Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu

Thứ Hai, 27/03/2023, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, thu ngân sách nhà nước của ngành hải quan giảm mạnh. Trước tình hình đó, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Nhiều kênh tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ DN

Báo cáo từ Cục Hải quan tỉnh cho thấy, 3 tháng đầu năm kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,3 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh đã tạo áp lực rất lớn lên công tác thu ngân sách.

Cụ thể, tính đến ngày 15/3, số thu ngân sách mới chỉ đạt 2.628 tỷ đồng, bằng 60% so với cùng kỳ năm trước và đạt 12% so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, số thu sụt giảm chủ yếu ở các mặt hàng hóa chất, sắt thép, máy móc thiết bị, thủy hải sản…

Trước tình hình đó, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp tới các DN tiếp xúc, làm việc để nắm bắt kịp thời các khó khăn để có hướng hỗ trợ tháo gỡ kịp thời. 

Ông Trần Công Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho biết, đơn vị tổ chức tiếp xúc, làm việc với 7 DN lớn để nắm bắt khó khăn và kế hoạch hoạt động của DN. Qua trao đổi, thông tin từ các DN cho thấy lượng đơn hàng sụt giảm mạnh, các DN phải giảm quy mô sản xuất.

Tương tự, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã làm việc với 6 DN trên địa bàn. Qua đó, các DN đều cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn còn kéo dài cho tới hết quý 2/2023. 

Trước thực trạng trên, các chi cục hải quan cán bộ công chức được bố trí làm việc ngoài giờ để làm thủ tục kịp thời cho DN. Nhiều DN nhập khẩu phế liệu thường xuyên làm thủ tục vào những ngày cuối tuần, hoặc khoảng 20 đến 22 giờ luôn nhận được hỗ trợ nhanh chóng.

Ngoài ra, các hội nghị đối thoại, tham vấn được các chi cục tổ chức thường xuyên. Bên cạnh đó, tại nhiều chi cục còn thành lập nhóm zalo nhằm giúp DN có thể trao đổi vướng mắc và được lãnh đạo giải đáp, tháo gỡ trực tiếp. Thông qua nhóm này, chi cục cũng có thể cập nhật kịp thời các thông báo, quy định mới tới DN để triển khai thực hiện kịp thời.

Đánh giá về hoạt động này, ông Chiu Chin Fa, đại diện Công ty TNHH San Fang Việt Nam cho biết, trong quá trình làm thủ tục hải quan DN nhận được sự hỗ trợ từ nhân viên hải quan, tạo điều kiện cho DN hoàn thành các thủ tục nhanh nhất. Khi có vấn đề phát sinh, DN luôn được giải đáp và hướng dẫn kịp thời.

Giữ chân và thu hút thêm DN

Thời gian qua, các đơn vị hải quan thường xuyên rà soát danh sách các DN có trụ sở, mã số thuế hoạt động tại địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó phân loại, đối chiếu danh mục mặt hàng mà DN làm thủ tục hải quan. Qua đó, tiếp cận, vận động DN về làm thủ tục tại tỉnh. Hiện đã có gần 900 DN làm thủ tục hải quan tại tỉnh, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và chưa trường hợp DN rời hải quan đi làm thủ tục nơi khác. 

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, thời gian qua ngành hải quan luôn nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan theo hướng hiện đại hóa, công khai, minh bạch… nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút vốn đầu tư, tạo niềm tin đối với cộng đồng DN. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp thu hút DN về làm thủ tục tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Đối với những DN nhập khẩu hàng hóa đang thực hiện các thủ tục hải quan tại các nơi khác, thời gian tới Cục Hải quan tỉnh tiếp tục rà soát và vận động DN làm thủ tục hải quan tại tỉnh; phối hợp tốt với DN cảng và các lực lượng chức năng nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN", ông Giang cho hay.  

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.