.

Thấp thỏm vụ muối mới

Cập nhật: 20:08, 03/02/2023 (GMT+7)

Thời tiết diễn biến thất thường, ít nắng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất niên vụ muối mới năm 2023. Dù giá bán cao gần gấp đôi so với mọi năm nhưng sản lượng thấp khiến diêm dân đứng ngồi không yên.

Giá tăng cao nhưng hầu hết diêm dân không có muối để bán.  Trong ảnh: Diêm dân xã An Ngãi bước vào sản xuất niên vụ muối 2022-2023.
Giá tăng cao nhưng hầu hết diêm dân không có muối để bán. Trong ảnh: Diêm dân xã An Ngãi bước vào sản xuất niên vụ muối 2022-2023.

Thời tiết không thuận lợi

Trên cánh đồng muối xã An Ngãi (huyện Long Điền) những ngày này, bầu không khí khá tĩnh lặng, chỉ lác đác vài diêm dân ra đồng dù đã bước vào vụ sản xuất muối mới.

Anh Trần Xông Pha (xã An Ngãi, huyện Long Điền) đã hơn 10 năm gắn bó với nghề làm muối cho biết, nếu như mọi năm, thời điểm này anh đã thu hoạch được 2-3 lứa muối thì năm nay chỉ thu được 1 lứa. Trong khi đó, lứa muối tiếp theo không biết bao giờ mới cho thu hoạch vì trời vẫn âm u, ít nắng, nếu xảy ra mưa trái mùa thì xem như mất trắng. 

“Tôi đang canh tác 7.000m2 muối trải bạt. Giá muối đang ở mức 2.200-2.300 đồng/kg, cao hơn gần gấp đôi so với vụ trước, nhưng sản lượng thu hoạch rất ít, thu nhập vì thế không cao. Nghề làm muối phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết nên sản xuất mà gặp trời âm u, ít nắng hoặc mưa trái mùa thì xem như tiền của tan theo muối”, anh Pha ngậm ngùi nói.

Tại khu vực làm muối xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) cũng không thấy cảnh tấp nập người cào muối, người đóng bao chờ thương lái tới chở đi bán… như mọi năm. Thay vào đó, trên cánh đồng muối chỉ lác đác vài diêm dân đi thăm đồng.

Anh Nguyễn Huỳnh Cao Tâm (thôn 8, xã Long Sơn) cho biết, ruộng muối của anh mới thu hoạch được 1 lứa và hiện mới chỉ bước vào sản xuất lứa muối thứ 2. “Năm nay thời tiết diễn biến thất thường quá, mưa gió không thuận lợi như năm ngoái nên sản lượng muối không cao. Như mẻ muối đang thu hoạch này nếu có cơn mưa xuống là tan luôn”, anh Tâm nói.

Theo bà Phạm Thị Hương (diêm dân phường Long Toàn, TP.Bà Rịa), mọi năm thời điểm này, gia đình bà đã thu được khoảng 3 lứa muối, nhưng năm nay, mới thu được 1 lứa trước Tết. Lứa thứ hai gặp mưa trái mùa nên muối tan hết phải liên tục làm lại.

“Năm nay giá muối cao khoảng hơn 2 triệu đồng/tấn nhưng thời tiết thất thường nên việc sản xuất không ổn định, sản lượng muối giảm, doanh thu cũng giảm theo. Tình hình này còn kéo dài diêm dân chúng tôi không biết làm sao”, bà Hương than thở.

Diêm dân phường Long Toàn (TP. Bà Rịa) bước vào sản xuất niên vụ muối 2022-2023.
Diêm dân phường Long Toàn (TP. Bà Rịa) bước vào sản xuất niên vụ muối 2022-2023.

Được giá mất mùa

Theo kế hoạch, niên vụ muối 2022-2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ sản xuất khoảng 568ha, bằng với niên vụ năm ngoái, tập trung tại xã An Ngãi (huyện Long Điền); phường Long Toàn (TP.Bà Rịa) và xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

Những năm gần đây, diêm dân đã ứng dụng khoa học kỹ thuật trong một số khâu sản xuất muối, tuy nhiên, hiệu quả áp dụng khoa học công nghệ chỉ mới dừng lại ở sự gia tăng năng suất và giá trị hạt muối chứ chưa phát huy hiệu quả trước diễn biến bất lợi của thời tiết.

Nghề muối ở Bà Rịa-Vũng Tàu hiện chủ yếu vẫn theo phương pháp thủ công là phơi nắng nên điều kiện quyết định đến sản lượng, chất lượng muối vẫn phụ thuộc nhiều vào số ngày nắng và mưa trong năm nhiều hay ít. Trong khi đó, giá cả lại bấp bênh, vì vậy, diêm dân không mấy mặn mà sản xuất. Diện tích muối vì thế ngày càng thu hẹp (từ hơn 800ha năm 2018 và chỉ còn 578ha năm 2023).

Dù giá muối đang ở mức cao, diêm dân đã có lãi nhưng điệp khúc “được mùa-mất giá; được giá-mất mùa” lại đang tái diễn.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, ngành đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm muối thông qua nhiều hoạt động như: quảng bá, trưng bày sản phẩm thương hiệu “muối Bà Rịa” tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Việc tổ chức cho diêm dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh muối trên địa bàn tỉnh đi tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất tiêu biểu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật, công nghệ mới với các tỉnh, thành trong cả nước cũng được ngành nông nghiệp chú trọng.

Đồng thời, hình thành điểm thu mua muối tập trung trên địa bàn tỉnh, từ đó, có thể kiểm soát chất lượng, sản lượng, tạo điều kiện thuận tiện cho các DN, thương lái mua cũng như quảng bá giới thiệu “muối Bà Rịa”.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 
.
.
.