Tăng sản lượng phục vụ thị trường Tết

Thứ Tư, 04/01/2023, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2023, người dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực vào vụ sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồng thời tăng cường sản lượng để phục vụ thị trường.

Thời tiết khô, nắng ráo thuận lợi để các cơ sở chế biến hải sản khô tập trung sản xuất nguồn hàng cho vụ Tết năm nay. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Phượng (KP. Hải Tân, TT. Phước Hải) đang phơi khô phục vụ Tết.
Thời tiết khô, nắng ráo thuận lợi để các cơ sở chế biến hải sản khô tập trung sản xuất nguồn hàng cho vụ Tết năm nay. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Phượng (KP. Hải Tân, TT. Phước Hải) đang phơi khô phục vụ Tết.

Kỳ vọng vụ cuối năm

Tranh thủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường tăng cao, bà con nông dân trồng khoai môn trên địa bàn xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đang tập trung chăm sóc vườn khoai cho vụ Tết. 

Ông Trần Sơn (ấp Thanh An, xã Láng Dài) cho hay, trồng khoai vụ Tết mang lại thu nhập cao hơn so với các thời điểm khác trong năm nên các hộ dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc cho cây nhanh phát triển. Dự kiến, ngày 20/12 âm lịch, gia đình ông sẽ bắt đầu thu hoạch, với 5 sào, sản lượng ước đạt khoảng 7-8 tấn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Trong khi đó, bà con nông dân tại vùng chuyên canh rau ở xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ)  cũng đang hối hả xuống giống các loại rau: súp lơ trắng, tần ô, hành, ngò, cải, xà lách, mồng tơi... Đây là những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch và tiêu thụ mạnh vào dịp Tết.

Ông Trần Văn Lợi (ở thôn Láng Cát) thông tin, giá rau xanh đang dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn tháng trước gần 5.000 đồng/kg. Nếu thuận lợi, vụ rau Tết này thu hoạch 6 tấn rau, trừ chi phí lãi khoảng 40 triệu đồng.

Toàn tỉnh hiện có gần 3.080ha rau các loại, trong đó gần 1.000ha rau vụ Tết, tăng 20% diện tích so với năm ngoái. Nắm bắt được thị trường tiêu dùng, những năm gần đây, nông dân trồng rau trên địa bàn tỉnh không trồng tập trung một loại rau màu mà trồng nhiều loại khác nhau trên cùng diện tích, để tránh tình trạng cung vượt cầu, đụng hàng, dội chợ. Thời tiết thuận lợi, giá rau ổn định đang là tín hiệu lạc quan về một mùa vụ bội thu, thắng lợi, giúp nông dân được cái Tết đủ đầy hơn.

Người trồng khai môn tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đang tập trung chăm sóc để kịp thu hoạch khoai cho vụ Tết.
Người trồng khai môn tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đang tập trung chăm sóc để kịp thu hoạch khoai cho vụ Tết.

Sản vật hút hàng

Vài năm trở lại đây, gà trống thiến đang được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ưa chuộng. Nắm bắt được thị hiếu đó, người chăn nuôi gà trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) đang dần mở rộng quy mô và sản lượng nuôi mô hình gà trống thiến. Đặc biệt, nhu cầu đối với loại đặc sản này dịp Tết tăng mạnh, là cơ hội để người chăn nuôi tăng thêm nguồn thu nhập.

Ông Vương Văn Long (ấp Phú Tài, xã Hòa hiệp) chia sẻ, nuôi gà trống thiến không dễ nên mỗi năm vào những dịp Tết, ông chỉ nuôi khoảng 40 con để phục vụ thị trường. Theo ông Long, sở dĩ loại gà này ngày càng được ưu chuộng là do gà có hình thức đẹp, màu sắc rực rỡ, trọng lượng cũng lớn hơn gà truyền thống khá nhiều. Đặc biệt, thịt gà trống thiến rất dai, thơm ngon. Dù có thời gian nuôi khá dài, khoảng 7-8 tháng, khi xuất bán gà đạt trọng lượng mỗi con  từ 3-5kg, nhưng bù lại gà trống thiến thường có giá bán cao hơn nhiều so với gà nuôi truyền thống (220 ngàn đồng/kg). “Số lượng ít nên toàn bộ gà đều đã có người hỏi và đặt mua”, ông Long cho biết thêm.

Trong khi đó, các hộ sản xuất, chế biến hải sản tại TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ) cũng đang tập trung để trả các đơn hàng Tết cho mối quen. Bà Nguyễn Thị Phượng (KP. Hải Tân, TT. Phước Hải) cho biết, để có khoảng 1 tấn hàng hải sản khô, bà đã phải thu gom và dự trữ nguyên liệu cách đây vài tháng. Các loại hải sản khô được người dân ưa chuộng trong ngày Tết bởi tính tiện ích, nhanh gọn trong chế biến. Do đó, nhu cầu ngày Tết cũng tăng lên đáng kể. 

“Năm nay nguồn cá tươi hiếm nên đơn hàng vụ Tết cũng có giảm. Tuy nhiên, do khan hiếm nguyên liệu cũng với chi phí tăng nên giá hải sản khô có tăng nhẹ so với các năm khác, dao động từ 100-140 ngàn đồng/kg tùy loại”, bà Phượng thông tin.

TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ) hiện có khoảng hơn 50 hộ đang sản xuất, chế biến hải sản khô. Dự kiến, trong dịp Tết này, sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 40-50 tấn các loại cá như: đù, đuối... sơ chế, tẩm ướp. Do khan hiếm nguồn nguyên liệu nên năm nay, hàng sản xuất ra đến đâu, đều được mối buôn thu mua đến đó.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.