CHUẨN HÓA THÔNG TIN THUÊ BAO DI ĐỘNG

Tăng tốc trước "giờ G"

Thứ Ba, 28/03/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 13 ngày thực hiện chuẩn hóa dành cho các thuê bao có thông tin chưa khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư,  đến nay mới có 42,4% số thuê bao được thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều trong vài ngày tới.

Khách hàng đến chuẩn hóa thuê bao di động tại điểm giao dịch VNPT (Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu).
Khách hàng đến chuẩn hóa thuê bao di động tại điểm giao dịch VNPT (Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu).

Hơn 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), đến nay, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin trùng khớp với CSDLQG về dân cư, chiếm hơn 42,4% tổng số thuê bao mà các DN đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, hiện vẫn còn hơn 2 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Theo đại diện nhà mạng VNPT Bà Rịa - Vũng Tàu, dù đã liên tục phát đi thông báo bằng nhiều hình thức khác nhau, song vẫn còn một số lượng khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Phạm Hoàng Vinh, phòng Điều hành Nghiệp vụ - Trung tâm kinh doanh VNPT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, các điểm giao dịch của VNPT đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Đồng thời, kéo dài thời gian phục vụ tới 21 giờ hàng ngày để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến chuẩn hóa thông tin thuê bao.

“VNPT đề nghị những thuê bao nhận được tin nhắn hay cuộc gọi về việc chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ đến các điểm giao dịch để được hỗ trợ, đảm bảo việc thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3 theo quy định”, đại diện nhà mạng này cho hay.

Còn theo nhà mạng Viettel Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị này vẫn đang triển khai các phương thức thực hiện chuẩn hóa được áp dụng đa dạng, tính đến các đối tượng cần hỗ trợ, gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục trực tuyến, người già hay trực tuyến trên ứng dụng và website của các nhà mạng.

Hiện Viettel có hơn 30.000 điểm giao dịch, đại lý trên toàn quốc đủ điều kiện thực hiện nghiệp vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dân có thể đến trực tiếp để được cập nhật lại thông tin thuê bao hoặc cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao ngay trên ứng dụng MyViettel hoặc thực hiện xác nhận bổ sung thông tin trên website http://viettel.vn.

Cũng theo nhà mạng này, điểm khó khăn lớn nhất hiện nay đó là mặc dù đã phát đi tin nhắn về việc thực hiện chuẩn hóa thông tin di động theo CSDLQG song nhiều khách hàng không để ý đến tin tức trên truyền thông, hiểu nhầm là tin rác từ nhà mạng và chưa hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn hóa thông tin di động nên vẫn còn thờ ơ. 

Tăng cường công tác phối hợp

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư là hoạt động cần thiết. Trong đó phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, DN và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng kế hoạch của Bộ TT-TT, các nhà mạng cho biết đang liên tục khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc một chiều. Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các DN tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đặc biệt, nhà mạng phải có kế hoạch truyền thông đến từng nhóm khách hàng như nhóm khách hàng đi công tác ở nước ngoài, nhóm khách hàng ở vùng sâu, vùng xa không thuận lợi trong tiếp cận thông tin, nhóm người cao tuổi hạn chế về công nghệ để hướng dẫn giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng. 

Về phía người dùng, cũng cần chủ động kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách nhắn tin miễn phí đến đầu số 1414 với cú pháp TTTB để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ hay chưa. Khi thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng cần làm theo đúng hướng dẫn trên các kênh chính thức của nhà mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Để trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng không bị mắc bẫy các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, Cục Viễn thông đã thông báo cụ thể tên hiển thị khi nhắn tin và số điện thoại tổng đài gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao của 7 nhà mạng gồm: Viettel; Vinaphone-VNPT; MobiFone; Vietnamobile; Đông Dương - Itelecom; ASIM Telecon-Local; Mobicast - WINTEL.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.