Ngành điện thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Ba, 14/02/2023, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Các hoạt động chuyển đổi số đang được Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai sâu rộng. Trong đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được công ty thực hiện với hình thức đa dạng, để mọi khách hàng dễ tiếp cận và dễ sử dụng.

Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng aap thanh toán tiền điện.
Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng aap thanh toán tiền điện.

Thay đổi thói quen của khách hàng

Trước đây, cứ tới ngày thu tiền điện hàng tháng, chị Nguyễn Thị Xuân, ở xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc thường bị tình trạng chậm nộp do quên hoặc bận, chưa đi nộp được. Song từ hơn 2 năm nay, khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn.

Chị chọn hình thức thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng. Chị Xuân cho rằng, so với các hình thức thanh toán khác, đây là hình thức thuận tiện nhất. Bởi khi đã có mã số khác hàng, số điện thoại, tới kỳ là ngân hàng sẽ tự động thanh toán tiền điện cho gia đình chị. “Tôi không cần phải lo lắng cho việc thành toán các hóa đơn. Hình thức này rất thuận lợi, không tốn thời gian, công sức của cả 2 bên”, chị Xuân chia sẻ thêm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Kiệt, ở TT.Long Hải, huyện Long Điền cũng chọn thanh toán tiền điện qua Internet banking hơn 1 năm nay. Ông đã được nhân viên ngành điện tới tận nhà cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng (app) thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, hàng tháng sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số điện tiêu thụ, số tiền phải thanh toán, ông Kiệt chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là đã thanh toán được tiền điện.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mơ, ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu lại chọn thanh toán tiền điện thông qua cửa hàng tiện lợi Winmart+ (đơn vị trung gian thu hộ). Theo bà Mơ, phương thức này rất tiện lợi, chỉ cần đọc mã số khách hàng, nhân viên sẽ thanh toán giúp bà. Sau khi thanh toán xong, bà cũng được thông báo kết quả qua số điện thoại hoặc zalo nên không cần phải mất quá nhiều thời gian đến công ty điện lực hoặc các đại lý thu hộ để đóng tiền điện như trước nữa.

Hướng tới thanh toán không tiền mặt

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, điện lực tỉnh đã tích cực phối hợp với ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng. Trong đó, công ty đặc biệt chú trọng phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Đến nay, đơn vị đã liên kết 100% ngân hàng để người dân có thể dễ dàng lựa chọn.

Hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử để thanh toán tiền điện, tiền phí dịch vụ điện khác được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả bởi tiết kiệm được thời gian và an toàn trong giao dịch. Hình thức thanh toán này đặc biệt thích hợp với những người bận rộn, thường quên thời hạn nộp tiền điện và không muốn mất thời gian khi phải thực hiện nhiều thao tác mỗi khi thanh toán.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, hoạt động thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 30%, phần lớn ở khu vực thành phố. Trong khi đó, ở vùng xa, nông thôn, thói quen dùng tiền mặt vẫn còn chiếm đa số. Ngoài ra, các phòng giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn nên ảnh hưởng đến việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực này.

“Công ty luôn nỗ lực cải tiến các phương thức thanh toán sao cho tiện lợi, đơn giản và dễ dàng nhất để mọi người dân đều có thể tiếp cận được. Lợi ích của việc thanh toán không tiền mặt là rất lớn, không chỉ cho khách hàng sử dụng điện mà còn giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch của ngành điện”, ông Hải cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện kịp thời, nhanh chóng và thuận tiện, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu còn có thêm hình thức thanh toán tiền mặt cho khách hàng tại các điểm giao dịch của các ngân hàng, Viettel Store, hệ thống cửa hàng Thế giới di động, Điện máy Xanh, FPT Shop, cửa hàng tiện lợi Winmart+...

 

 

;
.