Linh hoạt trong quản trị và vận hành doanh nghiệp

Chủ Nhật, 28/05/2023, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Để giúp DN có thêm các giải pháp để quản trị, vận hành hiệu quả, ngày 27/5, Hiệp hội DN nhỏ và vừa tổ chức chuyên đề “Vận hành DN tinh gọn và hiệu quả”. Chuyên đề này thu hút gần 100 DN trên địa bàn tỉnh tham dự.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự chương trình.
Lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự chương trình.

Cải tiến bộ máy

Ông Vũ Huy Dũng, Giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế Nam Trung (TX. Phú Mỹ) cho rằng, trong giai đoạn khó khăn của thị trường hiện nay, việc tinh gọn bộ máy quản trị và vận hành DN là điều rất cần thiết. Trong 2 năm vừa qua, DN này đã thực hiện thay đổi về mặt quản lý nhân lực, con người, trong đó lược bỏ hoặc gộp các phòng ban tương đương để phù hợp với công việc, thị trường và mang lại hiệu quả hơn trong sản xuất.

Một số DN cho rằng, 2 trụ cột trọng tâm để DN hoạt động hiệu quả là đề cao giá trị con người và liên tục cải tiến. Mỗi nhân sự được tạo điều kiện để phát huy năng lực và hoàn thành công việc trong điều kiện tốt nhất. Trong khi đó DN cũng liên tục cập nhật những cách thức tổ chức, quy trình làm việc hiệu quả hơn nhằm tối ưu chi phí, tối đa kết quả đầu ra.

Ông Hồ Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp SV (SV Solution) nhìn nhận, nhiều DN đã áp dụng việc tinh gọn bộ máy nhưng vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả. “Đối với vấn đề quản trị về con người, thay vì lược bỏ, chúng tôi lại khuyến khích lao động phát huy khả năng và hiệu suất làm việc. Do đó, việc tinh gọn bộ máy vận hành phải phù hợp với tình hình thực tế và năng lực của từng DN, từ đó xây dựng kế hoạch, hành động cụ thể, theo từng giai đoạn để không ảnh hưởng tới bộ máy cũng như năng lực sản xuất”, ông Dũng nêu ý kiến.

Đóng gói tôn tại Công ty CP Tôn Pomina (TX. Phú Mỹ).
Đóng gói tôn tại Công ty CP Tôn Pomina (TX. Phú Mỹ).

Vận hành linh hoạt

Trao đổi với các DN, TS. Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị tri thức KMI cho rằng, quản trị tinh gọn là một mô hình bao gồm các nguyên tắc và công cụ cải tiến có hệ thống, tập trung vào việc tạo giá trị từ góc nhìn của khách hàng và loại bỏ lãng phí trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của một tổ chức. Từ đó giúp DN tăng khả năng sử dụng các nguồn lực, rút ngắn chu trình sản xuất và cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không có bất kỳ sự lãng phí nào.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Thanh Tùng, phần lớn các DN đều tập trung vào khía cạnh cải tiến công nghệ sản xuất, đầu tư dây chuyền, trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhưng lại chưa dành sự quan tâm đúng mực cho việc tối ưu hoạt động vận hành.

“Bằng chứng là nhiều DN đã làm ra những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về mặt chất lượng, có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài, nhưng lại không đáp ứng được kỳ vọng thị trường khó tính”, TS. Nguyễn Thanh Tùng cho hay.

Theo ông Vũ Huy Dũng, một trong những yếu tố giúp DN quản lý vận hành tinh gọn và hiệu quả bộ máy là áp dụng KH-CN và chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhiều DN muốn chuyển đổi số trong quản trị và vận hành nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu.

“Do đó, chúng tôi mong rằng, thời gian tới Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ là cầu nối để mời các đơn vị tư vấn, các chuyên gia về lĩnh vực chuyển đổi số cũng như tổ chức hội thảo chia sẻ về vấn đề này để DN dễ dàng tiếp cận hơn. Công ty cũng sẵn sàng làm mô hình thí điểm về chuyển đổi số để các DN vừa và nhỏ học hỏi, triển khai thực hiện”, ông Dũng đề xuất.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.