CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13/10

Chắt chiu cơ hội, từng bước vượt khó

Chủ Nhật, 09/10/2022, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng DN - doanh nhân đã chắt chiu từng cơ hội, chủ động thích ứng để vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Công nhân Công ty CP Liên hợp Mêkông gia công cáp thép tại xưởng.
Công nhân Công ty CP Liên hợp Mêkông gia công cáp thép tại xưởng.

Tận dụng từng cơ hội

Thời gian qua, nhiều DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (DNNVV) đã chủ động nắm bắt, chắt chiu từng cơ hội đổi mới và sáng tạo, có phương án đón đầu xu hướng kinh doanh mới, xây dựng thương hiệu trên thị trường.

Công ty CP Liên hợp Mêkông - Mêkông Slings (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) là một ví dụ. Nhờ biết tận dụng cơ hội, đón đầu xu hướng thị trường, đến nay, công ty đã phục hồi gần 100% so với trước dịch. Tính đến hết quý 3/2022, công ty đã đạt 70% kế hoạch năm và dự kiến năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 10%.

“Ngoài mở thêm cửa hàng chuyên kinh doanh dụng cụ cầm tay như các loại máy cắt mài, điện nước, thiết bị nâng hạ… phục vụ dịch vụ tàu, từ cuối năm 2021 đến nay, Mêkông Slings đã mở 2 nhà thuốc và 1 phòng khám, phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người dân có nhu cầu”, ông Đào Hoài Bắc, Giám đốc Công ty cho biết

Nhờ các hoạt động kết nối giao thương, Công ty CP Nội thất Anh Em đã tìm được nhiều khách hàng, ổn định hoạt động kinh doanh. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Nội thất Anh Em tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại một hội nghị kết nối giao thương do BNI Unity Chapter Bà Rịa tổ chức.
Nhờ các hoạt động kết nối giao thương, Công ty CP Nội thất Anh Em đã tìm được nhiều khách hàng, ổn định hoạt động kinh doanh. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Nội thất Anh Em tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại một hội nghị kết nối giao thương do BNI Unity Chapter Bà Rịa tổ chức.

Trong khi đó, Công ty HC Group (TP.Vũng Tàu) chuyên kinh doanh trong lĩnh vực quà tặng đã có 6 cửa hàng tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ. Bà Nguyễn Tú Oanh, Giám đốc Công ty cho hay, từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, công ty đã thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Nếu trước đây hoạt động kinh doanh chủ yếu là khách hàng trực tiếp đến cửa hàng mua sắm thì nay công ty đã phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến. “Nhờ đó, HC Group đã tiếp cận được lượng khách rất lớn nên doanh thu tăng mạnh. HC Group sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng lên khoảng 20 điểm bán trong khu vực Đông Nam Bộ”, bà Oanh thông tin.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 11 ngàn DN đang hoạt động, trong đó có hơn 90% là DNNVV - lực lượng có đóng góp lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Để hỗ trợ DNNVV phát triển, UBND tỉnh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Đồng thời, hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và hỗ trợ DNNVV tiếp cận nguồn vốn ngân hàng; đào tạo nguồn nhân lực DNNVV; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, các chính sách thuế, tài chính, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng đã góp phần làm giảm chi phí cho DN, có thêm nguồn vốn duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư được tăng cường đã góp phần hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút đầu tư.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ đầy đủ, kịp thời cho DN nói chung và DNNVV nói riêng. Từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện do DN hoạt động ổn định và phát triển. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục về đăng ký kinh doanh, quy hoạch đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng… để nhà đầu tư, DN phát triển, từ đó đóng góp và sẻ chia với tỉnh trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 60 quyết định miễn tiền thuế chậm nộp cho DN với tổng số tiền 23 tỷ đồng; giảm thuế thu nhập DN, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất và một số loại thuế khác với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Đến tháng 9/2022, doanh số cho vay của chương trình kết nối Ngân hàng - DN đạt 2.040 tỷ đồng, lũy kế đến nay đạt 21.796 tỷ đồng. Dư nợ cho 2.850 DNNVV vay đạt 23.600 tỷ đồng, tăng 11,72% so với cuối năm 2021.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.