.
HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Nâng cao thu nhập từ mô hình nông nghiệp - du lịch

Cập nhật: 19:04, 05/02/2023 (GMT+7)

Vài năm gần đây, huyện Đất Đỏ dần hình thành một số mô hình nhà vườn kết hợp du lịch tham quan, trải nghiệm phục vụ du khách. Mô hình này hứa hẹn tạo ra những giá trị kinh tế mới, giúp nông dân cải thiện nguồn thu trên cùng diện tích canh tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế của huyện.

Thu hoạch nhãn xuồng tại xã Lộc An.
Thu hoạch nhãn xuồng tại xã Lộc An.

Cuối tuần qua, lãnh đạo huyện Đất Đỏ đã khảo sát một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) kết hợp du lịch cộng đồng tại xã Long Tân. Qua khảo sát, đoàn nhận thấy địa phương có nhiều tiềm năng phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch.

Khu vực Bưng thuộc ấp Tân Hòa, xã Long Tân hiện có 3 hộ tham gia mô hình trồng cây ăn trái (măng cụt, chôm chôm, sầu riêng) kết hợp du lịch trên diện tích khoảng 0,5ha.

Ông Sầm Văn Hùng, một nông hộ cho biết, vườn măng cụt đang cho trái, chất lượng tốt có thể đón khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Gia đình ông và 2 hộ còn lại đã xây dựng hệ thống mái che để bố trí bàn, ghế phục vụ du khách khi đi vào hoạt động, Ông cũng cải tạo ao nuôi cá, tạo môi trường sinh thái xanh, sạch và chú ý đến tính thời vụ, bảo đảm cho du khách đến tham quan và thưởng thức sản phẩm đặc trưng từ tháng 4 đến khoảng tháng 7 hằng năm.

Trước đó, vườn nhãn Hòa Thuận và các vườn nhãn trên địa bàn xã Lộc An cũng đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ để phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm. Đến đây, du khách được tham quan, chụp hình bên những chùm nhãn trĩu cành, dạo chơi dưới tán cây hoặc tổ chức picnic và thưởng thức những trái nhãn chín mọng, ngọt lịm ngay tại vườn. Trước khi rời vườn, du khách có thể mua về làm quà cho người thân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có thể kết hợp phát triển du lịch cộng đồng như khu vực trồng mãng cầu ta Phước Long Thọ, nhãn xuồng Lộc An, khoai môn Láng Dài, dưa lưới Long Tân... Để khai thác mô hình này, các địa phương trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã từng bước xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch sinh thái, có sự tham gia của cộng đồng gắn với phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo lãnh đạo Phòng VH-TT huyện, một số hộ dân tại huyện Đất Đỏ đã cải tạo vườn để khai thác du lịch với quy mô nhỏ. Sự kết hợp này đã tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng và mang lại nguồn thu cao hơn cho nông dân so với chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần. Phòng VH-TT đang khảo sát, tham mưu cho UBND huyện từng bước xây dựng mô hình du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí OCOP gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đáp ứng một phần nhu cầu và xu hướng phát triển du lịch trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, việc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó, nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương nói riêng và của huyện nói chung.

Tuy nhiên, để các mô hình phát huy hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển của huyện, của địa phương, các xã và các phòng, ban trong huyện cần rà soát, định hướng phát triển cho từng khu vực một cách cụ thể, trong đó lưu ý việc phát triển phải phù hợp với quy hoạch của huyện, của địa phương trình huyện xem xét…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.