.

Tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu hoạt động trở lại

Cập nhật: 19:30, 13/04/2023 (GMT+7)

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa đồng ý gia hạn hoạt động của cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng (quận 1) đến hết năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu của hãng Greenlines DP sẽ hoạt động trở lại. Trước đó, tuyến này đã phải tạm ngưng hoạt động do giấy phép bến cảng thủy nội địa Bạch Đằng hết hạn.

Cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng, TP.Hồ Chí Minh (do Greenlines DP quản lý) đang khai thác tàu cao tốc TP.Hồ Chí-Vũng Tàu và ngược lại.
Cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng, TP.Hồ Chí Minh (do Greenlines DP quản lý) đang khai thác tàu cao tốc TP.Hồ Chí-Vũng Tàu và ngược lại.

Cầu tàu số 2 bến Bạch Đằng do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) tạm quản lý. Tại địa điểm này, công ty tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ và đến Vũng Tàu.

Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP cho biết, trước đó, do giấy phép bến hết hạn nên Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu Greenlines DP dừng hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khu công viên bến Bạch Đằng theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. 

Cụ thể, từ ngày 1/4, đơn vị tạm dừng tất cả hoạt động tại khu vực cầu tàu và tạm dừng lịch chạy tàu cao tốc Greenlines DP. Đồng thời, thành phố yêu cầu Greenlines DP có trách nhiệm di dời không bồi thường, thanh lý công trình liên quan đến hoạt động bến tại đây; không neo đậu phương tiện thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khi chưa được cấp phép từ cơ quan chức năng.

Theo ông Trần Song Hải, ngoài giấy phép bến hết hạn, sở dĩ tuyến tàu cao tốc này tạm dừng hoạt động trong mấy ngày qua là để TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu quy hoạch không gian đô thị, kết hợp sắp xếp các bến thủy nội địa khu vực bến Bạch Đằng, từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son, nhằm chuyển đổi công năng cầu tàu này trở thành một nơi sinh hoạt phục vụ cộng đồng. 

Trước đó, khi nhận quản lý tạm ga tàu cao tốc Bạch Đằng, Greenlies DP đã ký một thỏa thuận với cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, DN sẽ di dời bất cứ lúc nào, không đề nghị bồi thường khi TP.Hồ Chí Minh có yêu cầu lấy lại bến Bạch Đằng phục vụ cho quy hoạch khác.

Tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu sẽ tiếp tục hoạt động trở lại để phục vụ hành khách.
Tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu sẽ tiếp tục hoạt động trở lại để phục vụ hành khách.

Việc ngưng khai thác bến thủy nội địa tại vị trí cầu tàu số 2 mấy ngày qua đã khiến tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu cũng phải tạm dừng hoạt động. "Greenlines DP phải hoàn trả tiền gần 8.000 vé tàu cho hành khách đã mua trước đó. DN cũng thông báo về lịch trình tạm ngừng hoạt động chạy tàu trên tuyến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đến hỏi mua vé tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu và ngược lại", ông Hải nói.

Trước nhu cầu khách hàng đi tàu biển dịp lễ 30/4 và 1/5 dự kiến tăng cao, ngày 12/4, DN đã có đơn gửi Sở GT-VT và UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị được sử dụng bến cảng nội địa Ga tàu cao tốc Bạch Đằng để phục vụ cho hành khách. 

Trên cơ sở kiến nghị của DN, hiện khu vực cầu tàu số 2 (khu vực đang khai thác tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Vũng Tàu) đã được UBND TP.Hồ Chí Minh gia hạn khai thác trong thời gian không quá 1 năm  để các đơn vị bố trí, sắp xếp vị trí mới cho tuyến tàu cao tốc này. Như vậy, DN sẽ tiếp tục khai thác cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng. 

"Sau khi được gia hạn, tuyến tàu cao tốc này sẽ kịp thời hoạt động trở lại để phục vụ cho du khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới", ông Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.