/06/2023, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm và làm việc với Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC). 

Lê Mạnh Cường- Tổng Giám đốc PTSC trình bày với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và đại diện các Sở, ngành về tiến độ thực hiện các dự án điện gió.
Ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc PTSC giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và đại diện các sở, ngành về tiến độ thực hiện các dự án điện gió.

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, với năng lực và kinh nghiệm là nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật dầu khí, đặc biệt là ngoài khơi, PTSC đang có rất nhiều thuận lợi trong việc đi đầu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.  

Tại thị trường nước ngoài, PTSC đã thắng thầu quốc tế gói thầu thiết kế, mua sắm và chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi (offshore substation - OSS) cho dự án điện gió ngoài khơi Hai Long 2 và 3 tại Đài Loan.

Mới đây, PTSC cũng ký được hợp đồng cung cấp 33 chân đế cho các trang trại điện gió ngoài khơi của Orsted (Đài Loan). Công ty đang đấu thầu các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và đang hướng tới châu Úc.

Một phần của dự án điện gió mà PTSC đang thực hiện.
Một phần của dự án điện gió mà PTSC đang thực hiện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PTSC đã có một số kiến nghị với UBND tỉnh. Cụ thể, đối với dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore giữa PTSC và đối tác Sembcorp, ngày 16/1/2023, PTSC có công văn gửi UBND tỉnh xin cấp phép khảo sát 2 khu vực biển để nghiên cứu phát triển dự án. Đến nay, UBND tỉnh chưa xem xét đề xuất của PTSC do Bộ TN-MT đã có báo cáo số 126/BC-TNMT ngày 4/10/2022 đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị tạm dừng cấp phép khảo sát; quy hoạch điện 8 chưa được phê duyệt.

Hiện quy hoạch điện 8 đã được phê duyệt, do đó PTSC đề xuất UBND tỉnh xem xét ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi phục vụ xuất khẩu điện sang Singapore. Đây là dự án quy mô lớn, lên đến hàng chục tỷ USD nên sẽ mang lại nguồn thu rất lớn cho tỉnh, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo công ăn việc làm, có sức lan toả hình thành nên chuỗi cung ứng nội địa cho điện gió ngoài khơi tại tỉnh, tạo cơ hội cho tỉnh đi tiên phong trong quá trình chuyển dịch năng lượng.

Đồng thời, có văn bản kiến nghị lên Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét đề xuất của PTSC và đối tác về khảo sát khu vực biển cho dự án, giấy phép xuất khẩu điện cũng như các giấy phép khác liên quan đến việc triển khai dự án.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

;
.