Ngư dân đồng lòng chống khai thác IUU

Chủ Nhật, 25/12/2022, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/12, UBND TT. Long Hải (huyện Long Điền) đã tổ chức gặp mặt và tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) cho thuyền trưởng và chủ phương tiện tàu thuyền trong chuyến biển cuối năm 2022 và đầu năm 2023 trên địa bàn thị trấn.

Thuyền trưởng, chủ phương tiện ký cam kết “Không khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không vi phạm quy định IUU”.
Thuyền trưởng, chủ phương tiện ký cam kết “Không khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không vi phạm quy định IUU”.

Tham dự chương trình, 266 thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn thị trấn Long Hải đã ký vào bản cam kết “Không khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU”.

Ông Nguyễn Minh Hùng (SN 1966), ở khu phố Hải Điền, cho biết, gia đình ông có 5 tàu đánh cá xa bờ với nghề lưới vây, công suất từ 400-800CV/tàu. Từ lúc hành nghề đánh bắt thủy sản đến nay đã gần 40 năm, ông luôn nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật, đánh bắt trên vùng biển thuộc địa phận Việt Nam, không xâm phạm, vượt qua ranh giới nước khác.

“Tôi mong các anh em ngư dân, thuyền trưởng khác cũng đồng lòng thực hiện cam kết này, không vi phạm các quy định khai thác IUU của EU để họ gỡ thẻ vàng cho Việt Nam, từ đó hoạt động xuất khẩu thủy sản được thuận lợi hơn, giá trị thủy sản Việt Nam cũng được nâng cao”, ông Hùng nói.

Ông Trần Quốc Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Hải báo tin vui khi trong năm 2022, thị trấn không có tàu cá vi phạm quy định về khu vực, vùng cấm khai thác thủy sản; không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. “Tuy nhiên, nhằm tiếp tục tuyên truyền những quy định mới, thực hiện các cam kết về chống IUU và bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân, cho quốc gia, nâng cao hình ảnh của đất nước, thị trấn tiếp tục tuyên truyền và tổ chức gặp mặt, cho 266 thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu thuyền ký cam kết không vi phạm quy định IUU”, ông Nhẫn nói. 

Theo ông Phạm Công Đức, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Long Điền, toàn huyện có khoảng 1.200 tàu cá đánh bắt xa bờ, tạo công ăn việc làm cho gần 10.000 ngư dân và dịch vụ hậu cần nghề biển. Đến nay, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” IUU được 5 năm, nhưng Việt Nam vẫn chưa khắc phục được tình trạng tàu cá tại một số địa phương vi phạm.

“Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, huyện tập trung cao điểm tuyên truyền, ký cam kết trong 180 ngày cuối năm 2022 để bà con ngư dân trong huyện nắm rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong khai thác trên biển, cùng cả nước gỡ thẻ vàng của EC”, ông Đức nói.

Theo thống kê của Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, hiện có 4 vụ/8 tàu cá với 64 ngư dân trên địa bàn tỉnh đang bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ vì xâm phạm vùng biển nước này. Ngoài ra, toàn tỉnh có gần 100 trường hợp tàu cá vi phạm lỗi mất kết nối giám sát hành trình, mất kết nối địa bàn đánh bắt cá với tổng số tiền phạt là gần 2 tỷ đồng. “Lỗi vi phạm quy định khai thác IUU mà bà con ngư dân mắc phải nhiều nhất là lỗi mất kết nối giám sát hành trình nêu trên. Để thực hiện tốt quy định IUU, gỡ được thẻ vàng của EU, bà con buộc phải kết nối thiết bị giám sát hành trình 24/24 khi đi biển”, Trung tá Bùi Huy Trung, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh nói.

Bài ảnh: NGUYÊN MINH

;
.