.
PHÁT HUY GIÁ TRỊ "ĐẤT VÀNG" BÃI SAU

Kỳ 1: Quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Cập nhật: 17:47, 23/04/2023 (GMT+7)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Từ giữa tháng 4/2023 đến nay, TP.Vũng Tàu đang khẩn trương tháo dỡ các công trình trái phép, thu hồi đất để tiến tới quy hoạch và xây dựng khu vực Bãi Sau bài bản.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu khảo sát tiến độ tháo dỡ công trình bị thu hồi tại Bãi Sau. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu khảo sát tiến độ tháo dỡ công trình bị thu hồi tại Bãi Sau. Ảnh: ĐĂNG KHOA

5/9 doanh nghiệp đã giao mặt bằng

Dù là ngày thứ Bảy và Chủ nhật (22 và 23/4) nhưng hàng trăm công nhân Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (VESCO) vẫn làm việc hết công suất để hỗ trợ cho việc tháo dỡ các công trình trái phép ở khu vực Bãi Sau. Dưới bãi biển, những chiếc máy cẩu đang di chuyển từng mái nhà tranh, nứa lụp xụp sau khi tháo dỡ xong. Trên bờ, máy xúc gom xà bần của công trình sau khi đã tháo dỡ sang một góc.

Những bức tường rào tạm bợ, công trình kiến trúc lụp xụp của các DN xây dựng trái phép trên đất cơ bản đã được tháo dỡ, trả lại khoảng không thoáng đãng cho khu vực Bãi Sau. Ông Phan Xuân Huân, Phó Tổng Giám đốc VESCO cho hay, từ ngày 19/4 đến nay, công ty huy động hơn 100 công nhân, 2 máy cuốc, 2 xe ben, 3 xe cuốn ép rác… làm việc liên tục tại khu vực Bãi Sau để tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, nhà mát dựng tạm ở bãi biển và dọn dẹp vệ sinh, trả lại cảnh quan, môi trường cho Bãi Sau. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 80%. Công tác chỉnh trang đô thị Bãi Sau từ phần đất mà các DN bàn giao lại cho thành phố cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 28/4, kịp phục vụ người dân và khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5. 

 
Hiện còn 4/9 đơn vị chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, gồm: Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch DIC trực thuộc DIC Group, Công ty CP Lạc Việt. Tổng diện tích 4 DN này đang sử dụng là 71.168,2m2 (chiếm khoảng 39,9%).

Quá trình tháo dỡ có sự chứng kiến, cùng tham gia của đại diện DN liên quan. “Trong quá trình thi công, đơn vị ưu tiên phương án không chặt cây xanh. Đối với công trình nhà kiên cố, còn mới, chúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng đánh giá kỹ và xin ý kiến thành phố phương án giải quyết”, ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng 2, TP.Vũng Tàu cho hay.

Ông Hồ Sỹ Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu thông tin thêm, đến nay đã có 5/9 DN liên quan đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích 107.414m2 (chiếm khoảng 60% tổng diện tích đất phải thu hồi), gồm: khách sạn Vitory, Công ty CP Du lịch khách sạn Tháng Mười, Công ty TNHH Janhold-OSC, Công ty CP Du lịch Nghinh phong, Công ty CP Du lịch tỉnh (đang hoạt động kinh doanh tại khu du lịch Biển Đông).

TP.Vũng Tàu đã tiến hành chỉnh trang các khu vực đã được bàn giao đồng thời với việc tháo dỡ, dọn dẹp vệ sinh hàng rào, bờ xi măng, cọc ngăn với đường Thùy Vân, qua đó, mở ra không gian thoáng đãng. Từ một số khu du lịch đã thực hiện phá bỏ vật kiến trúc như khu du lịch San Hô Xanh, bãi tắm OSC, đi trên đường Thùy Vân đã có thể nhìn thấy rõ bãi biển. 

Đại diện Công ty VESCO và Ban Quản lý đầu tư xây dựng 2 trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện  tháo dỡ, thu dọn vệ sinh tại hiện trường.
Đại diện Công ty VESCO và Ban Quản lý đầu tư xây dựng 2 trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện tháo dỡ, thu dọn vệ sinh tại hiện trường.

