Doanh nghiệp nhỏ và vừa khát vốn ưu đãi

Thứ Sáu, 07/10/2022, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

“Nền kinh tế đang có nhiều biến động, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vốn gặp nhiều trở ngại nay lại phải đối diện thêm nhiều khó khăn hơn trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, bên cạnh nỗ lực tự thân, các DN này đang rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước”. Đó là phản ánh của các DN tại hội nghị gặp mặt giao lưu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) do Hiệp hội DNNVV tỉnh tổ chức, diễn ra vào chiều 7/10.

Sản xuất gạch men tại Công ty TNHH Top Title (TX. Phú Mỹ). Ảnh: MINH TÂM
Sản xuất gạch men tại Công ty TNHH Top Title (TX. Phú Mỹ). Ảnh: MINH TÂM

Thiếu lao động có tay nghề

Thông tin tại hội nghị, ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh cho biết, toàn tỉnh có hơn 13.000 DN, trong đó có gần 98,5% là DNNVV. Hiện nay, Hiệp hội DNNVV có 320 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, công nghiệp…, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản ánh, đề xuất của DN, Thường trực Hiệp hội thường xuyên duy trì các kênh thông tin liên lạc qua email, điện thoại, fax, website của Hiệp hội. Đồng thời, xuống thực tế các DN hội viên để nắm bắt tình hình. Qua đó, Hiệp hội nhận thấy có 2 vấn đề mà các DN hội viên quan tâm nhất đó là nguồn vốn và nguồn lao động.

Là DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh thương mại, thị trường hoạt động chính trong ngành dầu khí, Công ty CP Thương mại tổng hợp tỉnh (GETRACO) gặp nhiều khó khăn về nguồn lao động. Theo ông Trần Ngọc Trinh, Chủ tịch HĐQT  GETRACO, nguyên nhân là do tác động của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến sự dịch chuyển lao động lớn từ thành thị về nông thôn, từ các trung tâm kinh tế lớn về các tỉnh. Do đó, nguồn lao động cho lĩnh vực này đang thiếu hụt và rất khó tuyển dụng.

Tương tự, đại diện Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Tân Phước Thịnh cũng cho biết, hiện nay các công trình xây dựng của DN đang thiếu hụt và rất khó tuyển dụng công nhân lao động có tay nghề.  

Trước tình trạng này, các DN mong muốn địa phương có chính sách thu hút lao động hợp lý như hỗ trợ đào nghề, ưu tiên mua nhà ở xã hội… để thu hút được lực lượng công nhân lao động.

Cần khơi thông dòng vốn

Về vấn đề vốn, qua nắm bắt tại các DN, hầu hết đều mong muốn có chính sách, hành lang pháp lý để khơi thông dòng vốn, tạo ra sức mạnh cộng hưởng, mang lại giá trị bền vững cho mỗi bên. Sự hỗ trợ, đồng hành của ngân hàng sẽ là đòn bẩy để DN phát triển, tăng khả năng cạnh tranh và không bị động. Nếu không có cơ chế đặc biệt, các DN bị nợ xấu sẽ không có cơ hội tiếp cận gói kích cầu.

Trong ý kiến đề xuất gửi đến Hiệp hội DNNVV, đại diện  Công ty TNHH TECH SOUTH mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ về mặt tài chính, các gói lãi suất ưu đãi để các DN đủ vốn thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Với tình hình thực tế hiện nay, các DNNVV bị thắt chặt tín dụng, khó tiếp cận và được giải ngân các gói lãi suất ưu đãi.

Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền, ban ngành các cấp và DN, trong thời gian qua, Hiệp hội luôn chủ động đồng hành cùng hội viên, hỗ trợ hội viên theo chức năng phạm vi của mình. Chẳng hạn, để hỗ trợ DN hội viên tiếp cận các chính sách cho người lao động, Thường trực Hiệp hội đã làm việc trao đổi hợp tác với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB-XH). Qua đó, hai bên đã ký kết văn bản hợp tác trên cơ sở thống nhất như: hỗ trợ tư vấn các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quy trình, hồ sơ  và quyền lợi của người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Hỗ trợ giới thiệu và cung ứng lao động theo đơn đặt hàng của DN, tổ chức các phiên giao dịch việc làm miễn phí để kết nối người lao động với DN…

Ngoài ra, Hiệp hội kết nối với Ngân hàng TMCP Bản Việt, Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu để Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long vay vốn mở rộng sản xuất; kết nối hỗ trợ hội viên liên kết thị trường, giới thiệu sản phẩm đến các DN ngoài tỉnh.

PHAN HÀ

Hiện nay, Hiệp hội DNNVV có 320 hội viên. 9 tháng năm 2022, Hiệp hội kết nạp 8 DN hội viên mới gồm: Ngân hàng TMCP Bản Việt - Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Yoho, Công ty TNHH Thiết bị và Dịch vụ ngôi Sao, Công ty TNHH HANI, Công ty TNHH Yến Sào Song Vy, Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ - Thiết kế xây dựng Kiến A; Công ty TNHH TECH SOUTH; Công ty TNHH IPRO MEDIA.

 

 

 
;
.