Hợp tác triển vọng, hiệu quả giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương của Liên Bang Nga

Thứ Hai, 20/02/2023, 14:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/2, Đoàn công tác Hội đồng Liên Bang Nga đã đến thăm và làm việc với ​tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (ảnh dưới).

Xem video:

 

Tiếp Đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Cùng tham gia tiếp đoàn còn có ông Phạm Phú Bình, Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các sở, ngành, địa phương tại buổi tiếp đoàn.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các sở, ngành, địa phương tại buổi tiếp đoàn.

Về phía đoàn công tác Hội đồng Liên Bang Nga có ông V.A. Iatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên Bang Nga, Đại diện Cơ quan chấp hành chính quyền tỉnh Rostov; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Rostov; Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh dưới) tham dự buổi làm việc.

Tại buổi tiếp và làm việc, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin nhanh đến Đoàn công tác tiềm năng, thế mạnh, cùng những nét nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua.

Đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao song phương tốt đẹp, bền vững giữa Việt Nam và Liên Bang Nga hơn 72 năm qua. Đặc biệt, năm 2022, hai nước đã kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

“Chuyến thăm lần này của đoàn chứng minh cho mối quan hệ giữa Nga với Việt Nam nói chung và với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đang ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần tạo động lực, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, đáp ứng nguyện vọng thiết thực của nhân dân hai nước và thúc đẩy đóng góp của hai nước vào hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Ông V.A. Iatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga bày tỏ ấn tượng với những kết quả về kinh tế-xã hội Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được cũng như các tiềm năng, lợi thế riêng của tỉnh.
Ông V.A. Iatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga bày tỏ ấn tượng với những kết quả về kinh tế-xã hội Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được cũng như các tiềm năng, lợi thế riêng của tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có các thỏa thuận quốc tế cấp tỉnh với các địa phương Nga gồm: Khu tự trị Nenetskiy và Cộng hòa Bashkortostan và tỉnh Rostov. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án đầu tư  của Nga với tổng vốn 17,8 triệu USD.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 công dân Nga đang sinh sống và làm việc. Bà Rịa- Vũng Tàu cũng là địa phương đóng góp mạnh mẽ vào quan hệ hai quốc gia, với điển hình nổi bật là thành công của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập năm 1981, trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Liên Xô về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ thông tin về tình hình các dự án đầu tư của Nga tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đồng thời nêu ra các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư giữa tỉnh và các địa phương của Nga trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ thông tin về tình hình các dự án đầu tư của Nga tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Buổi làm việc cũng dành nhiều thời gian để lãnh đạo hai bên thảo luận, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên; tìm hiểu để tìm ra những lĩnh vực hợp tác triển vọng, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ông Golubev Vasily Yurievich Thống đốc tỉnh Rostov phát biểu về những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác của hai bên.
Ông Golubev Vasily Yurievich Thống đốc tỉnh Rostov phát biểu về những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác của hai bên.

Trong đó, hai bên đặc biệt quan tâm đến tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác xoay quanh các lĩnh vực như: Kho vận, cảng biển, giao thông đường biển; thương mại; khoa học - công nghệ, giáo dục, nhân lực chất lượng cao; các chương trình tài trợ học bổng cho SV; tăng cường các chương trình trao đổi, giao lưu kết nối giữa thế hệ trẻ hai nước; giao lưu văn hóa…

Lãnh đạo tỉnh Rostov và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết bản ghi nhớ để cùng nhau xem xét, tìm hiểu để tìm ra những lĩnh vực hợp tác triển vọng, hiệu quả hơn và tiến tới xem xét ký kết một thỏa thuận quốc tế mới trong thời gian tới.
Lãnh đạo tỉnh Rostov và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết bản ghi nhớ cùng nhau xem xét, tìm hiểu những lĩnh vực hợp tác triển vọng, hiệu quả hơn và tiến tới xem xét ký kết một thỏa thuận quốc tế mới trong thời gian tới.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm đến đại diện đoàn công tác.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm đến đại diện Đoàn công tác.

Trong chương trình làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Rostov và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất công bố chấm dứt hiệu lực của bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết vào năm 2000 do qua nhiều năm triển khai thực hiện và trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của hai bên có nhiều thay đổi; đồng thời lãnh đạo hai bên đã ký kết bản ghi nhớ cùng nhau xem xét, tìm hiểu để tìm ra những lĩnh vực hợp tác triển vọng, hiệu quả hơn và tiến tới xem xét ký kết một thỏa thuận quốc tế mới trong thời gian tới.

Tin, ảnh: BẢO KHÁNH - NGUYỄN LỘC

 

;
.