.
PHÁT HUY GIÁ TRỊ "ĐẤT VÀNG" BÃI SAU

Kỳ 2: Đưa Bãi Sau trở thành điểm đến đẳng cấp

Cập nhật: 18:49, 24/04/2023 (GMT+7)

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Nói đến Vũng Tàu du khách khắp nơi sẽ nghĩ đến Bãi Sau. Du lịch Vũng Tàu muốn tiến đến đẳng cấp quốc tế như Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, sẽ phải tính đến việc nâng tầm Bãi Sau.

Dự án “Chỉnh trang trục đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu” được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho Bãi Sau, Trong ảnh: Phối cảnh minh họa bờ biển Bãi Sau sau khi chỉnh trang, quy hoạch.
Dự án “Chỉnh trang trục đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu” được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho Bãi Sau, Trong ảnh: Phối cảnh minh họa bờ biển Bãi Sau sau khi chỉnh trang, quy hoạch.

Nợ thuế sử dụng “đất vàng” hơn 300 tỷ đồng

Bãi Sau nằm ở phía Đông Nam TP. Vũng Tàu, tên khác là bãi Thùy Vân. Toàn bộ khu vực bãi biển Bãi Sau từ ngã ba Phan Chu Trinh - Thùy Vân đến KDL Vũng Tàu Paradise có diện tích khoảng hơn 28ha, với chiều dài bờ biển khoảng 3km đi qua địa bàn phường 2, 8, Thắng Tam.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Hữu Mạnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Bãi Sau là bãi biển đẹp, bờ biển bằng phẳng, kéo dài đến tận gần cầu Cửa Lấp. Tuy nhiên, hiện nay Bãi Sau đang thiếu các công trình tiêu biểu, đặc sắc tạo điểm nhấn. Ngoài tắm biển khu vực này, hiện chưa có dịch vụ vui chơi, giải trí…

Năm 1997, khu đất 28ha Bãi Sau được giao cho Công ty Đầu tư xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (nay là Công ty CP Bất động sản và Đầu tư - VRC) - DN 100% vốn nhà nước để đầu tư cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, từ năm 2005 đến 2017, VRC cổ phần hóa và có 12 lần thay đổi pháp nhân nhưng DN vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất.

Sau khi nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng ở bãi tắm Thùy Vân, VRC đã cho nhiều DN vào thuê lại mặt bằng để kinh doanh du lịch. Tính đến tháng 5/2022, trên khu “đất vàng” này có 9 đơn vị thứ phát thuê hạ tầng, sử dụng mặt bằng tại bãi tắm Thùy Vân.

Thanh tra tỉnh xác định, VRC và các DN thứ phát sử dụng đất nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng. Một số đơn vị hàng năm có tạm nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế nhưng không nộp đầy đủ, để tồn đọng nợ tiền thuê đất tính đến ngày 31/12/2017 với số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2315/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 28 ha đất do Công ty Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu (VRC) trong đó 178.582m2 mà 9 DN đang sử dụng.

Sáng 23/4, khách du lịch đã có thể xuống biển Bãi Sau từ cổng KDL San Hô Xanh, sau khi cơ quan chức năng giải phóng mặt bằng, trả lại bờ biển thông thoáng ở khu vực này.
Sáng 23/4, khách du lịch đã có thể xuống biển Bãi Sau từ cổng KDL San Hô Xanh, sau khi cơ quan chức năng giải phóng mặt bằng, trả lại bờ biển thông thoáng ở khu vực này.

Chấm dứt hiện trạng và giải pháp nào về sau?

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, đường Thùy Vân là một trong những trục đường ven biển đẹp, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Đường Thùy Vân chạy dọc theo Bãi Sau với hiện trạng là những dãy phố và cao ốc khách sạn khá hiện đại. Một bên là bãi cát vàng và biển xanh thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, khi xem xét các yêu cầu trước mắt cần đáp ứng về đầu tư phát triển thì khu vực trục Thùy Vân có một số điểm yếu về hạ tầng kỹ thuật mà không có giải pháp khắc phục. Khu vực đô thị biển này sẽ có nguy cơ tụt hậu so với đà phát triển chung của một thành phố biển hiện đại.

Muốn tiếp tục kinh doanh trong thời gian chờ đấu giá DN phải hoàn thành việc nộp tiền thuê đất
Thông tin thêm về tình hình đôn đốc nợ tiền thuê đất và cưỡng chế nợ thuế, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu  cho biết, thành phố đã giao Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo định kỳ hàng tháng phát hành thông báo nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp tiền thuê đất gửi đơn vị theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng như thường xuyên đôn đốc nợ tiền thuê đất bằng cách gọi điện thoại và mời các đơn vị lên làm việc theo quy định.
Ông Thuấn cũng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 10135/UBND-VP ngày 18/8/2022 về việc thực hiện giải tỏa, giải quyết kiến nghị của các DN để thực hiện dự án “Chỉnh trang trục đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu”, các DN muốn tiếp tục kinh doanh trong thời gian chờ đấu giá thì phải hoàn thành việc nộp tiền thuê đất đầy đủ theo quy định cho Nhà nước.

