.

Chỉ số PAPI cải thiện thêm 13 bậc

Cập nhật: 17:22, 13/04/2023 (GMT+7)

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp vị trí 34, cải thiện thêm 13 bậc trên bảng xếp hạng, so với năm 2021.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chỉ số PAPI tại lễ công bố chỉ số PAPI diễn ra tại Hà Nội
Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chỉ số PAPI tại lễ công bố chỉ số PAPI diễn ra tại Hà Nội

7 chỉ số tăng điểm

Phát biểu tại lễ công bố Chỉ số PAPI năm 2022 diễn ra ngày 12/4, tại Hà Nội, TS.Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, PAPI là chỉ số nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009.

14 năm qua, việc nghiên cứu, xếp hạng PAPI đã có những tác động tích cực, làm chuyển biến nhận thức và hành động của chính quyền cấp tỉnh, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính.

Phân tích về chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong 8 chỉ số, có đến 7 chỉ số tăng điểm so với năm 2021, gồm: chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở; chỉ số công khai, minh bạch trong ra quyết định; chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân; chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; chỉ số thủ tục hành chính công; chỉ số quản trị môi trường; chỉ số quản trị điện tử. Chỉ số duy nhất giảm điểm là cung ứng dịch vụ công.

Ông Phong khẳng định, việc thực hiện Kế hoạch nâng cao chỉ số PAPI của UBND tỉnh thời gian qua đã có kết quả bước đầu. Cụ thể, thực hiện kế hoạch này, các xã, phường, thị trấn đã công khai tài chính, công khai việc thực hiện thủ tục hành chính và đặc biệt là triển khai nhiều mô hình thiết thực như Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói, Ngày thứ Năm không chờ.

Tỉnh cũng đã chú trọng cải thiện các nội dung có điểm số chưa đạt mức trung bình cao, giữ vững và phát triển các nội dung được đánh giá thực hiện khá tốt trong những năm trước.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục cải thiện chỉ số PAPI những năm tiếp theo.

Trong đó, khuyến khích người dân phát huy vai trò, quyền lợi và trách nhiệm đóng góp ý kiến, giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, giao tiếp cho đội ngũ công chức, viên chức nhằm cải thiện ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ trong thực thi công vụ.

Đối với những nội dung điểm số còn dưới mức trung bình, cụ thể là nội dung về quản trị môi trường, UBND tỉnh giao Sở TN-MT đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Xác định rõ trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, địa phương trong việc để xảy ra những hạn chế kéo dài. Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý về môi trường.

Đối với các nội dung có kết quả từ trung bình trở lên, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá lại chất lượng việc triển khai để có hướng cải thiện.

Nói thêm về nội dung quản trị môi trường, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, nội dung này được đưa vào chỉ số PAPI từ năm 2018. Năm 2022, một số điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát; các điểm đen ô nhiễm được xử lý, giúp nội dung này tăng điểm.

Trên cơ sở đó, Sở TN-MT sẽ bám sát để tiếp tục đưa ra các giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Đồng thời, triển khai tốt hơn nữa việc kiểm soát nguồn thải, thu hút các dự án xử lý chất thải công nghệ cao, thân thiện với môi trường...

Phấn đấu vào top 20
"Mục tiêu của tỉnh là năm 2023 sẽ vào top 20 tỉnh, thành phố có chỉ số PAPI cao nhất cả nước. Các mô hình cải cách hành chính hay, có hiệu quả thiết thực sẽ được biểu dương, nhân rộng", ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.