.

Thua lỗ, ngư dân bán tháo tàu cá

Cập nhật: 19:34, 12/04/2023 (GMT+7)

Ngư trường ngày càng cạn kiệt, giá nhiên liệu, chi phí đánh bắt tăng cao khiến nhiều tàu cá nằm bờ và đang được rao bán với giá rẻ mạt.

Chưa có đủ chi phí đi biển, nhiều tàu nằm bờ ở cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu).
Chưa có đủ chi phí đi biển, nhiều tàu nằm bờ ở cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu).

Tàu 8 tỷ đồng rao bán vài trăm triệu

Ông Trần Văn Hiền (KP. Hải Bình, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) từng có 3 tàu đánh bắt xa bờ. Năm 2020, giá xăng dầu, nhân công tăng cao làm chi phí một chuyến biển đội lên hơn 30%, trong khi sản lượng đánh bắt sụt giảm do ngư trường cạn kiệt. Sau những chuyến biển liên tiếp thua lỗ, ông Hiền buộc phải cho 2 tàu nằm bờ từ năm 2021.

“Một chuyến biển dài 2 tháng cần tới 800 triệu đồng (xăng dầu, đá, thực phẩm, nhân công) nhưng giá trị sản lượng đánh bắt thường chỉ đạt khoảng 300 triệu đồng. Lỗ nặng nên tôi cho 2 tàu nằm bờ từ năm 2021”, ông Hiền ngán ngẩm. “Tôi duy trì 1 tàu, chờ đợi mọi chuyện thay đổi. Nhưng năm 2022 lại lỗ tiếp 800 triệu đồng. Hết tiền, hết hy vọng đành phải rao bán bớt 2 tàu nhưng chưa có ai mua”.

Số lượng tàu cá giảm gần 1.200 chiếc
Theo Sở NN-PTNT, tổng số tàu cá trên địa bàn tỉnh đã giảm 20%, từ 5.812 chiếc (năm 2020) xuống còn 4.671 chiếc. Tàu cá giảm chủ yếu ở nghề khai thác gần bờ, hoặc tàu khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. Trong đó, nghề giã cào (lưới kéo) thuộc thành phần này đã giảm 220 chiếc so với năm 2019, hiện còn 1.395 chiếc. Nhóm tàu khai thác vùng ven bờ, vùng lộng cũng giảm còn 1.900 chiếc.

Giá 1 chiếc tàu khi mới đóng của ông Hiền là 4-5 tỷ đồng, sau khi hoàn thiện trang bị, hết tổng cộng 8 tỷ đồng. "Rao bán mỗi tàu 1 tỷ không có ai hỏi, nay đã hạ xuống chỉ còn trên dưới hai trăm triệu, cũng không tìm được người mua. Tàu nằm bờ càng lâu càng xuống cấp, càng mất giá trị”, ông Hiền rầu rĩ.

Tương tự, tại xã Phước Tỉnh, ngư dân Nguyễn Tôn Niên cũng vừa bán cặp tàu giúp bạn với giá rẻ mạt. “Cặp tàu đóng hơn chục tỷ đồng giờ bán với giá vài trăm triệu chỉ để xả ra lấy gỗ làm củi”, ông Niên cho biết. Đây là cặp tàu đánh bắt theo hình thức giã cào đôi, thuộc dạng hạn chế, giảm dần theo quy hoạch của tỉnh để bảo vệ nguồn lợi thủy sản phục hồi trở lại. 

Làm ăn thua lỗ, tàu cá bán rẻ như cho về xả ra lấy gỗ ở cảng Phước Hiệp  (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Làm ăn thua lỗ, tàu cá bán rẻ như cho về xả ra lấy gỗ ở cảng Phước Hiệp (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Có người rao bán cả đội tàu 10 chiếc

Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh xác nhận tình trạng có nhiều chủ phương tiện rao bán tàu cá đang diễn ra trên địa bàn. Toàn xã có khoảng 290 hộ có tàu đánh bắt xa bờ, hiện có hơn 10 chủ tàu rao bán. Trong đó, có chủ tàu do làm ăn quá thua lỗ, dự định bỏ nghề nên rao bán cả đội tàu 10 chiếc.

Thực trạng trên diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng cao điểm từ năm 2020 khi dịch COVID-19 diễn biến biến phức tạp đến nay. 

“Tàu nằm bờ lâu năm bị hỏng hóc, không có khả năng ra khơi, người mua về chỉ để tháo ra bán ve chai nên giá bán rất rẻ, chỉ vài trăm triệu đồng/chiếc, trong khi lúc họ đóng hơn 10 tỷ đồng/cặp tàu”, ông Thạch thông tin.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 
.
.
.