Chính quyền vào cuộc quyết liệt

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, để tiến hành thu hồi đất và giải phóng mặt bằng như trên là cả một thời gian dài với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp. Theo đó, UBND thành phố đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động DN bàn giao mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kịp thời hoàn thiện việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, làm cơ sở tính toán đúng, đủ về tiền bồi thường tài sản.

Ngày 28/3/2023, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1232/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác đánh giá chất lượng các công trình trên đất bị thu hồi tại khu vực Bãi Sau, đề xuất danh mục các công trình tháo dỡ, duy trì để phục vụ khai thác tạm trong thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Theo đó, nhóm công trình được đền bù, gồm: công trình có giấy phép xây dựng, phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500, công trình đưa vào cổ phần hóa DN. Ở nhóm này, trong quá trình giải tỏa sẽ giữ lại các công trình còn sử dụng được; các công trình tạm, xuống cấp sẽ buộc phải tháo dỡ. Nhóm công trình xây dựng không được nhà nước bồi thường phần lớn là công trình xây dựng tạm. Riêng khu du lịch San Hô Xanh (Công ty TNHH Janhold-OSC) và khu vực khách sạn Imperial đều có 1 tòa nhà kiên cố, sẽ được giữ lại để tiếp tục khai thác. 

TP. Vũng Tàu đã yêu cầu các DN nghiêm túc chấp hành quyết định của UBND tỉnh, bàn giao đất cho TP.Vũng Tàu. Các DN trước khi bàn giao đất cho nhà nước phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Việc xác định tiền thuế đất chỉ dừng lại khi thành phố đã nhận bàn giao toàn bộ diện tích bị thu hồi từ DN. Diện tích đất khu vực Bãi Sau sau khi được thu hồi sẽ được thành phố bàn giao lại cho UBND tỉnh tổ chức đấu giá để thực hiện “Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân” nhằm góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai của nhà nước, phát huy giá trị khu “đất vàng” khu vực Bãi Sau, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu

Qua các lần đối thoại và vận động của UBND TP.Vũng Tàu, đa số các DN đã đồng ý chủ trương của tỉnh và bàn giao đất cho TP.Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Công ty CP Khách sạn du lịch Tháng Mười cho biết, năm 2007, công ty tiếp nhận 16.536m2 khu vực giáp biển từ Công ty OSC Việt Nam. Sau đó, công ty đã đầu tư một số dãy nhà mát, phòng tắm để kinh doanh dịch vụ du lịch trên đất. Khi có chủ trương thu hồi đất của tỉnh và thành phố, công ty là một trong những DN đầu tiên đồng ý bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng.

“Chúng tôi chấp hành nghiêm chủ trương của tỉnh và đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tiến hành kiểm đếm, bồi thường. Chúng tôi muốn chung tay với thành phố chỉnh trang khu vực Bãi Sau xứng tầm đô thị du lịch đẳng cấp. Nếu thành phố phát triển, thu hút khách du lịch, các DN du lịch cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Sỹ nói.

Phương tiện của Công ty VESCO tham gia tháo dỡ các công trình tạm trên đất  ở khu vực Bãi Sau.
Phương tiện của Công ty VESCO tham gia tháo dỡ các công trình tạm trên đất ở khu vực Bãi Sau.

Trong khi đó, một số DN chưa đồng ý hoàn toàn với quyết định của UBND tỉnh trong việc thu hồi đất khu vực Bãi Sau. Trong đó, Công ty CP Lạc Việt-đơn vị đã đầu tư hệ thống khách sạn 5 sao The Imperial theo đúng quy hoạch, kiến trúc và được cấp phép xây dựng theo quy định. Tại các buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu với các DN, đại diện Công ty CP Lạc Việt cho biết, năm 2008, công ty đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng nhà hàng, hồ bơi, phòng nghỉ trong ngày... bên phía biển.

Khi nhận được quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, công ty đồng ý với chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, việc thu hồi đất và các công trình trên đất sẽ khiến DN không chủ động được chất lượng dịch vụ phù hợp với dự án du lịch 5 sao, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch của The Imperial nói riêng và du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung. Vì vậy, đại diện công ty đề nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét, chấp thuận cho công ty được trực tiếp thuê đất để tiếp tục khai thác. Trường hợp bất khả kháng cần phải thu hồi để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tổng thể trên toàn tuyến thì đề nghị tỉnh, thành phố cho phép DN được duy trì hoạt động KDL biển 5 sao và tạo điều kiện cho phép công ty được ký hợp đồng hợp tác với chủ đầu tư mới nhằm duy trì hoạt động của của khu vực này theo quy hoạch được duyệt.

