.

Bà Rịa-Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng hỗ trợ hoạt động cho cảng cạn

Cập nhật: 18:59, 04/11/2022 (GMT+7)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GT-VT thẩm định quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu đến năm 2025, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 20-30% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu với tổng công suất khoảng 6-8,7 triệu TEU/năm. Trong số đó, miền Bắc có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 2,2-3 triệu TEU/năm; miền Trung-Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,24-0,37 triệu TEU/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 3,5-5,3 triệu TEU/năm. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động cho các cảng cạn. Hơn 2 triệu TEU/năm tương đương khoảng 24% tổng sản lượng container thông qua cảng biển tại đây. 

Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 25-35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải; hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng 11,6-15,7 triệu TEU/năm.

Hiện cả nước đã đầu tư, công bố và đưa vào khai thác 10 cảng cạn, 6 cảng thông quan nội địa đang hoạt động. Tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container thông qua các cảng cạn và ICD đang hoạt động hiện nay khoảng 4,2 triệu TEU/năm.

THANH NGA

.
.
.