Tận dụng cơ hội, đưa công nghiệp phát triển bền vững

Thứ Hai, 12/12/2022, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh như trên tại hội thảo “Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” chiều 12/12.

Thế mạnh của Bà Rịa-Vũng Tàu trong thu hút đầu tư là có cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải có thể đón tàu container thế hệ mới trên 200 ngàn tấn.
Thế mạnh của Bà Rịa-Vũng Tàu trong thu hút đầu tư là có cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải có thể đón tàu container thế hệ mới trên 200 ngàn tấn.

Nhiều lợi thế thu hút đầu tư

Khẳng định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất của Việt Nam, bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) dẫn chứng, tính tới tháng 11/2022, toàn vùng thu hút 19.835 dự án với tổng mức đầu tư hơn 192 tỷ USD.

Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút 532 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 33,2 tỷ USD. Tuy nhiên, theo bà Yến, để tạo tính lan tỏa trong thu hút FDI, Bà Rịa-Vũng Tàu cần thực hiện nhiều biện pháp chọn lọc dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại và giá trị tăng cao.

Là đối tác quan trọng của tỉnh, nhiều năm qua ngoài việc thúc đẩy nguồn vốn đầu tư Nhật Bản đến Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện thường trú Văn phòng JICA Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, ông Masuda Chikahiro cho biết, thế mạnh của Bà Rịa-Vũng Tàu trong thu hút đầu tư là có cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải. Cụm cảng này có thể đón tàu container thế hệ mới trên 200 ngàn tấn. Hơn 93% lượng dầu và 17% lượng khí thiên nhiên của Việt Nam nằm ở thềm lục địa ngoài khơi Bà Rịa-Vũng Tàu. Do đó, đây là địa điểm tốt nhất cho phát triển công nghiệp nặng và công nghiệp hóa chất. 

Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Phạm Thị Thanh Kim, Giám đốc bán hàng và marketing KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết, KCN có vị trí chiến lược trong chuỗi giá trị logistics do nằm sát cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải. KCN này cũng có hành lang tuyến ống khí; khả năng cung cấp nguồn nước sạch công suất lớn. Do vậy, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 vừa đa dạng hóa hệ sinh thái dịch vụ, tiện ích, vừa cung cấp các dịch vụ logistics đa phương thức, trọn gói cho khách hàng trong KCN, cũng như cho cả khu vực. Nhờ đó, tính đến tháng 11/2022, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã thu hút 36 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 60 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Toshito Kazama, cố vấn Văn phòng Japan Desk Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện tổ chức JETRO, niềm tin của các nhà đầu tư Nhật Bản với Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng ngày càng gia tăng. 2 năm qua, bất chấp tác động tiêu cực của dịch COVID-19, các dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục tăng. Kết quả đó là nhờ chính sách thương mại tự do, sự tích cực trong thu hút đầu tư và ý thức cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Kết quả khảo sát gần đây của JETRO cho thấy, 55% DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 1 đến 2 năm tới, cao nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á. Việt Nam cũng là thị trường ưa chuộng xếp thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) cho việc mở rộng kinh doanh của các DN Nhật Bản.

Đồng hành phát triển

Bà Trần Thị Hải Yến cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, các tỉnh, thành trong vùng cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đồng bộ; hướng dẫn, thông tin và tư vấn cho nhà đầu tư lựa chọn mục tiêu và lĩnh vực đầu tư. Các tỉnh cũng cần liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động của kinh tế vùng, khu vực FDI; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong nước đồng bộ, hiện đại để kết nối với hạ tầng giao thông khu vực.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, tỉnh đánh giá cao năng lực, vai trò, trách nhiệm của các nhà đầu tư, DN trong việc nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức từ đại dịch COVID-19. Đến nay, các DN, nhà đầu tư tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trên cả nước.

“Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm về hạ tầng liên kết vùng, thúc đẩy cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh tiếp tục song hành với DN, nhà đầu tư đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế cũng như nỗ lực vượt qua thách thức, tận dụng tối đa cơ hội để phát triển một cách bền vững”, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.