Công ty TNHH Du lịch DIC (DIC Du lịch) cũng nằm trong số những DN chưa bàn giao đất. Đại diện công ty đề nghị tỉnh, thành phố cho phép tiếp tục hoạt động kinh doanh đến khi có yêu cầu bàn giao đất cho nhà đầu tư mới để xây dựng dự án theo chủ trương và cam kết thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về thuế, phí, bảo đảm an ninh trật tự... DIC Du lịch cũng đề nghị được tiếp tục kinh doanh không bị ngắt quãng trong quá trình thực hiện dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, tiếp tục tham gia cùng địa phương đầu tư kinh doanh theo quy hoạch được duyệt.

ÔNG VŨ VĂN DŨNG (PHƯỜNG THẮNG TAM, TP.VŨNG TÀU)
Ủng hộ chủ trương lập lại trật tự Bãi Sau
Bãi Sau từ lâu đã không được chỉnh trang, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nên nhiều khu vực phát triển tự phát, thiếu đồng bộ và chưa có công trình điểm nhấn. Một số khu vực, các DN thuê đất hoặc thuê hạ tầng trên đất nhưng không đầu tư bài bản khiến bãi tắm nhếch nhác, luộm thuộm.
Nhà tôi chỉ cách Bãi Sau chừng 500m, chiều nào tôi cũng ra đây tắm biển nhưng các DN đã lập hàng rào ngăn cách cứng, người dân phải đi vòng rất xa mới xuống được bãi tắm. Từ hôm lực lượng chức năng giải tỏa các công trình trái phép, Bãi Sau thông thoáng hẳn, từ đường Thùy Vân đã có thể nhìn thấy biển. Lối xuống bãi biển cũng thuận tiện hơn. Chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ chủ trương của tỉnh và thành phố trong việc thu hồi để làm mới Bãi Sau, phát triển xứng tầm đô thị du lịch của tỉnh.
ANH TRẦN HỮU PHÚC (DU KHÁCH ĐẾN TỪ TP.HỒ CHÍ MINH)
Tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận biển
TP.Vũng Tàu chỉ cách TP.Hồ Chí Minh hơn 100km. Vì vậy, Vũng Tàu vẫn luôn là điểm đến được gia đình chúng tôi lựa chọn vào dịp cuối tuần, lễ, tết. Mỗi lần đến đây, tôi thường chọn khách sạn ở khu vực Bãi Sau để lưu trú.
Bãi Sau rất đẹp, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, các dịch vụ sát biển chưa được quy hoạch bài bản nên còn manh mún, lộn xộn. Ngày 22/4, trở lại Bãi Sau, tôi rất bất ngờ khi khu vực này đã được giải tỏa, trả lại sự thông thoáng cho mặt tiền biển, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong việc tiếp cận biển Vũng Tàu. Tôi rất đồng tình với chủ trương của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Vũng Tàu trong việc quy hoạch lại Bãi Sau để phát triển xứng tầm hơn, đẳng cấp hơn. 

Ông Vũ Hồng Thuấn thông tin thêm, hiện UBND phường 8, phường Thắng Tam và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 đang tiến hành công tác tháo dỡ tại khu vực 5/9 DN đã bàn giao mặt bằng. Trên diện tích đã chỉnh trang, chính quyền địa phương chuẩn bị những dịch vụ cơ bản nhất phục vụ khách tắm biển như: bãi giữ xe, cứu hộ, tắm nước ngọt, vệ sinh môi trường và không gian cho người dân, du khách vui chơi trong dịp lễ và kỳ nghỉ hè sắp tới.

“Đối với khu vực các DN chưa bàn giao mặt bằng còn lại, thành phố đang hoàn thiện phương án bồi thường để trình UBND tỉnh làm cơ sở thu hồi mặt bằng. Sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, UBND thành phố sẽ triển khai và vận động các DN bàn giao mặt bằng. Trường hợp các đơn vị không đồng thuận sẽ cưỡng chế thu hồi để chỉnh trang trong quý II/2023 và tổ chức đấu thầu khai thác”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.