TP. BÀ RỊA

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Thứ Hai, 20/02/2023, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, TP.Bà Rịa đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng là nâng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn đã có sự tăng trưởng. Hệ thống cửa hàng thương mại, dịch vụ ngày càng khang trang, đa dạng và hiện đại.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị GO! Bà Rịa.
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị GO! Bà Rịa.

Hệ thống thương mại đa dạng

Hiện nay, ngoài chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP.Bà Rịa đã có mặt ở khắp nơi. Những siêu thị, trung tâm mua sắm như Co.op Mart, GO! Bà Rịa, Hòa Hạnh, Bách Hóa Xanh… tọa lạc tại vị trí thuận lợi trên các tuyến đường lớn, với không gian thoáng mát, hiện đại, lịch sự, đáp ứng nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân và khách du lịch.

Không khí mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị luôn nhộn nhịp. Trên các quầy kệ, hàng hóa luôn đầy ắp với đa dạng chủng loại. Rau củ, trái cây, thực phẩm tươi mới. Các mặt hàng khô, hàng tiêu dùng có đầy đủ nhãn mác, giá cả…

Bà Đặng Thị Hương, ở phường Long Tâm, TP.Bà Rịa cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên tại TP.Bà Rịa nên được chứng kiến sự đổi thay từng ngày của thành phố. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ. Hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày một nhiều. Người dân có nhiều cửa hàng để lựa chọn khi mua sắm”.

Theo báo cáo của UBND TP.Bà Rịa, cơ cấu kinh tế của thành phố đang chuyển dịch đúng hướng. Giai đoạn 2010-2015, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế của Bà Rịa là 56,52%; dịch vụ-thương mại 40,71%, thì đến giai đoạn 2015-2020, tỷ trọng thương mại-dịch vụ đã tăng lên 50,37%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp còn 47,09% và năm 2022, tỷ trọng thương mại-dịch vụ tiếp tục tăng, đạt tỷ lệ 54,32%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp còn 43,58%, nông nghiệp chiếm 2,1%.

Huy động nguồn lực phát triển thương mại - dịch vụ

Thời gian quan, TP.Bà Rịa đã huy động đầu tư từ nhiều nguồn lực để phát triển thương mại - dịch vụ, trong đó chú trọng triển khai thực hiện một số dự án quan trọng.

Chẳng hạn, dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp đã được phê duyệt đề cương dự toán, bổ sung danh mục đầu tư và phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch. Thành phố đã trình UBND tỉnh xem xét thu hồi đất để thực hiện công trình hạ tầng khu Thương mại phường Kim Dinh; đã phê duyệt đề án chợ Bà Rịa theo hướng kinh doanh hiện đại nhằm sắp xếp ổn định tình hình kinh doanh, thu hút khách du lịch. Hiện nay, thành phố đã và đang tiếp tục thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 4 khu đất tại phường Phước Nguyên và phường Phước Hưng, phường Phước Trung, để xây dựng phương án đấu giá đầu tư thương mại - dịch vụ.

Bên cạnh đó, TP.Bà Rịa cũng duy trì các tiêu chí chợ văn minh thương mại đã được công nhận theo chương trình từ năm  2017 - 2020, đã kiểm tra đối với các chợ đạt chuẩn văn minh thương mại, qua kiểm tra 7/7 chợ đều giữ vững. Thành phố cũng đẩy nhanh công tác hướng dẫn chuyển đổi số - không dùng tiền mặt cho các doanh nghiệp, cơ sở thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, TP.Bà Rịa huy động các nguồn lực phát triển thương mại - dịch vụ, trong đó tập trung triển khai thực hiện đề án nâng cấp chợ Bà Rịa theo hướng kinh doanh hiện đại; đảm bảo và duy trì nâng cao các tiêu chí văn minh thương mại các chợ trên địa bàn; đưa vào hoạt động Khu dịch vụ đêm Bà Rịa; phối hợp lựa chọn nhà đầu tư dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp; xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, hệ thống chợ trên địa bàn và chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ.

Đồng thời, thành phố cũng triển khai Đề án đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 và Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025”. Phối hợp thực hiện hiệu quả  “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Phối hợp hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử, áp dụng các mô hình phân phối, giao dịch hiện đại nhằm phát triển nhanh thị trường. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, đối với các mặt hàng thiết yếu; triển khai tích cực, hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, thời gian tiêu dùng cao điểm.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Vì vậy, một trong những mục tiêu năm 2023 về phát triển kinh tế được TP.Bà Rịa đề ra là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LINH

;
.