Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng đón đoàn thanh tra EC về IUU

Thứ Hai, 29/05/2023, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Bộ NN-PTNT, Đoàn công tác Ủy ban châu Âu (EC) vừa có thông báo lùi thời gian sang Việt Nam thanh tra về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào tháng 10/2023, thay vì tháng 5 như dự kiến.

Nhân viên VPĐD nghề cá Cảng Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) kiểm tra, đối chiếu số lượng hải sản theo nhật ký khai thác của tàu cá vừa cập bến.
Nhân viên VPĐD nghề cá Cảng Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) kiểm tra, đối chiếu số lượng hải sản theo nhật ký khai thác của tàu cá vừa cập bến.

Nội dung kiểm tra lần này nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Trong đó tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

EC mong muốn sẽ nhận được kết quả tích cực và tiến bộ đáng kể về tình hình triển khai các khuyến nghị trước tháng 10/2023 trước khi đoàn vào thanh tra lần thứ 4.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định, Bà Rịa - Vũng Tàu đã sẵn sàng công tác chuẩn bị để đón đoàn EC vào thanh tra IUU nhằm gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam. Sau những chỉ đạo và triển khai quyết liệt của các cấp và địa phương, công tác chống khai thác IUU của tỉnh trong những tháng qua đã có những tiến bộ rõ rệt. 100% ngư dân trong tỉnh đều ký cam kết không vi phạm các quy định IUU. Riêng  từ đầu năm đến nay, không có trường hợp nào vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Số lượng vi phạm mất kết nối máy giám sát hành trình giảm mạnh, từ 400-500 vụ/ngày trước đây chỉ còn có 11 vụ trong tháng 4/2023. Các cảng cá phối hợp với Văn phòng đại diện nghề cá cũng thực hiện nghiêm việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Tin, ảnh: NGUYÊN MINH

;
.