Từng bước hình thành kho bạc số

Chủ Nhật, 25/12/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

“Năm 2022, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước (NSNN), bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả trong phạm vi dự toán được duyệt, phù hợp với tiến độ thu ngân sách. KBNN cũng không ngừng hiện đại hóa các hình thức thanh toán nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống”, đó là khẳng định của ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc KBNN tỉnh tại hội nghị tổng kết KBNN năm 2022 diễn ra vào cuối tuần qua.

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước.
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước.

Số chi tiền mặt chỉ chiếm 0,3%

Thông thường, cuối năm là dịp cao điểm các đơn vị đến Kho bạc thực hiện giao dịch về tiền lương, các khoản chi thưởng Tết cho người lao động, nộp thuế… Thế nhưng, trong những ngày giữa tháng 12, trụ sở KBNN chỉ lưa thưa vài khách hàng. Đây là kết quả nỗ lực của đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hình thành kho bạc số; thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN đến năm 2025.

Thống kê từ KBNN cho thấy, đến nay đã có 960/966 đơn vị sử dụng NSNN trên toàn địa bàn thực hiện thanh toán cá nhân qua tài khoản cá nhân (trừ lực lượng thuộc danh mục bí mật nhà nước được trả lương theo hình thức phù hợp). Vì vậy, số chi tiền mặt tại các trụ sở của hệ thống KBNN đã giảm đáng kể, chỉ chiếm 0,3% so với tổng số chi thường xuyên ngân sách nhà nước và chi đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh.

Số thu bằng tiền mặt trực tiếp tại trụ sở KBNN cũng chỉ còn 0,9% trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chủ yếu là các khoản thu từ các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ không có tài khoản tại ngân hàng; thu phạt vi phạm hành chính; các khoản thuế, phí, lệ phí nhỏ lẻ.

Năm 2022, KBNN đã mở thêm tài khoản phối hợp thu với ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Vũng Tàu (LienVietPostBank). Như vậy, tính đến nay, KBNN tỉnh đã triển khai thanh toán song phương điện tử với 6 ngân hàng thương mại trên địa bàn là: Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, MBBank, LienvietPostBank với 10 tài khoản thanh toán và 15 tài khoản chuyên thu. Trong đó, 1 tài khoản thanh toán bằng USD và 1 tài khoản thanh toán bằng JPY.

Các hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện qua hệ thống KBNN luôn đảm bảo ổn định, thông suốt, không có vướng mắc.

Năm 2022, qua công tác kiểm soát chi, KBNN đã phát hiện 4.783 khoản chi chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ thanh toán với số tiền tạm từ chối thanh toán hơn 883 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc thanh toán, thu hồi số dư tạm ứng vốn đầu tư công và đến thời điểm báo cáo số dư tạm ứng vốn xây dựng cơ bản của các dự án hơn  5.595 tỷ đồng.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông đồng bộ

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, việc thanh toán không dùng tiền mặt tại KBNN đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm giao dịch thu bằng tiền mặt tại KBNN, KBNN kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh hoạt động truyền thông đồng bộ, hiệu quả trong việc phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán của người dân. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho người dân, khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về phía KBNN, cần nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến để các ngân hàng thương mại có thể truy cập vào cổng thông tin trao đổi dữ liệu của KBNN lấy thông tin bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Triển khai mở rộng phạm vi kết nối liên thông giữa các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN, hệ thống quản lý thông tin ngân sách và hệ thống thanh toán của KBNN với hệ thống thanh toán điện tử của các ngân hàng thương mại, đảm bảo các hệ thống vận hành thông suốt.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.