Hàng Việt khẳng định vị thế

Thứ Hai, 17/10/2022, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Tỷ lệ người Việt Nam dùng hàng Việt Nam ngày càng tăng. Đây là thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người dân thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) mua sắm tại khu vực bán hàng lưu động của Siêu thị GO!  Bà Rịa.
Người dân thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) mua sắm tại khu vực bán hàng lưu động của Siêu thị GO! Bà Rịa.

Người dân chuộng hàng việt

Trong 2 ngày 12 và 13/10, SVĐ thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) trở nên nhộn nhịp hơn vì người dân đến mua sắm tại gian hàng lưu động do siêu thị GO! Bà Rịa tổ chức.

Chọn mua bột giặt, nước rửa chén, cà phê xay sẵn, ông Châu Văn Đoàn, ở thị trấn Long Hải cho biết: “Gia đình tôi xài hàng Việt Nam sản xuất không à. Chất lượng hàng Việt bây giờ rất tốt, mẫu mã đẹp mắt, đa dạng. Chúng tôi rất mong có những chuyến hàng Việt lưu động như vậy để thuận tiện mua sắm, vì ngư dân tranh thủ những chuyến đi biển vào để mua thêm hàng hóa, đồ dùng cho các chuyến biển kế tiếp”.

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh như: Co.op Mart, Win Mart, Win Mart+… cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90-95%. Tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài như: GO!, Mega Market, Lotte… hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60-96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm từ 70% trở lên. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mà thực tế chất lượng hàng Việt Nam đã khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Theo đại diện Co.op Mart Bà Rịa, hiện nay tỷ lệ hàng Việt tại Co.op Mart chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Riêng ngành hàng thực phẩm, siêu thị đang kinh doanh hơn 25.000 mặt hàng, trong đó trên 95% là hàng Việt. 

Tương tự, bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc GO! Bà Rịa cho biết, tại siêu thị, tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm khoảng 80-90%. Siêu thị GO! Bà Rịa thường xuyên tổ chức những chuyến bán hàng lưu động với nhiều nhóm hàng Việt Nam thiết yếu về các địa phương trong tỉnh để phục vụ người tiêu dùng. 

Người dân mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa nơi có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa.
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa nơi có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa.

Giữ thị phần tại các kênh phân phối hiện đại

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm. Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng quan tâm xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu người dân, góp phần khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Để tiếp tục đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Việc thực hiện đề án nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN, HTX Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân...

Trong đề án này, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...); trên 90% người tiêu dùng và DN tỉnh biết đến chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% DN tỉnh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% DN tỉnh tham gia phong trào này...

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.