Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo

Thứ Sáu, 26/05/2023, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đam mê và mong muốn khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương Châu Đức, anh Trần Tài (thôn Tân Bình, xã Bàu Chinh) đã biến ước mơ của mình thành hiện thực khi xây dựng mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo.

Anh Tài (bên trái), giới thiệu với lãnh đạo Hội Nông dân huyện và xã Bàu Chinh quy trình nuôi nấm đông trùng hạ thảo.
Anh Tài (bên trái), giới thiệu với lãnh đạo Hội Nông dân huyện và xã Bàu Chinh quy trình nuôi nấm đông trùng hạ thảo.

Theo đuổi đam mê

Đam mê nghiên cứu chuyên sâu về nấm từ khi đang còn là sinh viên đại học, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ sinh học năm 2017 tại TP.Hồ Chí Minh, anh Trần Tài (SN 1991) quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm tại huyện Châu Đức.

Lúc đầu, anh trồng nấm linh chi, nhưng phải tìm thị trường tiêu thụ mạnh mới dám đầu tư quy mô sản xuất lớn. Tìm hiểu thấy loài nấm đông trùng hạ thảo trồng không tốn nhiều diện tích mà còn có thể chế biến ra được nhiều loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe con người, được thị trường ưa chuộng.

Với vốn kiến thức được trang bị từ nhà trường, rút kinh nghiệm thực tế từ các mô hình trồng nấm trước đó và với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh đã làm chủ quy trình công nghệ từ sản xuất giống, nuôi trồng đến chế biến sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo để cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nhà xưởng sản xuất của anh rộng hơn 500m2, được xây dựng đầy đủ các phòng vô trùng, phòng lạnh, phòng cấy nấm, phòng nuôi và khu chế biến biến thành phẩm; cùng với các trang thiết bị như máy sấy, máy đóng gói trà, nồi hấp… Riêng 4 phòng nuôi (50m2/phòng) thì có các kệ chứa cả ngàn hũ nấm.

Xây dựng sản phẩm OCOP

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam (Vinabiomush) do anh Tài làm chủ được sản xuất theo hướng hữu cơ, với các quy trình kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng tự nhiên.

Chú trọng đầu tư công nghệ cao trồng nấm đông trùng hạ thảo đạt chất lượng dinh dưỡng, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm chất lượng, tiện dụng và có bao bì đẹp, bắt mắt, dần có chỗ đứng trên thị trường.

Hiện 2 sản phẩm trà túi lọc đông trùng hạ thảo, nấm đông trùng hạ thảo khô đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2022 và rất có triển vọng trở thành sản phẩm OCOP hạng 5 sao cấp quốc gia; sản phẩm mật ong đông trùng hạ thảo là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Hiện Vinabiomush đang thử nghiệm các dòng sản phẩm mới, cuối năm 2023 sẽ công bố thêm 5 sản phẩm, gồm: viên nan, viên nén, bột dưỡng chất, sữa chua và rượu đông trùng hạ thảo. Không dừng lại ở đó, anh Tài còn đang ấp ủ ước mơ đưa sản phẩm của mình xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

“Vinabiomush rất cần sự đồng hành của các cấp, các ngành và địa phương hỗ trợ về vốn, thiết bị máy móc, quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông, cơ chế, chính sách để nhà đầu tư thực sự yên tâm khi phát triển sản phẩm OCOP”, anh Tài chia sẻ.

Mỗi năm, cơ sở của anh Tài sản xuất và cung cấp cho thị trường hơn 1.000 hộp trà túi lọc đông trùng hạ thảo, giá bán 285 ngàn đồng/hộp 20g. 500kg nấm đông trùng hạ thảo khô, giá bán 28 triệu đồng/kg. Trong 2 năm trở lại đây, sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, mỗi năm, thu lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: ĐỨC QUẢNG

;
.