.

Bà Rịa xây dựng 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 19:05, 05/02/2023 (GMT+7)

Là địa phương đầu tiên trong tỉnh được Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), TP. Bà Rịa tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Mô hình nuôi lươn thương phẩm trong bể của HTX Nông nghiệp Phước Lập  (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) đang mang lại hiệu quả cao cho các xã viên.
Mô hình nuôi lươn thương phẩm trong bể của HTX Nông nghiệp Phước Lập (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) đang mang lại hiệu quả cao cho các xã viên.

Thu nhập được nâng cao

Năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Lập (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) ra đời nhằm phát triển mô hình nuôi lươn thương phẩm trong bể để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Để HTX hoạt động hiệu quả, địa phương đã hỗ trợ cấp đất xây dựng trụ sở, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng trình độ cho cán bộ quản lý HTX... HTX hoạt động theo mô hình kiểu mới đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân từ sản xuất quy mô nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Sự thay đổi này góp phần rất lớn trong việc giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập bình quân đầu người tại địa phương.

Ông Dương Văn Minh, Giám đốc HTX cho biết, sau 3 năm thành lập, HTX đã từng bước mở rộng về cả quy mô lẫn chất lượng sản phẩm. Hiện nay, HTX có 9 thành viên với quy mô 50 bể nuôi lươn, số lượng khoảng 150 ngàn con giống. Theo ông Minh, lúc mới thành lập, mỗi thành viên chỉ có vài bể nuôi, khi hoạt động có hiệu quả, các thành viên dần mở rộng quy mô.

Với hình thức nuôi gối đầu, mô hình đang cho thu hoạch 2 tháng/lần, mỗi lần khoảng 3 tấn, doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 2 tỷ đồng. Sau thời gian hoạt động, HTX đã chủ động được khâu nhân giống, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình nuôi như xây dựng hệ thống thay nước, cho ăn, theo dõi độ pH trong bể… Chi phí đầu tư thấp, giá bán cao, đầu ra được HTX bao tiêu nên mô hình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định từ 50-60 triệu đồng/năm cho các thành viên HTX.

Để nâng cao thu nhập cho người dân các xã NTM, TP. Bà Rịa đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề dịch vụ. Trong năm 2022, các địa phương đã cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế như, mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Tân Hưng; mô hình trồng hoa tại phường Kim Dinh...

Xây dựng nông thôn mới toàn diện

Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM đã được triển khai mạnh mẽ, người dân đồng tình, hưởng ứng.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hữu, xã Long Phước chia sẻ, lãnh đạo xã cùng cán bộ ấp đã đến từng gia đình, phân công cán bộ đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình để vận động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân, qua đó khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân, để họ tích cực hiến đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế.

“Ấp đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, mang lại hiệu quả cao như đường hoa nông thôn; lắp đèn chiếu sáng, đặt thùng rác để phân loại rác tại nguồn; vận động hiến đất làm đường; lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm; mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn... Những việc làm đó đã giúp đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao nên ai nấy cũng phấn khởi, vui mừng, đồng lòng”, ông Nguyễn Thanh Quang chia sẻ thêm.

Từ đầu năm 2022 đến nay, TP. Bà Rịa đã huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư nâng cao các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, nhất là các tiêu chí thuộc nhóm phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn tại 3 xã. Thành phố đã xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại, buôn bán giao thương cho bà con trên địa bàn.

Theo một cán bộ Phòng Kinh tế TP. Bà Rịa, thành phố đang tập trung xây dựng NTM nâng cao theo hướng nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần người dân. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, người dân là chủ thể; xây dựng nông thôn Bà Rịa có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội khang trang, hiện đại phục vụ nhân dân.

Để đạt được mục tiêu kép trong xây dựng NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu bền vững, TP. Bà Rịa nhất quán quan điểm chỉ đạo, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thành phố cũng tập trung xây dựng, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM nâng cao, đồng thời hướng tới với mục tiêu đến năm 2024, 3 xã được công nhận đạt NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Bà Rịa sẽ tiếp tục tập trung đầu tư các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương nhằm mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện xây dựng NTM của địa phương. Đó là đẩy mạnh phát triển nông sản sạch gắn với liên kết chuỗi với các cơ sở, các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và tốc độ chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. “Đặc biệt, thành phố triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; tạo thêm nhiều việc làm mới, ổn định có thu nhập cao cho người dân; xây dựng và tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp, hình thành các vùng quê đáng sống”, vị cán bộ trên thông tin.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

.
.
.