 

Ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035, xác định Bãi Sau là khu đô thị hiện hữu. Mới đây, ngày 15/3, UBND TP. Vũng Tàu cũng đã công bố Quyết định số 2860/QĐ-UBND ngày 15/9/2022 và Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 20/2/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Bãi Sau.

Theo đó, phân khu Bãi Sau được quy hoạch là trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại; khu dân cư và công trình công cộng khác. Trong đó, phân khu chức năng chính gồm khu dân cư đô thị; khu vực cải tạo chỉnh trang; khu vực xây mới; khu công trình công cộng; khu dịch vụ du lịch kết hợp thương mại dịch vụ, văn phòng, căn hộ du lịch, resort; khu công viên cây xanh... Quy hoạch không gian tầng cao dọc các trục đường Thùy Vân và Lê Hồng Phong; không gian thấp tầng tại các khu vực hiện hữu và khu biệt thự phía Bắc.

Trước đó, UBND TP. Vũng Tàu đã mời một số nhà tư vấn tham gia thiết kế xây dựng Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu vực Bãi Sau. Ngày 14/7/2021, UBND TP. Vũng Tàu có báo cáo số 4954/BC-UBND gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh… về đề xuất các phương án đầu tư dự án “Chỉnh trang trục đường Thùy Vân TP. Vũng Tàu”. Dự án gồm 12 hạng mục công trình chính. Dự án sẽ có những điểm nhấn như: Khu quảng trường trung  tâm trên mặt đất; cầu đi bộ cảnh quan phía sau; các nhà hàng biển; công viên cây xanh; lối lên xuống hầm ở 2 bên quảng trường; 2 làng ẩm thực (với các nhà hàng biển, nhà phụ trợ phục vụ cứu hộ biển, tắm tráng thay đồ và vệ sinh...); 4 khu vui chơi giải trí với các công trình câu lạc bộ biển; khu cây xanh chuyên đề, với chức năng cây xanh cảnh quan và cảnh quan vườn...

Việc đầu tư dự án là góp phần chỉnh trang đô thị, góp phần củng cố thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng của thành phố trong giai đoạn hiện nay và sắp tới. Về lâu dài, dự án còn tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực cũng như góp phần vào thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội toàn tỉnh; cải thiện môi trường, hạn chế các tác động xấu của thiên nhiên như hiện tượng cát bay vào khu vực dân cư, các công trình du lịch; hạn chế xói lở, xâm thực bờ biển… Như vậy, khi hoàn thiện, dự án “Chỉnh trang trục đường Thùy Vân TP. Vũng Tàu” sẽ mang đến cho Bãi Sau một diện mạo mới theo hướng khai thác bãi tắm mở cho cả khu vực, tạo ra một không gian du lịch sôi động cả ngày lẫn đêm, đáp ứng được nhu cầu của dòng khách cao cấp, tạo nên thương hiệu tương xứng giá trị của “đất vàng” Bãi Sau.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Xây dựng phương án khai thác phục vụ du lịch
UBND TP. Vũng Tàu đã xây dựng phương án quản lý, khai thác Bãi Sau trong thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư. Cụ thể, giai đoạn từ nay đến hết lễ 30/4, 1/5, UBND thành phố giao UBND các phường quản lý khu vực từ bờ kè vào đường Thùy Vân (khu vực trên bờ) để làm bãi đậu xe tạm, quản lý các nhà vệ sinh, nhà tắm nước ngọt phục vụ người dân và du khách. Phòng Quản lý đô thị, Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh khu vực phía dưới biển. Trung tâm Quản lý hỗ trợ khách du lịch thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Công an thành phố tăng cường lực lượng cho tổ công tác Bãi Sau để đảm bảo an ninh trật tự.
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tháo dỡ các nhà vệ sinh, nhà tắm nước ngọt không phù hợp, tạo mặt bằng sạch, đồng thời giao Phòng Văn hóa - Thông tin đề xuất các dịch vụ, xây dựng phương án khai thác; Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu phương án tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu khai thác các dịch vụ trong thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư. Sau khi lựa chọn được nhà thầu khai thác tạm thì các đơn vị trúng thầu sẽ có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn cho người dân và du khách khi tắm biển.

 

 

.
.
.