.

Áp dụng cơ sở dữ liệu trong điều tra doanh nghiệp

Cập nhật: 18:43, 25/04/2023 (GMT+7)

Điều tra DN là một trong các cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hằng năm và áp dụng đối với tất cả DN. Qua đó, tạo lập, hình thành cơ sở dữ liệu lớn của DN về thông tin định danh, ngành nghề, lao động, kết quả sản xuất, kinh doanh nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển DN trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Danh Thành, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, cùng với cả nước, năm nay, Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai thực hiện điều tra DN ra sao?

- Ông Đỗ Danh Thành: Thực hiện theo Quyết định số 270/QĐ-TCTK ngày 7/3/2023 của Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án điều tra DN năm 2023, Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang triển khai điều tra DN năm 2023 với nhiều hoạt động, chương trình nhằm bảo đảm đúng thời gian cũng như chất lượng thông tin thu thập từ cuộc điều tra.

Theo đó, chương trình điều tra DN được thực hiện từ ngày 1/4, với tổng số DN cần điều tra trên địa bàn khoảng 14.322 DN. Để bảo đảm tiến độ, từ tháng 2/2023, Cục Thống kê đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở KH-ĐT, Cục Thuế, Cục quản lý DN… triển khai rà soát, bổ sung các DN thành lập mới cũng như hướng dẫn chọn điều tra viên, giám sát viên theo tiêu chuẩn quy định; tổ chức công tác tham gia tập huấn nghiệp vụ cho các Chi cục thống kê địa phương và các điều tra viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các DN trong diện điều tra cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Sau gần 3 tuần triển khai, chúng tôi đã thu thập thông tin được 2.600 DN, đạt 18,14%.

 Cuộc tổng điều tra DN năm nay gồm những nội dung gì và có điểm nào nổi bật so với trước đây, thưa ông?

- Chúng tôi vẫn tiến hành thu thập hầu hết các thông tin cơ bản nhất của DN như về doanh thu, chi phí, lợi nhuận, bảo hiểm xã hội cũng như là các chính sách đối với người lao động. Ngoài ra, trong năm nay, chúng tôi nhấn mạnh hơn các thông tin về vấn đề đầu tư phát triển, đổi mới sáng tạo và thực hiện vốn đầu tư của các DN đầu tư nước ngoài, các vấn đề về xuất nhập khẩu, dịch vụ... Đây là những vấn đề mới. Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến kinh tế số, logistics cũng được quan tâm và thu thập trong đợt này.

Điều tra doanh nghiệp được tiến hành hằng năm và áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP thép Pomina (TX.Phú Mỹ) trong giờ làm việc.
Điều tra doanh nghiệp được tiến hành hằng năm và áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP thép Pomina (TX.Phú Mỹ) trong giờ làm việc.

Đặc biệt, cuộc điều tra lần này không sử dụng phiếu giấy mà sử dụng hoàn toàn bằng các cơ sở dữ liệu trên website. Các điều tra viên sẽ truy cập hệ thống điều tra quản lý điều hành, công tác điều tra và nhập trên máy tính theo hướng dẫn. Tức là mỗi đơn vị có một tài khoản riêng, mã số riêng để cung cấp các thông tin cho điều tra viên. Điều tra viên chỉ hỗ trợ cho DN cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời.

 Ông đánh giá như thế nào về  tình hình điều tra DN  năm nay?

- Số lượng các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh khá lớn. Nhiều DN còn hạn chế về thiết bị máy móc để thực hiện việc điều tra. Bên cạnh đó, năm nay, nhiều DN gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh khiến một số vị trí gián tiếp như kế toán thống kê cũng bị cắt giảm gây khó khăn trong việc tiếp cận DN và cung cấp thông tin. Một số DN không hợp tác trong việc cung cấp thông tin cho các điều tra viên cũng tác động tới tiến độ thực hiện. Ngoài ra, với số lượng DN lớn, khối lượng công việc đồ sộ, trong khi đó, nhân lực của chúng tôi có hạn cũng ảnh hưởng nhất định tới tiến độ và chất lượng điều tra.

Tuy nhiên, Cục Thống kê đã tiến hành tập huấn kỹ lưỡng, nâng cao trình độ cho các điều tra viên. Đồng thời, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, kỹ năng để hoàn thành các hạng mục điều tra DN. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng có liên quan để có thể thu thập thông tin đầy đủ, hiệu quả đáp ứng nhu cầu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Theo kế hoạch, khi nào cuộc điều tra sẽ hoàn thành và các bước tiếp theo là gì, thưa ông?

- Dự kiến, việc thu thập thông tin của cuộc điều tra sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc; giải quyết, khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các DN, các điều tra viên, giám sát viên. Chúng tôi cũng bảo đảm cho mọi công việc đúng ngay từ đầu, tránh sai sót hệ thống, tích lũy dẫn đến khó khăn lớn hơn trong xử lý thông tin, dữ liệu sau này. Các bước tiếp theo sẽ hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu, chỉnh lý, bổ sung những thông tin còn chưa chính xác, thu thập bổ sung thông tin còn chưa đầy đủ. Sau đó, Cục Thống kê sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả sơ bộ về Tổng cục Thống kê; UBND tỉnh. Đối với báo cáo phân tích chuyên sâu về DN, chúng tôi sẽ thực hiện vào năm 2024.

 Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: HỒNG PHÚC

.
.
.